08-18-2014, 07:27 AM
Mới đọc trên báo thấy năm nay vụ cách tính điểm ưu tiên rồi nhân hệ số loạn xì ngậu, đưa lên cho cả nhà xem liệu có hiểu gì không nhé.
![[Image: lich-xet-tuyen-dai-hoc-2015.jpg]](http://kbis.edu.vn/wp-content/uploads/2015/09/lich-xet-tuyen-dai-hoc-2015.jpg)
Một số ý kiến: “Đã cộng ưu tiên mà còn nhân hệ số thật bất công bằng... nhiều bạn giỏi hơn lại rớt... em không rớt nhưng từ hạng 15 trong ngành lại rớt xuống còn hạng 23 chỉ vì điểm cộng ưu tiên”Nguyễn Thị Lan Anh, email: lananhnguyen981...
Cách tính *4/3 là cách tính không khoa học, thiếu chính xác và hậu quả là các em sinh năm 96 có thể đậu vào ĐH-CĐ thì lại trượt một cách vô lí. Nếu một ai trong Bộ GD thi lại ĐH mà rơi vào hoàn cảnh của các em thì như thế nào? Uổng công 12 năm học cũng chỉ chờ ngày đậu ĐH. Có thể nói 0,5đ đã làm nên chuyện. Bộ GD nên coi lại chính mình.” - Người gửi: Luận, email: luank8c@gmail.com
Để thấy sự thay đổi của việc nhân hệ số ưu tiên chúng ta cùng phân tích tổng điểm xét tuyển ứng với hai trường hợp: Điểm ưu tiên nhân hệ số và điểm ưu tiên không nhân hệ số.
* Điểm ưu tiên không nhân hệ số: lúc đó điểm chuẩn phải xác định là 17,5 bởi không có mức 17,33. Thống kê có 81 thí sinh đạt về tổng điểm xét tuyển là 17,5 nên trúng tuyển (trong đó có 1 thí sinh có tổng điểm 3 môn (không nhân hệ số) + điểm ưu tiên dưới mức điểm xét tuyển cơ bản của Bộ đưa ra đối với khối D1). Có 13 thí sinh có tổng điểm xét tuyển là 17,0 nhưng không trúng tuyển (trong số này có 3 thí sinh có tổng điểm 3 môn (không nhân hệ số) + điểm ưu tiên dưới mức điểm xét tuyển cơ bản của Bộ đưa ra đối với khối D1 ).
* Điểm ưu tiên nhân hệ số: Lúc này nếu vẫn lấy số lượng trúng tuyển như lúc không nhân hệ số là 81 thí sinh thì điểm trúng tuyển phải là 17,67 và lúc này sẽ có 4 thí trúng tuyển ở cách tính trên từ đỗ thành trượt.
Tuy nhiên do phát sinh có mức 17,33 nên nhà trường quyết định lấy điểm chuẩn ở 17,33. Giảm điểm chuẩn so với lúc không nhân hệ số thì tất nhiên sẽ phải có thêm thí sinh trúng tuyển, theo dữ liệu thì có 92 thí sinh (trong số này có 3 thí sinh có tổng điểm 3 môn (không nhân hệ số) + điểm ưu tiên dưới mức điểm xét tuyển cơ bản của Bộ đưa ra đối với khối D1). Danh sách 92 thí sinh này đã được công nhận trúng tuyển trên website nhà trường.
Như vậy có thêm 11 thí sinh trúng tuyển so với khi không nhân hệ số điểm ưu tiên. Những thí sinh này ở đâu ra? Do mức điểm ưu tiên chênh lệch của các thí sinh không quá lớn nên 11 thí sinh trúng tuyển thêm này nằm trong số 13 thí sinh trượt khi không nhân điểm ưu tiên (mức 17,0 điểm). Nói cách khác, thí sinh đang trượt lại trở thành trúng tuyển do có điểm ưu tiên được nhân hệ số.
