Có vẻ như phân khúc của dòng Smartphone công nghệ tầm thấp (giá từ 4 triệu đồng trở xuống) đang là đất dụng võ của các thương hiệu ĐTDĐ Việt và Trung Quốc, trong đó có cả sự len lỏi của những dòng điện thoại “No Name” nhái, dỏm bán tràn lan.
Nếu phải kể đến những công ty làm ăn đàng hoàng, có đầu tư nghiên cứu thị trường cũng như đầu tư thiết kế, thì vẫn có vài cái tên tạo ra được dấu ấn trên thị trường.
Như những bài trước đây chúng tôi đã đề cập đến vần đề này, phát pháo
công nghệ đầu tiên tham gia vào thị trường smartphone của thương hiệu Việt là dòng Touch S01 của Mobiistar vào tháng 5/2012. Từ đó đến thời điểm hiện nay, chỉ mới hơn bảy tháng, nhưng diễn biến trên thị trường có những thuận lợi hơn cho các thương hiệu Việt với
công nghệ mới. Đã có không ít mẫu smartphone Việt của Mobiistar phải nhập hàng về gần cả chục lần, số lượng bán lên đến hàng chục ngàn chiếc. Đây chắc hẳn là con số mà trước đây có nằm mơ các thương hiệu Việt cũng không dám nghĩ tới. Trong khi hãng điện thoại Mobiistar chỉ thuần túy đi vào
công nghệ smartphone thì Q-mobile vẫn tiếp tục đánh vào phân khúc tiền smartphone với màn hình cảm ứng to và giá bán thấp. Có những mẫu điện thoại Q-mobile đã bán được tới vài chục ngàn “con”.
Với Mobiistar, nhịp độ tung ra các mẫu điện thoại mới khá dày. Từ dòng điện thoại Touch S01, đến nay thương hiệu này đã ra mắt được cả chục dòng máy, và tình hình nhìn chung khá khả quan, trong đó có cả những dòng điện thoại dưới 2 triệu đồng và trên 4 triệu đồng. Điện thoại thương hiệu Việt đến thời điểm hiện nay đạt cấu hình mạnh nhất là chip lõi kép 1,2 GHz và RAM 1 GB, màn hình qHD. Nhiều ứng dụng cho người dùng được cài đặt sẵn trong điện thoại thương hiệu Việt thuận tiện cho việc sử dụng. Trong đó như hẵng điện thoại Mobiistar, còn hợp tác với một số nhà cung cấp ứng dụng Việt đem tới những tiện ích cho người dùng như Học tiếng Anh, game, Nhaccuatui, Wala, …
Theo phân tích của các công ty làm điện thoại thương hiệu Việt, về cấu hình của máy, điện thoại thương hiệu Việt luôn phải đi sau. Bởi những nhà máy lớn sản xuất OEM, thường nhận đơn đặt hàng và sản xuất theo bản quyền của các thương hiệu
cong nghe quốc tế như Samsung, Nokia, HTC, v.v… Sau một thời gian khi các thương hiệu nổi tiếng này đã nâng cấp lên các phiên bản mới cao hơn, thì thiết kế phiên bản cũ mới được sử dụng để sản xuất cho các thương hiệu địa phương, với giá mềm hơn. Điều này lí giải cho chúng ta vì sao hiện nay các thương hiệu quốc tế đã đạt đến
cong nghe cấu hình chip lõi tứ, RAM từ 2 đến 4 GB, thì điện thoại thương hiệu Việt hay thương hiệu Trung Quốc tầm trung mới đạt đến chip lõi đôi từ 1-1,2 GHz và RAM 1 GB hoặc 512 MB. Nhưng lợi thế lớn nhất là dù có cùng cấu hình nhưng mức giá của smartphone thương hiệu Việt và thương hiệu tầm trung của Trung Quốc chỉ bằng từ 50%- 60% so với mức giá của các thương hiệu và
cong nghe mới như Samsung, Apple, Nokia, HTC, Sony, LG…
Dù mới chỉ hơn 7 tháng, song con đường smartphone Việt đã đi thành lối. Có câu ngạn ngữ rất hay đại ý rằng đường do người ta đi mà thành. Vận vào trường hợp smartphone Việt, thì có đi sẽ thành lối. Những khó khăn, băn khoăn hay lo âu của thời điểm giữa và cuối năm 2011 là làm sao để thương hiệu Việt ra được smartphone không còn nữa, thay vào đó là quyết tâm, nhưng cũng luôn phải tính toán: Làm sao để sống được và phát triển?
Sản phẩm của Samsung, Apple, LG, Nokia, HTC… sẽ không bao giờ có mức giá từ 3,5-4 triệu đồng cho cấu hình chip lõi đôi 1,2 GHz và RAM 1 GB hoặc chip lõi đôi 1 GHz RAM 1 GB với mức giá khoảng 4,5 triệu đồng. Đã là thương hiệu quốc tế nổi tiếng thì sản phẩm làm ra cho toàn cầu, hoặc có “đánh lẻ” thì cũng chỉ có thể tập trung ở tầm khu vực (châu Á, Đông Nam Á) chứ không thể dành cho từng nước như khả năng uyển chuyển, linh hoạt xoay chuyển mà các thương hiệu Việt có được. Cố gắng khai thác mạnh lợi thế riêng này sẽ mở ra con đường riêng cho smartphone Việt tồn tại và cạnh tranh.