Chuỗi dịch vụ trực tiếp và gián tiếp phục vụ khách du lịch gồm lưu trú, vận chuyển, ăn uống, giải trí, mua sắm… nhưng lâu nay việc tham gia kích cầu du lịch hầu như chỉ có khối lưu trú. Nhiều ý kiến cho rằng, một chiến dịch kích cầu đồng bộ vào một thời điểm nhất định và cần có truyền thông đi trước, không chỉ kích thích doanh nghiệp tự nguyện tham gia mà ngành du lịch cũng đạt được kết quả thu hút khách.
Khách tham gia trò chơi tại buổi giới thiệu sản phẩm Sữa Chọn, tại
Trung tâm biểu diễn nghệ thuật yến tiệc và hội nghị Hera Palace. Ảnh:
Hera Palace.
CẤP THIẾT
Năm 2013, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tổ chức một số sự kiện lớn như: Khai hội Văn hóa – Du lịch, Festival Diều quốc tế, Lễ công bố và đón bằng công nhận di tích cấp quốc gia đặc biệt cho hệ thống nhà tù Côn Đảo, kỷ niệm 40 năm quan hệ Việt Nam – Nhật Bản và năm hữu nghị Việt – Nhật. Đến thời điểm này, có hai sự kiện là Khai hội Văn hóa – Du lịch, Lễ công bố và đón bằng công nhận di tích cấp quốc gia đặc biệt cho hệ thống nhà tù Côn Đảo được tổ chức.
Hưởng ứng chiến dịch kích cầu du lịch do Tổng cục Du lịch phát động gắn với thực hiện mục tiêu đạt doanh thu 2.784 tỷ đồng; đón và phục vụ 12 triệu lượt khách, trong đó có 450 ngàn lượt khách quốc tế, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã xây dựng kế hoạch kích cầu du lịch năm 2013 và đưa ra lấy ý kiến của các doanh nghiệp. Theo đó, các hoạt động kích cầu của du lịch BR-VT gồm: Xây dựng các tour tuyến mới thông qua liên kết với các tỉnh, thành bạn, các đơn vị lữ hành có thương hiệu lớn; vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện mua bán văn minh; tổ chức hội thảo thu hút khách Nhật Bản; phát động chiến dịch quảng bá tại chỗ; xây dựng các tour giảm giá từ 10 – 40% vào mùa thấp điểm; triển khai chiến dịch làm sạch môi trường du lịch, xây dựng nhà vệ sinh tiêu chuẩn tại các tuyến điểm du lịch…
Nhằm tăng cường thu hút khách quốc tế đến BR-VT, tour Famtrip giới thiệu các điểm đến trên địa bàn tỉnh cho các công ty lữ hành lớn và các nhà báo. Nhà hàng
Hera Palace (
119 Hoàng Hoa Thám, Tp.Vũng Tàu) đưa ra thực đơn phong phú, hấp dẫn, menu ẩm thực cho du khách trong nước và quốc tế đến Vũng Tàu với mức giá ưu đãi, nhiều chương trình tiệc cưới mới, hay và ý nghĩa. Theo đó, các khách sạn từ 2-5 sao, các địa chỉ trong hệ thống “Những địa chỉ tin cậy của du lịch BR-VT giai đoạn 2012-2014” khi tham gia cung cấp miễn phí các dịch vụ sẵn có tại doanh nghiệp cho đoàn Famtrip được hưởng một số quyền lợi như giảm giá vé máy bay, giảm kinh phí tham dự các chương trình roadshow ở nước ngoài, được quảng bá miễn phí trên website của ngành du lịch Việt Nam… Hay khi tham gia tháng bán hàng giảm giá mùa thấp điểm, doanh nghiệp được quảng bá miễn phí thông tin trên website của Tổng cục Du lịch và Bộ Công thương, được giới thiệu tại các hội chợ du lịch quốc tế và các sự kiện xúc tiến thương mại…
Nhiều ý kiến cho rằng, ăn uống, mua sắm, giải trí… cũng phải tham gia chiến dịch kích cầu. Du khách tham quan du lịch đang thưởng thức ẩm thực tại nhà hàng
Hera Palace. Ảnh
Hera Palace.
HƯỚNG ĐẾN MÙA KHUYẾN MÃI
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh tỏ ra không mặn mà tham gia chiến dịch kích cầu vì quyền lợi doanh nghiệp được hưởng quá ít. “Tùy thuộc vào mùa vụ, hầu hết khối lưu trú đều tự giảm giá để tăng sức mua, trong khi các dịch vụ phục vụ khách du lịch đến BR-VT còn có vận chuyển, ăn uống, mua sắm, các điểm tham quan, cơ sở vui chơi, giải trí, làm đẹp… Vận động được họ cùng tham gia thì hiệu ứng kích cầu mới cao” – giám đốc một khách sạn tại Bãi Sau nói. Ngoài ra, theo vị giám đốc này, trên thực tế, các quyền lợi như giảm giá vé máy bay, hỗ trợ kinh phí tham gia hội chợ… chỉ có các đơn vị du lịch lớn được hưởng. Hầu hết doanh nghiệp vừa và nhỏ đều phải tự túc kinh phí, nên hoạt động này chưa thực sự hấp dẫn các doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Trung Chương, Phó Giám đốc Khách sạn Dầu khí bày tỏ băn khoăn: Từ nhiều năm nay, BR-VT tổ chức khá nhiều sự kiện lớn. Thế nhưng, sức lan tỏa của sự kiện chưa cao, mục tiêu hút khách chưa đạt được. “Phần định hướng thị trường khách cho ngành du lịch của tỉnh hiện nay còn phụ thuộc khá nhiều vào các công ty lữ hành lớn ở TP.Hồ Chí Minh. Do đó, đối với những sự kiện sắp tới, các cơ quan chức năng nên chú trọng khâu truyền thông, tiếp thị để thông qua các công ty lữ hành quảng bá cho nhiều người biết” – ông Nguyễn Trung Chương nói.
Thời điểm tung ra gói kích cầu cũng cần tính toán. Thực tế cho thấy, tháng 5 và sau lễ 2-9 đến dịp lễ Noel, du lịch BR-VT thường thưa vắng khách. Tung chiến dịch kích cầu, kết hợp tổ chức sự kiện làm điểm nhấn và đưa truyền thông đi trước sẽ mang lại kết quả tốt. Thậm chí, có thể hướng tới mỗi năm có một mùa khuyến mãi nhất định. Ngoài ra, việc triển khai, kêu gọi doanh nghiệp tham gia chiến dịch kích cầu cần thiết thực hơn bằng những cuộc tiếp xúc trực tiếp giữa lãnh đạo ngành và các doanh nghiệp để có sự trao đổi thẳng thắn, cởi mở nhằm cụ thể hoá nghĩa vụ và quyền lợi cho mỗi doanh nghiệp tham gia.
Nguồn: Hera Palace tổng hợp.