Tìm câu trả lời cho khoản lợi nhuận 2 tỷ đô của Xiaomi?
Ngocanh091089 > 10-18-2018, 02:28 PM
những người đặt cược vào Tương lai của Xiaomi sở hữu lẽ đã mang 1 ngày lắp thêm 3 vui vẻ. Chỉ hơn 1 tháng sau phiên IPO hơi thất vọng, doanh nghiệp Trung Quốc này đã tuyên bố khoản lợi nhuận 2,1 tỷ USD cho quý 2/2018. Kết quả này tỏ ra hầu hết trái ngược đối chiếu quý 1, lúc Xiaomi hứng chịu khoản lỗ lên đến 1,4 tỷ USD.
Thế nhưng, những người đọc kỹ những thông tin được Xiaomi công bố dĩ nhiên sẽ không thể bỏ qua 1 yếu tố quan trọng: trong lúc Xiaomi mang lãi ròng 14,7 tỷ Nhân Dân Tệ (2,1 tỷ USD), siêu thị này lại đề nghị chịu khoản lỗ từ buôn bán là 7,6 tỷ NDT (1,1 tỷ USD). Thay mặt kính Xiaomi Mi A2 Hà Nội .Tại sao lại có thể sở hữu lợi nhuận ròng trong khi buôn bán thua lỗ? Hãy cùng điểm lại về 3 cái lợi nhuận của mỗi siêu thị. Chúng lần lượt là:
Dựa vào 3 công thức căn bản trên, bạn Chắn chắn thấy một điểm quan trọng: lợi nhuận buôn bán trừ tiếp đi nhiều lựa chọn phí khác mới ra được lợi nhuận ròng. Nhắc cách khác, lợi nhuận kinh doanh của doanh nghiệp thường cao hơn lợi nhuận ròng.
Nhưng Xiaomi thì ngược lại: công ty này sở hữu lãi ròng, nhưng buôn bán thì lại lỗ. Mức chênh lệch lên đến... 3 Tỷ USD.
Theo giải ham mê của Xiaomi, doanh nghiệp này đã ghi nhận một khoản giá trị gia tăng một lần mang giá trị 22,5 tỷ Nhân Dân Tệ (khoảng 3,2 tỷ USD) dựa vào việc giới thiệu thông tin lại cổ phiếu ưu tiên. Đây chính là mấu chốt của vấn đề.
Cổ phiếu ưu tiên là gì? Lúc doanh nghiệp chưa IPO, Xiaomi (và bất kỳ công ty nào khác) sẽ phát hành "cổ phiếu ưu tiên chuyển đổi" cho nhà thêm vốn. Cái cổ phiếu này bản chất giống 1 "giấy nợ" Xiaomi đưa cho nhà thêm vốn để mượn tiền họ; sau khi IPO nhà thêm vốn Chắn chắn đổi "giấy nợ" thành cổ phiếu phổ biến. Trước IPO, công ty mỗi lần gọi vốn lại làm định giá 1 lần, định giá càng cao thì cổ phiếu ưu tiên với giá càng cao, tức là "nợ" nhà thêm vốn càng to.
Cụ thể, 31/12/2017 Xiaomi giới thiệu khoản nợ trên là 161 tỷ RMB. Sau vụ IPO đầy thất vọng, giá cổ phiếu thấp hơn mong đợi và thậm chí còn tiếp tục suy giảm ở mức 2 chữ số. Cổ phiếu giảm, khoản nợ từ cổ phiếu ưu tiên cũng giảm xuống đáng kể.
lúc nợ giảm do đó, Xiaomi được ghi nhận "lợi nhuận bất thường", nhưng ko thể tính vào lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh. Xiaomi vì vậy ghi lại khoản này vào lãi ròng, và nhờ đấy mà dù marketing bết bát nhưng công ty của Lei Jun vẫn được ghi nhận là có lãi.
Vậy nên, đợt IPO thảm họa bỗng dưng lại giúp Xiaomi từ lỗ trở thành lãi trong quý 2. Nhưng lúc bỏ qua sự kiện này và nhìn trực tiếp vào kết quả marketing của Xiaomi, hiển nhiên là liên doanh của Lei Jun vẫn chưa thoát khỏi cạnh tranh khăn: khoản lỗ trong quý 2 ngay bây giờ vẫn đang ngang ngửa mang quý một. Mỗi quý, Xiaomi vẫn "đốt" khoảng một tỷ USD. Thay màn hình cảm ứng Nubia Z17s .Điều này mang nghĩa rằng di động, TV hay Internet vẫn chưa đem đến đồng lãi nào cho Xiaomi cả. Thậm chí, lợi nhuận gộp từ phần cứng còn bị sụt giảm, từ 6.7% xuống còn 8.7%. Công bố của Xiaomi là "công ty Internet" nhằm trấn an những nhà đầu tư vẫn chưa phát triển thành hiện thực khi "Apple Trung Quốc" chỉ thu về 4 triệu NDT, tức là chưa nổi 1% doanh thu của công ty trong quý gần đây.
Quý mới đây, Apple thu tiền lãi ròng 11,5 tỷ USD còn Samsung thu 13,3 tỷ USD – lợi nhuận ròng của mỗi doanh nghiệp này cao xấp xỉ 2 lần doanh thu của Xiaomi. &Quot;Apple Trung Quốc" còn thua xa Apple "thật", và rất cần thiết hơn là Xiaomi vẫn chưa nhận ra đường tới sau này. Xiaomi vẫn là nhà hàng "đốt tiền".
ấy thế mà bằng cách giảm nợ từ cổ phiếu, liên doanh của Lei Jun đã kiên cố biến lỗ thành lãi. Mẫu "may trong rủi" này sẽ ko lặp lại một lần nữa, và Xiaomi sẽ khiến thế nào khi vẫn tiếp tục lỗ trong các quý sau? IPO thảm họa tiếp ở Thượng Hải chăng?