:-BTạo hóa đã ban tặng cho loài người đôi tai với khả năng nghe, nhận biết âm nhạc tinh xảo và nhạy bén hơn tất cả một thiết bị, máy móc hiện đại nào.
Bên cạnh đó, đại đa số các bạn có thể nhận ra được sự khác biệt giữa một âm thanh tuyệt và một âm thanh dở. Muốn chỉ ra được rõ 1 thiết bị âm nhạc thể hiện tuyệt ở điểm nào? Và không hay ở điểm nào? Điều đó thật không hề dễ dàng, việc này thuộc về “quá trình rèn luyện” của mỗi cá nhân.
Một người có thể cảm nhận và nhận định âm nhạc càng chính xác, điều này chứng tỏ với thời gian người này dùng cho việc nghe nhạc rất nhiều.
Trong bài viết mở đầu này, tôi sẽ không sử dụng các thuật ngữ khó hiểu chuyên ngành mà sẽ sử dụng những từ ngữ đơn giản nhất, quen thuộc với bạn nhất để cho bất kỳ ai tham khảo cũng sẽ mường tưởng được rõ ràng nhất những chất âm cơ bản c\thuủa âm thanh! Mình sẽ không nói đến ví dụ âm trung sẽ có tần số bao nhiêu…bla..bla.. do nó nói tới cùng cũng là lý thuyết chuyên sâu, không dùng thực tế dành cho 1 người nghe nhạc
Nói đến chất âm căn bản của âm thanh , thì sẽ có 3 dải tần chính sau đây : Âm Trầm , Âm trung , Âm cao
Âm trầm: ( Bass ) là gì: Trong âm nhạc tiếng Bass là dãy âm tần dễ dàng nhận ra nhất tuy nhiên cũng hay bị đánh giá sai nhiều nhất , gồm những kiểu bass sau đây:
Đa số mọi người vẫn hay nghĩ rằng tiếng Bass càng nhiều, càng hùng hồn là Bass hay. Tuy nhiên thực tế hoàn toàn trái ngược, Bass nhiều và mạnh mẽ chưa hẳn đã tuyệt.
Mọi người nghe âm Bass là để nhận biết cái hay, nét sắc sảo và chất lượng chứ không đơn giản chỉ nghe số lượng nhiều ít của Bass vì tiếng Bass khi được tạo lại chính xác sẽ mang tới cho âm nhạc rất nhiều màu sắc và cảm xúc.
Thật ra mà nói, tiếng Bass là cái khung của giai điệu và nhịp điệu trong âm nhạc.Tuy nhiên không may, rất khó để tạo lại chuẩn xác dãy âm tần này bởi vì tiếng Bass chịu ảnh hưởng tương đối nhiều vào những yếu tố ví dụ: Phòng nghe, Ampli,
ban loa san khau, Dây truyền dẫn tín hiệu …thậm chí cả nguồn phát nhạc.
Rất nhiều người trong mọi người luôn có tư tưởng thèm muốn được sở hữu một hệ thống nghe nhìn với âm bass có thể khiến cả phòng rung lắc. Hẳn nhiên không hẳn là tất cả, 1 số vẫn thích âm bass nằm trong tầm quản lý, hay là vừa đủ nghe.
Trên phương diện lý thuyết, các chiếc loa hay loa trầm bé có thể mang triển vọng đem tới âm trầm tròn và có lực, bên cạnh có 1 sự thật phũ phàng là một âm trầm êm thực sự sẽ chỉ nguồn gốc từ các loa trầm mạnh. Bên cạnh đó, kích thước thùng loa cũng giữ vị trí lớn trong chất lượng tạo lại và volume của bass. Cho thấy nghĩa là người sử dụng nên sắm 1 sản phẩm sub lớn nếu âm bass là ưu tiên vị trí trước nhất.
