Phương pháp giảng dạy chia nhóm nhỏ tạo điều kiện thuận lợi cho các loại học sinh tham gia và cơ hội học hỏi khác nhau.
Kỹ thuật mà giáo viên cần có về phương pháp giảng dạy chia nhóm nhỏ
Dạy học theo nhóm nhỏ là phương pháp giảng dạy thường chia ra nhiều nhóm học sinh khoảng 8 đến 12 em. Tạo cơ hội cho các học sinh thực hành, phạm lỗi và tìm ra phương thức giải quyết vấn đề, khó khăn dựa trên những gì đã học, theo cách riêng của họ. Nhiệm vụ của giáo viên trong lối dạy học chia nhóm nhỏ là:
Các hoạt động nhóm nhỏ luôn thu hút sự chú ý của học sinh tốt hơn, giúp các bé hiểu và ghi nhớ tốt hơn. Số lượng học sinh trong từng nhóm ít cũng giúp giáo viên tương tác với từng em tốt hơn. Mỗi em đều có cơ hội tham gia
chương trình giáo dục phổ thông mới và phát huy sở trường của mình một cách tốt nhất.
Giáo viên có nhiệm vụ thúc đẩy sự sáng tạo trong học sinh bằng cách đặt những câu hỏi đào sâu vào vấn đề. Điều này giúp học sinh phải liên tục suy nghĩ, suy luận sâu hơn.
Với phương pháp giảng dạy chia nhóm nhỏ, học sinh sẽ được rèn luyện sự tự tin, cách giao tiếp tốt hơn với những người trong nhóm. Giáo viên sẽ luôn khuyến khích và kêu gọi các em chia sẻ ý kiến và quan điểm của mình. Đảm bảo những ý kiến cá nhân không bị phê phán và thay vào đó được đóng góp một cách tích cực. Điều này cũng giúp những học sinh hướng nội, ít nói có được sự tự tin phát biểu trước đám đông và chia sẻ suy nghĩ của mình.
Mỗi học sinh có một cách tiếp nhận đánh giá và phản hồi khác nhau, giáo viên sẽ phải lựa chọn cách phản hồi và đánh giá phù hợp với từng học sinh để các em tiếp nhận một cách tốt nhất. Sau khi học sinh trình bày ý kiến hoặc thuyết trình về dự án của mình, giáo viên sẽ đóng góp vào những điểm còn thiếu sót về quy trình, phương pháp, kỹ năng, hay cả cách trình bày.
Dạy học theo nhóm nhỏ là một trong những phương pháp giảng dạy tốt nhất để học sinh có thời gian ngẫm nghĩ về những điều đã học, tích hợp các ý tưởng đã được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cả bài giảng, sách giáo khoa, internet và video.