Chúng ta đã biết
bình ắc quy từ lâu đã có nhiều công dụng trong đời sống, nhất là trong các động cơ của phương tiện đi lại thời đại ngày nay, sẽ không thể khởi động đc xe nếu bạn thiếu đi bộ phận bình ắc quy, Mặc dù vậy việc dùng bình ắc quy ko đúng đắn cách cũng cực kỳ dễ hiện hữu những hiểm họa khôn lường .
Những tình huống có khả năng hiện hữu khiến cho bạn gặp chấn thương lúc dùng ắc quy :
Xem thêm :
Ắc quy xe audi
– Bình ắc quy phát ra tia lửa điện khi các bạn nạp không đúng cách : lúc nạp ắc quy mà đặc biệt là nạp với một loại điện lớn thì ắc quy sẽ sinh ra hai mẫu khí dễ cháy nổ là Hyđrô và Oxy. thông thường với các ắc quy kín khí thì hai loại khí này sẽ phối kết hợp lại với nhau và tạo thành nước mà ít thoát ra ngoài, nhưng lại trong các ắc quy kiểu hở thì hai khí này bay vào ko khí tại địa điểm đặt ắc quy. Với một lưu lượng lớn hỗn hợp hai khí này thì lúc có tác nhân là tia lửa do hút thuốc lá, do đóng cắt các công tắc điện, cắm dây hoặc rút dây điện tại các phích gần đấy, cặp hoặc ngắt cặp các mỏ kẹp cá sấu cho sạc…. thì có thể tạo thành cháy nổ .
– trường hợp nguy hiểm nếu như nạp ắc quy quá mức : Việc sạc điện cho bình ắc quy là công việc bắt buộc cần phải có nếu muốn có một bình ắc quy đầy năng lượng, thế nhưng lại thực tế việc sạc điện không hề đơn giản như bạn nghĩ, bởi có không ít người sạc quá mức giới hạn của bình gây nên bình bị nóng quá mức an toàn và lúc đó bình ắc quy của mọi người sẽ rất nhanh hỏng cũng như hoạt động kém hiệu quả thậm chí để lâu hơn nó có thể phát nổ tạo thành nguy hiểm đến bạn cũng như người xung quanh .
Những trường hợp diễn ra tình huống quá nạp
tất cả thao tác nạp điện vượt qua thông số cho phép với ắc quy đều có thể được gọi là quá nạp, Bởi thế hiện tượng quá nạp có khả năng xảy ra ngay khi ắc quy chưa đầy điện. Về điện áp và mức loại điện nạp các bạn có khả năng xem tại bài “Ắc quy dùng trong kích điện”, tại nơi này xin nêu một vài lý do tạo thành hiện tượng quá nạp .
– Quá nạp do ko kiểm soát được hoặc ko biết kiểm soát giai đoạn nạp – đây là lý do xảy ra nhiều nhất bởi phần nhiều người dùng là người thông thường, họ giao phó việc lắp đặt hệ thống kích điện cho hệ thống nhân viên bán hàng hoặc người quen có hiểu biết rồi thực hiện như hướng dẫn. Đối với các bộ kích điện có chế độ nạp tự động và thực hiện tốt thì ko có vấn đề thắc mắc gì hiện hữu, Tuy vậy nhưng đối với các bộ kích điện có chế độ nạp thủ công thì việc thực hiện không đúng hướng dẫn hoặc tính toán sai thời gian nạp do giai đoạn tiêu thụ điện ắc quy trước ấy không hết hoàn toàn thì vô cùng dễ tạo lên quá nạp
– Bộ kích điện bạn sử dụng có dung tích ko phù hợp với bình ắc quy của các bạn : ví dụ một bộ kích điện có dòng nạp lớn nhất 12A, khi dùng một ắc quy axit kiểu hở có dung lượng 50Ah tới 75Ah thì sẽ tạo thành hiện tượng quá nạp. Như vậy việc dùng các ắc quy dung lượng lớn hoặc đấu song song nhiều ắc quy sẽ tránh được phần nào hiện tượng này. Mỗi kích điện có khả năng xuất một dòng nạp nào đó ví dụ 5A, 10A, 15A… khi ở trạng thái ắc quy cạn kiện, bình thường thì sử dụng các mẫu nạp này đối với các ắc quy hoặc hệ thống song song nhiều ắc quy có dung lượng tổng nhiều hơn 200Ah thì đều đc, nhưng mà đối với các ắc quy có dung lượng quá nhỏ thì cũng gây ra quá nạp .
Nêu ra những rủi ro do kích điện hoặc các nguyên nhân khách quan ko phải là việc phóng đại quá mức các nguy cơ rủi ro, mà nhằm trợ giúp người sử dụng lường hết các vai trò có khả năng xảy ra để đề phòng hoặc hạn chế thấp nhất những sự việc không ý muốn .