08-05-2014, 06:44 AM
Âm thanh là một thế giới mơ hồ rất khó định lượng và định tính. Phần lớn khi lắng nghe dựa vào cảm giác, đôi khi còn dựa vào tâm trạng. Một vấn đề nữa đấy làgu thẩm mĩ tận hưởng âm nhạc không giống nhau nên trong mảng này thường xuyên có tranh luận quyết liệt giữa những người chơi với nhau khó phân thắng bại. Tất nhiên để đánh giá một cách chuẩn xác các nhà phân tích đã đưa ra các tiêu chí tối thiểu nhất để đánh giá chất lượng dàn âm thanh Việt Mới audio xin được chia sẻ để khách hàng tham khảo :
1. Khoảng không âm nhạc (sân khấu âm nhạc)
Đây là tiêu chí quan trọng nhất đối với dàn âm thanh cao cấp mà người chơi âm thanh tìm. Khoảng không sân khấu chính là sự tái hiện tương tự với sân khấu biểu diễn. {Cụ thể|Chi tiết đấy là ba chiều: chiều cao, chiều rộng và chiều sâu sân khấu. 1 dàn chất lượng phải thể hiện được điều đó dĩ nhiên cũng chỉ là dạng sân khấu thu nhỏ . Để đạt được sân khấu giống như thật 0 phải đơn giản người tiêu dùng phải chi rất nhiều tiền do đó chính vì đấy người ta
nói chơi âm thanh chẳng lúc nào có điểm dừng là như vậy. Các bạn thử nghĩ 1 hệ thống nhạc khoảng 200 người cùng chơi bản Symphony No1 của Mahler nếu nghe thực sân khấu sẽ lớn đến tầm nào. Một vấn đề nữa đó là khi bật bộ đàn phải thể hiện được chính xác vị trí của nhạc công, ca sĩ thể hiện trên sân khấu. Ví dụ bộ trống ở sau, bộ kèn hai bên, Violon bên trái, Cello phía phải ,ca sĩ ở chính giữa vv…Nên với những chuyên gia âm thanh dày dặn kinh nghiệm chỉ cần trông vào sân khấu trình diễn của hệ thống cũng xếp hạng được tương đối đẳng cấp của bộ dàn.
2. Mức động của âm thanh
Tiêu chí này xếp hạng sự linh hoạt và độ chuyển biến của âm thanh từ các tiếng nhỏ nhất đồng thời to nhất trong dàn nhạc mà hê thống trình diễn. Khi bộ dàn âm thanh đạt được điều đấy âm thanh sẽ sống động, chi tiết, từng động thái mạnh mẽ hoặc nhạ nhàng của nhạc công, hơi thở của ca sĩ, cảm xúc đều có thể truyển tải được tới tai người nghe. Như mọi người được biết âm nhạc được tạo nên từ tiết tấu với cường độ, 1 hệ thống có độ động bé hơn âm thanh sẽ đều đều, tiết tấu chậm chậm, các cung bậc cảm xúc không thay đổi như là khi mọi người nghe một ca sĩ hát chưa đến, chưa đụng tới cảm xúc của người nghe. Tầm động tốt giúp người sử dụng phân biệt được nghệ sĩ này với nghệ sĩ kia chơi không giống nhau ra sao khi chơi cùng một bản nhạc.
3. Sắc âm âm thanh
Mỗi một nhạc cụ sở hữu 1 âm sắc cũng tần số không giống nhau ngoài âm chính thì còn có những hài âm xung quanh do kết cấu của từng loại nhạc cụ. Để thể hiện tốt âm sắc dàn thiết bị phải làm rõ được các hài âm, khi nghe tiếng sáo phải cảm nhận được hơi, tiếng violon phải cảm nhận được tiếng cọ xát, piano cần thấy tiếng gõ và độ rung của dây vv….Giải pháp tốt nhất chúng ta nên đi nghe live tiếng nhạc cụ trực tiếp 0 qua hệ thống âm thanh ở nhà hát lớn để đối chiếu.
1. Khoảng không âm nhạc (sân khấu âm nhạc)
Đây là tiêu chí quan trọng nhất đối với dàn âm thanh cao cấp mà người chơi âm thanh tìm. Khoảng không sân khấu chính là sự tái hiện tương tự với sân khấu biểu diễn. {Cụ thể|Chi tiết đấy là ba chiều: chiều cao, chiều rộng và chiều sâu sân khấu. 1 dàn chất lượng phải thể hiện được điều đó dĩ nhiên cũng chỉ là dạng sân khấu thu nhỏ . Để đạt được sân khấu giống như thật 0 phải đơn giản người tiêu dùng phải chi rất nhiều tiền do đó chính vì đấy người ta
nói chơi âm thanh chẳng lúc nào có điểm dừng là như vậy. Các bạn thử nghĩ 1 hệ thống nhạc khoảng 200 người cùng chơi bản Symphony No1 của Mahler nếu nghe thực sân khấu sẽ lớn đến tầm nào. Một vấn đề nữa đó là khi bật bộ đàn phải thể hiện được chính xác vị trí của nhạc công, ca sĩ thể hiện trên sân khấu. Ví dụ bộ trống ở sau, bộ kèn hai bên, Violon bên trái, Cello phía phải ,ca sĩ ở chính giữa vv…Nên với những chuyên gia âm thanh dày dặn kinh nghiệm chỉ cần trông vào sân khấu trình diễn của hệ thống cũng xếp hạng được tương đối đẳng cấp của bộ dàn.
2. Mức động của âm thanh
Tiêu chí này xếp hạng sự linh hoạt và độ chuyển biến của âm thanh từ các tiếng nhỏ nhất đồng thời to nhất trong dàn nhạc mà hê thống trình diễn. Khi bộ dàn âm thanh đạt được điều đấy âm thanh sẽ sống động, chi tiết, từng động thái mạnh mẽ hoặc nhạ nhàng của nhạc công, hơi thở của ca sĩ, cảm xúc đều có thể truyển tải được tới tai người nghe. Như mọi người được biết âm nhạc được tạo nên từ tiết tấu với cường độ, 1 hệ thống có độ động bé hơn âm thanh sẽ đều đều, tiết tấu chậm chậm, các cung bậc cảm xúc không thay đổi như là khi mọi người nghe một ca sĩ hát chưa đến, chưa đụng tới cảm xúc của người nghe. Tầm động tốt giúp người sử dụng phân biệt được nghệ sĩ này với nghệ sĩ kia chơi không giống nhau ra sao khi chơi cùng một bản nhạc.
3. Sắc âm âm thanh
Mỗi một nhạc cụ sở hữu 1 âm sắc cũng tần số không giống nhau ngoài âm chính thì còn có những hài âm xung quanh do kết cấu của từng loại nhạc cụ. Để thể hiện tốt âm sắc dàn thiết bị phải làm rõ được các hài âm, khi nghe tiếng sáo phải cảm nhận được hơi, tiếng violon phải cảm nhận được tiếng cọ xát, piano cần thấy tiếng gõ và độ rung của dây vv….Giải pháp tốt nhất chúng ta nên đi nghe live tiếng nhạc cụ trực tiếp 0 qua hệ thống âm thanh ở nhà hát lớn để đối chiếu.