![[Image: lich-xet-tuyen-dai-hoc-2015.jpg]](http://kbis.edu.vn/wp-content/uploads/2015/09/lich-xet-tuyen-dai-hoc-2015.jpg)
Một số ý kiến: “Đã cộng ưu tiên mà còn nhân hệ số thật bất công bằng... nhiều bạn giỏi hơn lại rớt... em không rớt nhưng từ hạng 15 trong ngành lại rớt xuống còn hạng 23 chỉ vì điểm cộng ưu tiên”Nguyễn Thị Lan Anh, email: lananhnguyen981...
Cách tính *4/3 là cách tính không khoa học, thiếu chính xác và hậu quả là các em sinh năm 96 có thể đậu vào ĐH-CĐ thì lại trượt một cách vô lí. Nếu một ai trong Bộ GD thi lại ĐH mà rơi vào hoàn cảnh của các em thì như thế nào? Uổng công 12 năm học cũng chỉ chờ ngày đậu ĐH. Có thể nói 0,5đ đã làm nên chuyện. Bộ GD nên coi lại chính mình.” - Người gửi: Luận, email: luank8c@gmail.com
Để thấy sự thay đổi của việc nhân hệ số ưu tiên chúng ta cùng phân tích tổng điểm xét tuyển ứng với hai trường hợp: Điểm ưu tiên nhân hệ số và điểm ưu tiên không nhân hệ số.
* Điểm ưu tiên không nhân hệ số: lúc đó điểm chuẩn phải xác định là 17,5 bởi không có mức 17,33. Thống kê có 81 thí sinh đạt về tổng điểm xét tuyển là 17,5 nên trúng tuyển (trong đó có 1 thí sinh có tổng điểm 3 môn (không nhân hệ số) + điểm ưu tiên dưới mức điểm xét tuyển cơ bản của Bộ đưa ra đối với khối D1). Có 13 thí sinh có tổng điểm xét tuyển là 17,0 nhưng không trúng tuyển (trong số này có 3 thí sinh có tổng điểm 3 môn (không nhân hệ số) + điểm ưu tiên dưới mức điểm xét tuyển cơ bản của Bộ đưa ra đối với khối D1 ).
* Điểm ưu tiên nhân hệ số: Lúc này nếu vẫn lấy số lượng trúng tuyển như lúc không nhân hệ số là 81 thí sinh thì điểm trúng tuyển phải là 17,67 và lúc này sẽ có 4 thí trúng tuyển ở cách tính trên từ đỗ thành trượt.
Tuy nhiên do phát sinh có mức 17,33 nên nhà trường quyết định lấy điểm chuẩn ở 17,33. Giảm điểm chuẩn so với lúc không nhân hệ số thì tất nhiên sẽ phải có thêm thí sinh trúng tuyển, theo dữ liệu thì có 92 thí sinh (trong số này có 3 thí sinh có tổng điểm 3 môn (không nhân hệ số) + điểm ưu tiên dưới mức điểm xét tuyển cơ bản của Bộ đưa ra đối với khối D1). Danh sách 92 thí sinh này đã được công nhận trúng tuyển trên website nhà trường.
Như vậy có thêm 11 thí sinh trúng tuyển so với khi không nhân hệ số điểm ưu tiên. Những thí sinh này ở đâu ra? Do mức điểm ưu tiên chênh lệch của các thí sinh không quá lớn nên 11 thí sinh trúng tuyển thêm này nằm trong số 13 thí sinh trượt khi không nhân điểm ưu tiên (mức 17,0 điểm). Nói cách khác, thí sinh đang trượt lại trở thành trúng tuyển do có điểm ưu tiên được nhân hệ số.
Trích dẫn:PS: Theo tin tại http://kbis.edu.vn/tu-van-dai-hoc-du-hoc...n-giao-duc của trường phổ thông quốc tế KBIS thì hiện tại đã có công thức tính điểm mới, " xóa bỏ nhân hệ số điểm ưu tiên" rồi nhé, tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp chưa thỏa đáng.