Đi xe đạp ở Nhật luôn có cảm giác thoải mái - Phiên bản có thể in
Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN
Đi xe đạp ở Nhật luôn có cảm giác thoải mái - Phiên bản có thể in

+- Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN (https://uhm.vn/forum)
+-- Diễn đàn: Hỏi đáp - Chia sẻ kiến thức, Kinh nghiệm cuộc sống (https://uhm.vn/forum/Forum-H%E1%BB%8Fi-%C4%91%C3%A1p-Chia-s%E1%BA%BB-ki%E1%BA%BFn-th%E1%BB%A9c-Kinh-nghi%E1%BB%87m-cu%E1%BB%99c-s%E1%BB%91ng)
+--- Diễn đàn: Xe và đời sống (https://uhm.vn/forum/Forum-Xe-v%C3%A0-%C4%91%E1%BB%9Di-s%E1%BB%91ng)
+---- Diễn đàn: Xe Đạp (https://uhm.vn/forum/Forum-Xe-%C4%90%E1%BA%A1p)
+---- Chủ đề: Đi xe đạp ở Nhật luôn có cảm giác thoải mái (/Thread-%C4%90i-xe-%C4%91%E1%BA%A1p-%E1%BB%9F-Nh%E1%BA%ADt-lu%C3%B4n-c%C3%B3-c%E1%BA%A3m-gi%C3%A1c-tho%E1%BA%A3i-m%C3%A1i)



Đi xe đạp ở Nhật luôn có cảm giác thoải mái - hungnt7891 - 01-13-2016

Tại Nhật việc mất trộm xe đạp hầu như không bao giờ có, nhiều người còn không khóa xe đạp của họ ngay cả khi họ để xe đạp bên ngoài nhà ga xe lửa và đi cả ngày hoặc đến ngày hôm sau chiếc xe vẫn ở nguyên chỗ cũ.

Bạn có thể mua xe mới khoảng 10.000 yen trở lên, nhưng như vậy có vẻ hơi lãng phí khi bạn có thể mua xe cũ mà vẫn còn tốt với giá 3-4.000 yen hoặc 7.000 yen là đã có một chiếc xe tốt. Khi mua xe phải trả thêm 500 yen tiền đăng ký báo chống trộm. Điền thông tin họ tên, địa chỉ, số điện thoại của bạn vào tờ đăng ký, sau đó, người bán sẽ phát cho bạn 1 mảnh giấy nhỏ để dán lên xe đạp. Trên giấy có mã số, khi bạn bị mất xe thì báo mã số đó cho cảnh sát họ sẽ có trách nhiệm đi tìm.
[Image: vi-sao-nguoi-nhat-khoai-di-xe-dap-6.jpg]
Nếu bạn đã quen sống ở một nơi có nhiều trộm cắp, bạn chắc chắn sẽ khóa xe đạp của bạn bằng một chuỗi khóa lớn. Mặc dù lượng trộm cắp tại Nhật Bản đang có xu hướng tăng lên, nhưng rất nhiều người vẫn không khóa xe của họ lại. Và hầu hết số xe đó đều an toàn. Tuy nhiên nhiều người lại khóa xe bằng một chiếc khóa nhỏ đan ở bánh sau của xe. Tất cả những gì họ làm chỉ là khiến chiếc xe không thể lăn bánh như bình thường. Điều này chẳng thể ngăn người ta vác cả cái xe và bỏ chạy nếu họ muốn. Dẫu chuyện này rất ít khi xảy ra.

Nhiều luật nhưng ít bị “soi”


Các luật định mức phạt liên quan xe đạp được đưa ra khá khắt khe. Nếu bạn đâm vào ai đó, bạn bị phạt 20.000 yen. Nếu bạn dùng ô hoặc điện thoại di động khi đang đạp xe, bạn có thể bị giam 3 tháng và phạt 50.000 yen. Không được đi xe trên đường của người đi bộ, kể cả khi là để băng từ đường của xe đạp này đến đường của xe đạp khác. Sử dụng xe đạp khi cơ thể có cồn có thể bị phạt 5 năm trong nhà giam cộng thêm 1 triệu yen tiền phạt. Lái xe vào ban đêm mà không bật đèn sẽ bị phạt 50.000 yen. Vừa đi xe vừa nghe nhạc cũng bị phạt 50.000 yen.

Quy định là thế nhưng bạn có thể thấy những người lái xe đạp say xỉn trên đường phố khá thường xuyên, những bạn trẻ đi giay nam vừa đạp xe vừa nghe ipod, hay vừa đi xe vừa cầm ô. Nhật Bản là đất nước rất trọng quy tắc, mọi quy định đưa ra đều được thực hiện rất nghiêm. Tuy nhiên, duy chỉ có xe đạp là ít bị “soi” và phần thi hành luật có phần thoải mái.

Luật đi xe đạp ở Nhật khá nhiều nhưng lại không bị bắt buộc thi hành. Kể cả khi có người phạm luật, cảnh sát cũng chỉ nhắc nhở. Hầu hết những điều luật được đặt ra trong trường hợp bạn cố tình phạm lỗi và gây ra tai nạn.


Với những lí do đó, cho nên hiện nay, mặc dù Nhật Bản phát triển nhiều loại phương tiện vận chuyển tiện nghi và nhanh chóng nhưng xe đạp vẫn gắn bó với cuộc sống hàng ngày của đa số dân chúng. Xe đạp vẫn được người Nhật ưa chuộng và là xe cá nhân phổ biến thứ 2 tại nước này sau xe hơi giống như phong cách giay luoi nam của giới trẻ nam ở Nhật