Nhảy xuống cấp độ thấp hơn, ở phương diện logic thì giải pháp gần giống như cũng sử dụng cho tai nghe: tai nghe sở hữu kích thước quá khổ sẽ tạo ra âm trầm tuyệt vời hơn so với những chiếc tai nghe nhỏ xíu.
Những nhà chế tạo loa và tai nghe đều biết rằng, đa số bạn thích âm bass có phần hơi thừa chứ không hẳn là âm bass thiếu, vậy mọi người hay thêm 1 vài bass vào thiết bị thay vì để chúng ở mức cân bằng. Những kỹ sư âm thanh ở các hãng ghi âm cũng theo lối mòn đó, họ hay kéo âm bass lên 1 chút ở những bản ghi âm làm sao thích hợp với phần lớn người dùng. 1 lần nữa, phần dư lại chiến thắng.
- Thuật ngữ đa số khi bạn nghe và mô tả âm bass hay: Sâu, căng, tròn, êm,chặt chẽ, chính xác, nhanh, có lực.... ( với tôi tiếng bass không có định nghĩa Bass sạch! )
- Từ ngữ đa số khi mà bạn nghe và giới thiệu âm bass tệ: ù, nặng nề, mỏng, ngắn, chậm chạp, thiếu lực....
Các thuật ngữ đã kể trên đó là sự đọng lại cùng với đôi tai mỗi cá nhân , nó sở hữu tính trừu tượng và vô cùng miên man khó có thể miêu tả được 1 cách chính xác nhất
Nói vui thì có một thực tế đó là nền âm nhạc của Việt Nam chỉ tạo ra được các tiếng bass " cỏ " so với tiếng Bass đậm chất sang trọng ở phương Tây. Chuyện cũng hoàn toàn không khó hiểu bởi nền âm nhạc của nước mình đi chậm hơn người ta cả nhiều năm rồi.
***) Cuối cùng: Nếu âm trable là da, âm trung là thịt thì Âm Bass là sườn cho khuôn mẫu hoàn hảo đó. Xương tốt khi mà xương có tủy
Âm trung (Mid ) là gì: Hiểu một kiểu máy móc nhưng dễ hiểu nhất thì âm trung chính là giọng hát của người thể hiện (vocal), từ lâu đã xuất hiện âm mid: tiếng nói của con người, tiếng lào xào của lá cây và tiếng kêu của muông thú... Điều thú vị mà hiếm những người nghe nhạc lưu ý đó là tất cả năng lượng của âm nhạc thường dồn ở tiếng Mid và đôi tai của con người cũng rât nhạy cảm với âm này (các bạn có thừa nhận rằng tiếng gió thổi đôi tai bạn nhận ra rất tốt không ^^ ). Số đông mọi người khi đọc đến chỗ này hay đặt câu hỏi " ở các bản hòa tấu thì đâu sẽ là âm mid " – Đáp án chính là độ nhuyễn của nhạc cụ, độ nhuyễn này không phải là âm thanh ta nhận ra được khi mà những nhạc cụ biểu diễn mà đó là cái nền tổng quát khi chúng phối hơp với nhau.
Ví dụ sau sẽ nói rõ cho chúng ta cách nhận biết “màu sắc” tiếng Mid: Khi ta nắm bàn tay lại tạo thành hình giống như 1 chiếc cốc, sau đó để tay lên miệng rồi thử hát một đoạn nhạc, vừa hát vừa đóng và mở bàn tay. Lúc này bạn sẽ có cảm giác giọng hát của mình có sự thay đổi, lúc to lúc nhỏ, khi lên cao khi xuống thấp (về cường độ và tần số), sự biến đổi này gọi là “Màu Sắc” của tiếng Mid.
+ Âm mid chuẩn (đạt tiêu chuẩn) khi mà người dùng có nhận biết âm tần này rõ,êm, dễ chịu..... Một người thẩm định thiết bị âm nhạc có tiếng đã từng phát biểu: Không có tiếng Mid âm nhạc không là gì hết