Ngày càng nhiều công ty sử dụng mạng xã hội như một phương tiện marketing và
Facebook là một “mảnh đất” hấp dẫn. Vì thế, các công ty dành nhiều chi phí để đưa thương hiệu lên
Facebook hơn bất kỳ mạng xã hội nào khác. Tuy nhiên, dù ra sức thu hút nút “like” của cư dân Facebook và dành nhiều ngân sách marketing cho
Facebook, song nhiều nhà marketing vẫn không biết chắc chắn liệu khoản đầu tư của họ có giá trị gì không.
Một báo cáo mới của BI Intelligence đã phân tích tính hiệu quả của quảng cáo trên mạng xã hội. Theo đó, quảng cáo trên mạng xã hội làm một thị trường đang tăng trưởng mạnh, nghiên cứu gần đây cho thấy trong năm 2017 các công ty sẽ chi 11 tỷ USD vào quảng cáo trên mạng xã hội, tăng từ mức 4,7 tỷ USD trong năm ngoái. Quảng cáo trên mạng xã hội là một thị trường trẻ và đang phát triển mạnh, gần đây nó chỉ chiếm 1% đến 10% ngân sách quảng cáo của phần lớn các công ty. Cơ hội cho thị trường này vẫn còn lớn.
Facebook là hãng dẫn đầu trên thị trường này. Theo Báo cáo Ảnh hưởng Kỹ thuật số 2013 của hãng nghiên cứu Technorati Media, các nhãn hiệu hàng đầu phân bổ tới 57% ngân sách quảng cáo trên mạng xã hội cho
Facebook trong năm 2012. Twitter và YouTube mỗi hãng chỉ chiếm 13% nguồn ngân sách. Trong quý 4 năm ngoái, doanh thu di động chiếm 23% doanh thu của Facebook. Theo nền tảng tuỳ biến quảng cáo di động TBG, các quảng cáo trên di động của Facebook có tỷ lệ click cao nhất.
Tuy nhiên, các công ty không biết nút “like” trên
Facebook có giá trị như thế nào, thậm chí họ không chắc chắn khoản đầu tư vào Facebook có hiệu quả hay không. Nghiên cứu cho thấy các công ty đơn giản là không thể “cân đong” được giá trị của nút “like”. Các nhà nghiên cứu đã cố gắng đánh giá giá trị tiềm năng của việc một người dùng “like” một nhãn hiệu, nhưng những con số này rất khác nhau. Báo cáo Marketing truyền thông xã hội 2013 Social Media Examiner đã khảo sát 3.000 nhà marketing, và có 41% các chuyên gia marketing nói họ “không chắc chắn” về tính hiệu quả của việc marketing trên
tai Facebook cho dien thoai. Báo cáo còn phát hiện ra 17% các công ty nói rằng trang mạng xã hội Facebook “hoàn toàn không hiệu quả” với các mục tiêu marketing. Chỉ 32% đồng ý là có hiệu quả.
Những kết quả nghiên cứu trên khiến không ít người hoài nghi về việc làm marketing trên Facebook. Có lẽ,
Facebook cần làm nhiều hơn nữa để người dùng cũng như các nhà quảng cáo nhận
diện rõ kết quả khi tương tác trên mạng xã hội này, ngoài ra, các mạng xã hội khác cũng cần cố gắng thu hút các công ty nhiều hơn, vì rõ ràng họ đang có một cơ hội mở.