[/url]
Khách hàng cá nhân vay tiêu dùng đang phải đau đầu, nhất là những khoản vay từ năm trước do các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng cao lãi suất.
Thời gian gần đây, một số khách hàng cá nhân vay tiêu dùng đang phải đau đầu, nhất là những khoản vay từ năm trước do các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng cao lãi suất. Các ngân hàng cho biết, đây là điều bất khả kháng do tình hình [url=http://vatgia.com/hoidap/quicksearch.php?keyword=lạm+phát]lạm phát tăng cao, chính
sách tiền tệ được thắt chặt, lượng tiền cung ứng ra thị trường giảm, huy động lãi suất khó khăn nên lãi suất cho vay bị đẩy lên cao.
Khảo sát cho thấy, lãi suất cho vay tín dụng tiêu dùng ở các ngân hàng hiện nay trong khoảng 22 - 24%/năm, cá biệt có ngân hàng lên tới 27%/năm.
Các ngân hàng cũng cho biết, việc điều chỉnh lãi suất đều thể hiện cụ thể, rõ ràng trong hợp đồng tín dụng. Ví dụ như tại thời điểm hiện tại, lãi suất cho vay của
Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) khoảng 24%/năm. Lãi suất cho vay được cố định trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày khách hàng nhận tiền vay lần đầu.
Lãi suất cho vay được điều chỉnh 3 tháng/lần theo mức lãi suất cho vay do ngân hàng quy định trong từng thời kỳ. Trong trường hợp có thay đổi bất thường về lãi suất cho vay, Ngân hàng sẽ thông báo cho khách hàng. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể thương lượng với Ngân hàng về các khoản phí phạt như mức phạt chậm trả lãi hay phí trả nợ trước hạn…
Các chuyên gia ngân hàng nhận định, NHNN đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng phải cơ cấu lại tỷ trọng dư nợ cho vay lĩnh vực phi sản xuất (tín dụng bất động sản, chứng khoán, tiêu dùng) so với tổng dư nợ tối đa là 22% đến 30/6/2011 và tối đa là 16% đến 31/12/2011 nên áp lực tăng lãi suất cho vay càng cao, các ngân hàng cũng không hồ hởi “săn lùng” cũng như “chăm sóc” khách hàng vay tiêu dùng như trước. Do vậy, nếu không có nhu cầu thật sự cấp thiết, tốt nhất không nên vay ngân hàng thời điểm này.
Trong trường hợp bắt buộc phải vay, cán bộ tín dụng một ngân hàng cho biết, phần thiệt sẽ rơi vào khách hàng
vay tiền không đọc kỹ hợp đồng với những điều khoản lúc thỏa thuận.
Trong đó, quan trọng nhất là số tiền vay, lãi suất cho vay, thời gian vay, các khoản phí phạt, phí thẩm định tài sản... Trong lãi suất cho vay, lãi suất cho vay điều chỉnh là phần quan trọng nhất. Khách hàng cần đọc kỹ lãi vay ban đầu bao nhiêu, trả lãi theo dư nợ gốc hay dư nợ giảm dần, thanh toán lãi vay hàng tháng theo thị trường hay theo thỏa thuận giữa người vay và ngân hàng; thời hạn điều chỉnh lãi vay.
Khách hàng cũng cần có sự lưu ý tương tự khi vay tiêu dùng ở các các công ty tài chính, bảo hiểm, quỹ tín dụng đầu tư… Ở các đơn vị này, điều kiện cho vay thoáng hơn ngân hàng đồng nghĩa với rủi ro cũng cao hơn. Đây là một trong những nguyên nhân chủ chốt buộc các quỹ, công ty tài chính này đẩy lãi suất lên cao và khách hàng phải trả đủ loại phí nếu không xem kỹ các điều khoản trong hợp đồng cũng như phụ lục.
Các chuyên gia ngân hàng cũng khuyến nghị, khách hàng đi vay phải hết sức cân nhắc bài toán tài chính, thời gian và nguồn tiền để trả nợ ngân hàng bởi vay trong thời gian ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, mức lãi suất sẽ khác nhau. Đặc biệt, với dự báo tình hình lạm phát có khả năng sẽ giảm trong thời gian tới và điều này đồng nghĩa với việc lãi suất cho vay cũng sẽ giảm. Do vậy, khách hàng nên chủ động liên lạc với ngân hàng để được biết phần lãi suất giảm cụ thể của khoản vay của mình là bao nhiêu.
(theo ĐTCK