Ăn dặm BLW là gì? Bao nhiêu tuổi thì nên cho bé ăn dặm - Phiên bản có thể in
Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN
Ăn dặm BLW là gì? Bao nhiêu tuổi thì nên cho bé ăn dặm - Phiên bản có thể in

+- Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN (https://uhm.vn/forum)
+-- Diễn đàn: Hỏi đáp - Chia sẻ kiến thức, Kinh nghiệm cuộc sống (https://uhm.vn/forum/Forum-H%E1%BB%8Fi-%C4%91%C3%A1p-Chia-s%E1%BA%BB-ki%E1%BA%BFn-th%E1%BB%A9c-Kinh-nghi%E1%BB%87m-cu%E1%BB%99c-s%E1%BB%91ng)
+--- Diễn đàn: Bố Mẹ và Con (https://uhm.vn/forum/Forum-B%E1%BB%91-M%E1%BA%B9-v%C3%A0-Con)
+---- Diễn đàn: Thời trang - Đồ dùng cho bé (https://uhm.vn/forum/Forum-Th%E1%BB%9Di-trang-%C4%90%E1%BB%93-d%C3%B9ng-cho-b%C3%A9)
+---- Chủ đề: Ăn dặm BLW là gì? Bao nhiêu tuổi thì nên cho bé ăn dặm (/Thread-%C4%82n-d%E1%BA%B7m-BLW-l%C3%A0-g%C3%AC-Bao-nhi%C3%AAu-tu%E1%BB%95i-th%C3%AC-n%C3%AAn-cho-b%C3%A9-%C4%83n-d%E1%BA%B7m)



Ăn dặm BLW là gì? Bao nhiêu tuổi thì nên cho bé ăn dặm - Smartweany - 06-10-2021

Ăn dặm BLW (Baby Led Weaning) là phương pháp ủng hộ việc bé tự xúc thức ăn mềm hoặc thức ăn cứng ngay từ khi mới ăn dặm, thay vì cho bé xúc thìa cho bé ăn dặm bằng bột. Với phương pháp ăn dặm này, bé hoàn toàn có thể tự khám phá thức ăn và học cách kiểm soát việc nhai từ ban đầu. Cũng giống như các phương pháp ăn dặm truyền thống, ăn dặm BLW bắt đầu cho bé từ 6 tháng trở đi.
Thông thường, các mẹ có thể cho bé tiếp cận phương pháp này một cách tự nhiên, đặc biệt với những bé là con thứ hai, vì trẻ con thường thích sao chép những việc mà anh chị em của mình làm.
1. Tôi nên bắt đầu cho bé ăn dặm BLW như thế nào?
Đầu tiên, các mẹ hãy tìm hiểu về 5 loại thực phẩm phù hợp nhất cho bé, đó là:
  • Thái lát hoặc thái dạng khối trái cây và rau mềm như chuối, bơ, dưa lưới, dưa chuột... để bé dễ dàng cầm và nắm các loại thức ăn này

  • Rau củ quả dạng que hoặc dạng miếng được nấu chín như cà rốt, bông cải xanh, khoai lang và các loại trái cây cứng như táo. Đảm bảo các loại thực phẩm này đủ mềm để dễ dàng nhai hoặc ngậm.

  • Mì ống cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời. Có thể dùng với sốt để bé tiếp xúc với nhiều mùi vị và cảm giác hơn.

  • Phô mai cắt miếng

  • Bánh mì nướng dạng que là một món ăn nhanh chóng và dễ dàng và đặc biệt tuyệt vời cho trẻ đang mọc răng
Thời điểm thích hợp nhất để bắt đầu cho bé ăn dặm là bữa cơm với gia đình. Có thể ban đầu, bé sẽ chỉ chơi với thức ăn hoặc lấy các miếng bằng nắm tay và mút chúng. Các mẹ đừng quá lo lắng, bước đầu tiên là bé chỉ mới tập làm quen với đồ ăn thôi. Chất dinh dưỡng chủ yếu bé hấp thụ vẫn là sữa mẹ.
2. Ưu điểm của phương pháp ăn dặm BLW là gì?
  • Mẹ sẽ nhàn hơn trong việc chuẩn bị đồ ăn. Thay vì phải nấu cháo, xay nhuyễn rau và thịt để cho từng bữa, thì mẹ chỉ cần cho bé ăn những món ăn mà gia đình ăn vào hôm đó thôi (bỏ muối và gia vị đi).

  • Tránh được khó khăn từ quá trình chuyển đổi thức ăn dạng nhuyễn sang thức ăn dạng rắn vì bé đã tập nhai từ khi bắt đầu quá trình ăn dặm.

  • Có một số bằng chứng cho thấy rằng, trẻ ăn theo phương pháp ăn dặm chỉ huy sẽ giảm được chứng quấy khóc và giúp bé dễ nhận biết màu sắc hơn.

  • Bé được khám phá mùi vị và hình dạng mới bằng việc chơi với đồ ăn.
3. Nhược điểm của phương pháp này là gì?
  • Bữa ăn dặm có thể trở nên khá lộn xộn. Bố mẹ sẽ thường không muốn cho bé ăn ở bên ngoài vì sợ bẩn quần áo.

  • Nhiều thức ăn sẽ bị lãng phí. Bởi giai đoạn ban đầu, bé sẽ chỉ chơi với đồ ăn và hầu như không ăn được gì cả. 

  • Mẹ khó kiểm soát được lượng thức ăn nạp vào cơ thể bé. Nên sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng chủ yếu trong giai đoạn đầu ăn dặm
4. Giải pháp để giải quyết nhược điểm của phương pháp ăn dặm BLW
Các mẹ đã bao giờ nghe đến Yếm ăn dặm thông minh của Smart Weany chưa? Không phải ngẫu nhiên yếm ăn dặm thông minh của Smart Weany - nhà phân phối độc quyền của Tidy Tot tại Việt Nam được các mẹ "bỉm sữa" ưu ái đặt cho danh hiệu "chân ái của BLW", là sản phẩm không thể thiếu cho các bé bắt đầu ăn dặm. Dù mẹ đang cho bé ăn dặm theo phương pháp BLW hay đút muỗng, thì Bộ yếm tàu vũ trụ cũng là trợ thủ đắc lực cho bạn trong việc giảm thiểu công sức dọn dẹp. Yếm ăn dặm thông minh còn là người bạn đồng hành với bé trong những trò chơi phát triển giác quan như vẽ tranh, nghịch nước, tô màu, vv... giúp giữ cho quần áo bé sạch sẽ, không lấm bẩn.


Nguồn: Link