Những nguyên tắc “bất thành văn” giúp bạn thăng tiến trong công việc
Anhdunghd > 04-04-2020, 06:10 AM
Thăng tiến ở nơi công sở là chuyện không dễ dàng nhưng nếu bạn nắm được những nguyên tắc “bất thành văn” dưới đây thì cơ hội được thăng chức của bạn sẽ cao hơn nhiều đó!
Thể hiện khao khát được thăng tiến
Bạn muốn được thăng tiến ư? Vậy việc đầu tiên bạn cần làm là thể hiện mong muốn ấy ra ngoài và nhớ phải thể hiện thật mạnh mẽ nhé! Khi đã cho người xung quanh thấy mong muốn và nỗ lực để đạt được nó của bạn, bạn sẽ khiến mọi người nhớ rõ điều đó trong đầu.
Tất nhiên, trong môi trường làm việc nặng tính bảo thủ, sẽ có những người không thiện cảm với các cá nhân dám khẳng định điều mình muốn. Ở một số công ty, đồng nghiệp sẽ cảm thấy bạn là đối thủ cạnh tranh đang đe dọa vị trí của họ. Có một ranh giới hết sức rõ ràng giữa việc “khao khát được thăng tiến” và “xứng đáng được thăng tiến”.
Khi gặp tình huống như vậy, hãy cố gắng hợp tác gần gũi hơn với nhóm của bạn vì bạn cần họ. Hãy sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp khi họ cần và không ngại ngần chia sẻ thông tin. Điều bạn muốn là những đồng nghiệp ủng hộ kế hoạch thăng tiến của bạn chứ không phải những kẻ chọc gậy bánh xe, chuyên phản hồi tiêu cực khi bộ phận nhân sự hỏi về bạn.
Chỉ tốt hôm nay chưa đủ, ngày nào cũng phải làm tốt mới được
“Nguyên tắc Peter” là một nguyên tắc không còn xa lạ với những nhà quản trị hiện nay. Nội dung của nguyên tắc này chính là: một nhân viên thể hiện được năng lực của mình sẽ được thăng chức liên tục cho đến một vị trí mà anh ta không có đủ năng lực để đảm đương nữa. Các quản trị thường sẽ ngăn chặn nguyên tắc này xảy ra ở công ty của mình.
Họ không chỉ thăng chức cho nhân viên vì nhân viên thể hiện xuất sắc ở vai trò hiện tại, mà còn vì họ cho rằng nhân viên của mình đã sẵn sàng nắm giữ cương vị mới. Những nhân viên có cơ hội thăng tiến cao thường là người có khả năng làm những việc ngoài yêu cầu của công ty đối với họ mà không cần hoặc cần rất ít sự giám sát từ người khác.
Họ bắt đầu thể hiện năng lực của bản thân bằng cách vạch ra các chiến lược cho riêng mình chứ không phải là kiểu người “chỉ đâu đánh đó”. Họ dần dần sẽ hành xử như một người lãnh đạo thực thụ chứ không còn chỉ là “lính” đơn thuần như ban đầu nữa.
Để sếp thể hiện vai trò của mình
Bạn có biết rằng có 2 nguyên nhân chính khiến bạn không được thăng chức khi thời cơ đến không? Đó là cấp trên của bạn thất bại trong việc phát triển nhân viên của mình và công ty đã tuyển dụng sắp xếp bạn vào sai vị trí.
Đối với nguyên nhân số 1, lý do là vì sếp của bạn tin rằng khi nào bạn đã đủ “chín” thì mới được thăng chức, nhưng điều đó không có nghĩa là sếp của bạn chỉ ngồi nhìn bạn tự hoàn thiện dần dần. Trên hết, sếp phải là người có vai trò quan trọng trong việc học hỏi và phát triển của bạn.
Sếp cũng nên là người giúp “độ phủ sóng” của bạn trong công ty trở nên mạnh mẽ hơn. Bạn đã bao giờ giúp sếp chuẩn bị bài thuyết trình chưa? Sếp có thể giao cho bạn trình bày một phần nào đó để cấp trên của sếp có thể cảm nhận được khả năng của bạn. Lần tới, khi gặp mặt sếp, hãy hỏi xem kế hoạch của sếp để phát triển khả năng của bạn là gì, thời gian thế nào nhé!
Trên đây là 3 nguyên tắc “bất thành văn” bạn cần nhớ để dễ dàng thăng tiến ở nơi công sở. Chúc bạn sớm đạt được thành quả như mong đợi nhé!
>> Xem thêm: Công việc của một Product Owner