Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN - Đề nghị truy tố 2 giám đốc vụ chìm tàu Cần Giờ làm 9 người chết

Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN

Phiên bản đầy đủ: Đề nghị truy tố 2 giám đốc vụ chìm tàu Cần Giờ làm 9 người chết
Bạn đang xem phiên bản rút gọn. Xem phiên bản đầy đủ với định dạng thích hợp.
Cảnh sát cáo buộc dù biết rõ tải trọng và công năng của chiếc cano, Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Séc vẫn điều động chở vượt quá 18 người đến vùng không được phép hoạt động, dẫn đến tai nạn làm 9 người thiệt mạng.
[Image: Dam-tau-SG-3-1375507351-500x0-4407-8382-1411003097.jpg]
Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TP HCM ngày 17/9 đã hoàn tất kết luận điều tra vụ chìm tàu ở huyện Cần Giờ làm 9 người chết, chuyển VKS cùng cấp đề nghị truy tố ông Vũ Văn Đảo (46 tuổi, Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Séc - trụ sở tại TP Vũng Tàu, cổ đông sáng lập Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina) và Đinh Văn Quyết (34 tuổi, Giám đốc Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina) cùng về tội Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn.

Theo kết luận điều tra, dù chưa được phép sản xuất tàu thuyền bằng công nghệ và vật liệu mới Polypropylen Copolymer (PPC), ông Đảo vẫn sản xuất và bán cho Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hai tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02.
[Image: Dao-1-1-JPG-2258-1382619480-8801-1411005174.jpg]
Cuối tháng 7/2013, ông Hà Ngọc Phước - Giám đốc Nhà máy chế tạo ống thép thuộc Công ty Cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (Công ty PV PIPE, trụ sở tại Tiền Giang) - tổ chức cho các nhân viên đi chơi Vũng Tàu. Ông Phước cho nhân viên liên hệ với ông Quyết để báo chương trình cũng như số lượng người tham gia để sắp xếp tàu đưa đón, đặt khách sạn. Vụ việc được Quyết báo cáo với ông Đảo.

Cảnh sát cáo buộc, dù biết rõ tải trọng và công năng của tàu nhưng chiều 2/8/2013, ông Đảo vẫn chỉ đạo mượn hai chiếc tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02 của Bộ đội biên phòng để đưa đón nhân viên Công ty PV PIPE tại tỉnh Tiền Giang. Đồng thời, ông này còn trực tiếp lái chiếc tàu H790 HQ đi cùng.
Chiều cùng ngày, 3 chiếc tàu đón người ở Tiền Giang chạy về hướng Vũng Tàu. Đến khoảng 19h, khi đi ngang qua vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, tàu BP 12-04-02 chở 30 người (28 nhân viên PV PIPE, 2 người của công ty Việt –Séc) bị chìm khiến 9 nạn nhân tử vong. Nguyên nhân được cơ quan điều tra xác định do tàu này chở quá số lượng người cho phép (dư 18 người), hành trình ra vùng không được phép hoạt động và việc điều khiển phương tiện không phù hợp.