Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN - Việt Nam thành thị trường tiêu thụ xe "ngược" chiến lược?

Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN

Phiên bản đầy đủ: Việt Nam thành thị trường tiêu thụ xe "ngược" chiến lược?
Bạn đang xem phiên bản rút gọn. Xem phiên bản đầy đủ với định dạng thích hợp.
Không chờ đến năm 2018, ô tô giá rẻ từ các nước trong ASEAN sắp tràn vào Việt Nam trong khi Việt Nam mới rục rịch thực hiện chiến lược ô tô.
Ô tô giá rẻ sắp tràn vào Việt Nam

Theo lộ trình cắt giảm thuế quan thuộc khuôn khổ Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), từ năm 2018, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) từ các nước Đông Nam Á sẽ giảm về 0%. Hầu hết những loại xe phổ thông được đánh giá nắm lợi thế rất lớn về giá bán do việc giảm thuế đem lại.

Tại thị trường ôtô Việt Nam hiện nay, xe mang các thương hiệu Toyota, Ford hay Honda... đang chiếm thị phần áp đảo. Hầu hết các hãng xe này đều đang có nhà máy sản xuất đặt tại Thái Lan, Indonesia. Các nhà máy này đều có quy mô lớn hơn và thậm chí gấp nhiều lần so với các nhà máy tập đoàn đó đặt ở Việt Nam.

Mặc dù còn cách thời điểm năm 2018 thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước Đông Nam Á sẽ giảm về 0% 4 năm, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sau 20 năm xây dựng và phát triển, 10 năm thực hiện Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô, tỷ lệ nội địa hóa rất thấp, dây chuyền sản xuất chủ yếu gồm 3 công đọan chính là hàn, tẩy rửa sơn và lắp ráp.

Cụ thể, tỷ lệ nội địa hóa đạt thấp, mục tiêu đề ra là 40% vào năm 2005, 60% vào năm 2010 đối với loại xe thông dụng (xe tải, xe khách, xe con); đến nay chủ yếu mới đạt bình quân khoảng 7 - 10% đối với xe con (Thaco đạt 15 - 18%, Vinaxuki đạt khoảng 40%) và đến 35 - 40% đối với xe tải nhẹ (Thaco đạt khoảng 33%, Vinaxuki đạt khoảng 50%).

Việt Nam nhập khẩu hàng nghìn xe từ các nước ASEAN trong khi đã xây dựng và phát triển ngành công nghiệp ô tô 20 năm
Việt Nam nhập khẩu hàng nghìn xe từ các nước ASEAN trong khi đã xây dựng và phát triển ngành công nghiệp ô tô 20 năm


Hiện, Việt Nam mới đang rục rịch với chiến lược phát triển ô tô song cũng đặt ra nhiều tham vọng, đặt mục tiêu đến 2035, số xe sản xuất lắp ráp trong nước chiếm khoảng 78% so với nhu cầu nội địa, bên cạnh đó, tổng lượng xe xuất khẩu đạt khoảng 90.000 chiếc...

Cùng lúc, hàng loạt xe giá rẻ thuộc nhiều phân khúc của Toyota, Honda, Suzuki, Mazda hay Daihatsu... mới trình làng tại Indonesia, Philippines 2 thị trường quan trọng của khu vực Đông Nam Á cũng được dự báo sẽ sớm xuất hiện tại Việt Nam. Toyota Fortuner

Theo đó, giá bán của những dòng xe này chỉ giữ mức rất thấp. Cụ thể như GT2, phiên bản thể thao của mẫu xe giá rẻ Daihatsu Ayla được dự báo có giá bán có thể tương đương với Daihatsu Ayla phiên bản tiêu chuẩn bán tại Indonesia chỉ có giá khoảng 6.600 USD tức 120 triệu đồng; Honda HR-V, mẫu SUV cỡ nhỏ của Honda được định giá hơn 20.000 USD, tương đương với hơn 400 triệu đồng tại Indonesia; Peroda Axia, mẫu xe Malaysia vừa được tung ra thị trường với mức giá hấp dẫn 7.700 USD, tương đương với hơn 150 triệu đồng.

Việt Nam thành thị trường tiêu thụ xe

Câu chuyện hàng rào thuế quan và tỷ lệ nội địa hóa khiến nhiều nhà đầu tư nước ngoài cân nhắc việc đặt nhà máy tại các quốc gia có lợi nhất cho họ và thời điểm vừa qua, Việt Nam đang được đánh giá là điểm đến không thu hút chính vì vậy, nhiều nhà đầu tư lĩnh vực sản xuất ô tô đã tính đến việc rời bỏ Việt Nam sang các quốc gia khác, tiêu biểu như Thái Lan.

Ông Sukurada Yoichi, nghiên cứu viên cấp cao của Viện nghiên cứu Mitsubishi (Nhật Bản) mới đây cho biết, một số doanh nghiệp Nhật Bản đang cân nhắc chuyển từ Việt Nam sang Thái Lan khi mức thuế suất các mặt hàng trong khối ASEAN giảm xuống bằng 0.
Toyota Altis
Ông Sukurada Yoichi chỉ ra rằng, để hợp tác hai bên có hiệu quả, phía các doanh nghiệp Việt Nam cần chỉ rõ đâu là điểm mạnh của mình trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. "Hiện doanh nghiệp Nhật Bản không nắm rõ được năng lực sản xuất của phía Việt Nam, phải tự đi tìm nên rất khó", ông Sukurada Yoichi nói.