Bikepacking – hay còn gọi là đi
xe đạp dã ngoại hoặc đạp xe dã ngoại – là một hoạt động outdoor, một lựa chọn thú vị cho các nhóm, cặp đôi hay các gia đình yêu thích đạp xe dành thời gian bên nhau. Xe đạp dã ngoại giúp bạn đi được quãng đường dài hơn so với hiking (đi bộ leo núi), có thể đến được những con đường đất và đường mòn, nơi mà các phương tiện cơ giới khác không thể tiếp cận.
Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn những điều cần thiết để có một chuyến đi xe đạp dã ngoại thành công.
NỘI DUNG
1. Xe đạp
2. Lựa chọn trang bị
3. Phụ kiện mang theo,
giay nam, túi xách, nươc, quần áo,..
4. Nhưng lưu ý khi lên kế hoạch cho chuyến đi
5. Thận trọng khi đạp xe trên đường mòn Đi xe đạp dã ngoại gần đây đã dễ dàng tiếp cận và phổ biến hơn nhờ vào các dòng xe đạp và phụ kiện gọn nhẹ hơn. Khác với dã ngoại (backpacking) và phượt xe đạp (bike touring), xe đạp dã ngoại có thể là những chuyển đi qua đêm trong vùng cho tới những chuyến chạy xe dọc đường mòn tới vùng hẻo lánh.
Dưới đây là một số chỉ dẫn về xe đạp dã ngoại:
Bạn phải có một chiếc xe đạp có thể đi trên những địa hình mà bạn dự định đi.
Sử dụng dòng xe đạp có bánh răng nhẹ để đạp dễ dàng hơn và dễ chịu hơn.
Đặt hành lý nặng ở dưới thấp, gần với trọng tâm hơn để dễ dàng hơn trong việc điều khiển xe
Không đạp xe quá mức – hãy dành thời gian để tận hưởng không gian outdoor, thế giới tự nhiên.
XE ĐẠP
Xe đạp địa hình sẽ là một lựa chọn lý tưởng giúp bạn có thể đến được nhiều địa điểm khác nhau qua các con đường mòn hay đường rừng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng hầu như tất cả các dòng xe đạp, chỉ cần có thể gắn giá treo đồ và/hoặc túi đựng đồ. Ngoài ra, bạn cũng có thể thay tay nắm (handlebar grips) hoặc gù tay lái (bar end) mới, đi thêm
giay luoi nam để tăng thêm sự thoải mái khi đạp xe trong nhiều ngày.
Những người đam mê xe đạp dã ngoại có thể điều chỉnh xe đạp của mình theo địa hình và phong cách đạp xe, chủ yếu là để tối đa hóa sự thoải mái và giảm thiểu được vấn đề bảo dưỡng.
Loại xe lý tưởng phù hợp với đa số là xe đạp địa hình không giảm xóc (không có giảm xóc hoặc phuộc giảm xóc có khóa) có hệ thống phanh đĩa và tay lái nhiều vị trí cầm. Ngoài ra, bộ số trong (hay đùm số) (internal gear hub) cũng rất phổ biến vì nó có thể giảm thiểu được vấn đề bảo dưỡng (Nhược điểm: Khó lái hơn khi lốp xe bị xì hơi).