“Không còn mặn mà phát triển game thuần Việt” – Đó là tâm sự chung của các NPH chơi game free online trong nước, sau nhiều thất bại của game thuần Việt thời gian qua.
web:
nissinfoods.com.vn
Trong khoảng 2, 3 năm gần đây, một trong những phong trào phát triển mạnh mẽ của ngành
chơi game free online Việt Nam là tự sản xuất trò chơi với nhân lực nội địa. Sự phát triển ấy một phần là do nhiều studio được chính các NPH lớn thành lập với đội ngũ nhân lực đông đảo và số vốn đổ vào rất nhiều (điều mà khó studio tự túc nào lo được).
Có thể đơn cử như VTC Studio trực thuộc VTC
chơi game free online, VNG North & South Studio trực thuộc VNG, FPT Studio trực thuộc FPT Online… Với việc được một doanh nghiệp lớn đỡ đầu nên họ không cần phải quá lo lắng về vấn đề nhân sự hay thời gian đào tạo lâu dài (tại Việt Nam đa phần team phát triển
chơi game free online đều vừa làm vừa học nên đòi hỏi đầu tư dài hạn).
Xu hướng này đã được nhiều người trong những giấc mơ về một tương lai tươi sáng của ngành công nghiệp game Việt Nam, khi chúng ta chiếm thị phần lớn nhất và thúc đẩy các MMO nước ngoài (chủ yếu là Trung Quốc) trẻ vị thành niên, như quốc gia này từng là làn sóng
chơi game free online Hàn Quốc trong quá khứ. Tuy nhiên, việc thực hành gần đây đi ngược lại sự mong đợi hoàn toàn.
Không quan tâm
“Bây giờ các nhà đầu tư nên làm cho trò chơi rất nhiều, nhưng rất khó để thành công”, đó là trái tim của hầu hết những người làm lâu năm trong
chơi game free online Việt Nam. Điều này cũng dễ hiểu vì NPH các hãng phim được thành lập để xây dựng tất cả mọi thứ từ đầu, họ sẽ phải đặc biệt tốn kém cho đội của mình để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm trước khi đưa ra sản phẩm.
Tại Việt Nam, đào tạo trong chương trình trò chơi và các đối tượng liên quan là khá phân tán và thành lập chỉ lẻ tẻ trong thời gian gần đây, vì vậy các nhân viên tại phòng thu trong nước đang vừa học vừa làm, đòi hỏi yêu cầu đầu tư dài hạn mà không biết có thành công hay không. Sự thất bại của một dự án số tiền tốn của như SQUAD, G3 của VTC Studio hoặc ngập ngừng ngập của FPT Online với B-Kool là minh chứng rõ ràng nhất (B-Kool làm xong chỉ thấy đưa đi tranh giải thưởng chứ không phải là cánh cửa mở rộng ).
Ngay cả với VNG, sau khi đóng Kiếm dự án lớn Thuận Thiên khác của Nam Studio VNG cũng biến mất mà không cần khu vực phòng tắm, thay vì các trò chơi điện thoại di động hoặc MXH. Điều này cho thấy ít muối rằng có rất nhiều doanh nghiệp lớn và cách tự phát triển và phát hành trò chơi của riêng của họ.
“Mua trò chơi bây giờ hỗ trợ rất nhiều, nhưng nhanh chóng trở lại”, một đại diện của NPH cho biết. Rõ ràng đây là suy nghĩ hợp lý bởi vì bây giờ chỉ cần bỏ ra vài chục đến vài trăm ngàn đô la mà có thể đã sở hữu chỉ là một MMO “ngon” từ Trung Quốc, có thể được phát hành ngay lập tức mà không cần phát triển chăm sóc. Như vậy, năng lượng lãng phí tự túc để làm gì?
Tất nhiên, tính về lâu dài thì cách làm trên có phần hơi “Xôi” nhưng khi mà tình hình thị trường khốc liệt cộng với cạnh tranh kinh tế khó khăn như thời điểm này ít nhất NPH hiếm chịu bất kỳ khoản đầu tư dài hơi cho các trò chơi phát triển cả hai. Nếu họ là một chút chậm là các doanh nghiệp nhỏ đã vượt qua, và nó là không ai chắc chắn những người đang di chuyển ra vào các trò chơi cùng.
Cần phải nhìn lại chính mình
Nói nó không được nói chuyện trở lại, NPH không thể đổ lỗi cho các nhà phát triển trò chơi Việt Nam bỏ qua lợi nhuận cho họ vẫn được coi là công cụ quan trọng đầu tiên. Thay vào đó, các hãng giá cả phải chăng trong nước nên nhìn lại chính mình, giá cả phải chăng thời gian qua, chúng tôi phát triển quá nhanh chóng mà không cần xây dựng từ bản gốc để dễ dàng mới thất bại như vậy.
Trong trường hợp của Trung Quốc, các trò chơi mà họ chiếm lĩnh thị trường trong nước và đánh bại các đối thủ Hàn Quốc và Nhật Bản chủ yếu là do ngành công nghiệp trò chơi của họ rất phổ biến và hỗ trợ tối đa từ phía chính phủ. Ngay cả trong giai đoạn đào tạo là mạnh mẽ và phổ quát đến nguồn nhân lực dồi dào. Tất nhiên, cũng không thể bỏ qua xu hướng họ nắm bắt rất tốt, nhưng phòng thu Việt Nam vẫn còn yếu.
“Nhiều đơn vị sản xuất một cách nhanh chóng nắm bắt thị trường nào, hay niềm đam mê”, nhận xét rằng nhiều đơn vị đang phát hành dự án game thuần Việt. Nhiều trò chơi ban đầu đã nhiệt liệt ủng hộ từ từ, nhưng cuối cùng không phải là rất quan tâm về (mặc dù cập nhật thường xuyên) vì gameplay và cốt truyện không phù hợp thị hiếu.
Vừa công bố việc Emobi Games phát triển MMORPG Truyền Kỳ Cảnh sát Điều đó cho thấy các công ty cũng đã bắt đầu tập trung vào thể loại ưa thích của nhiều người chơi, thay vì bắn súng hoặc chiến lược trò chơi. Có lẽ đây là bước đi đúng đắn nếu không mãi mãi thua so với MMO nhập khẩu.
Trong ngắn hạn, đôi mắt nhìn vào trò chơi này của NPH trong nước thuần Việt là rất không an toàn. Hy vọng rằng các phòng thu sớm nhìn của bản thân mình, kịp thời nắm bắt xu hướng để đạt được một số thành công ban đầu và như một bàn đạp cho giai đoạn tăng tốc sau.