Công nghệ căn Điều chỉnh Audio cho sân khấu biểu diễn chuyên nghiệp vô cùng quan trọng. Chất lượng âm thanh không chỉ làm ảnh hưởng tới buổi biểu diễn mà còn ảnh hưởng cực kỳ nhiều tới uy tín của 1 sân khấu hay một chương trình nào ấy . do vậy vấn đề căn Điều chỉnh
he thong am thanh hoi truong cực kỳ quan trọng
Dự án âm thanh đám cưới cho anh Sơn Quảng Ngãi
Về mặt chuẩn bị vật dụng
một . Mỗi căn phòng to nhỏ đều mang một vài tần số riêng dễ cộng hưởng với âm thanh phát ra từ loa , khiến cho âm thanh ở một tần số nào ấy bị hú và ấy là 1 trong một số nguyên nhân chính của hiện tượng (ù,hú ) feedback. Nhiệm vụ quan trọng thứ nhất của người Điều khiển Audio đó là lúc setup thì cần chọn loa hoi truong yamaha ra một số tần số đấy và hiệu Điều khiển trên EQ trước lúc trình diễn.
hai . Mỗi bộ Speaker đúng ý Micro đều có sơ đồ đáp tuyến khác nhau, khiến cho âm thanh lớn nhỏ khác nhau ở tần số khác nhau. ko thể có một số bộ Speaker hay mic sở hữu sơ đồ đáp tuyến bằng phẳng tuyệt đối cả (loa Monitor dùng trong phòng thâu thể hiện âm thanh hơi bằng phẳng, trung thực nhất và cũng đắt tiền hơn loa của những dàn Hi-fi). Thường thì cái loa không rẻ sẽ ra âm bass và treble yếu Nhưng Middle lại mạnh. Điều này cũng khá quan trọng và cũng là một nguyên nhân của hiện tượng feedback (chủ yếu nằm ở tầm middle gần bass 250Hz – 750Hz). Màng loa lớn thì thể hiện bass thấp hơn, nhắc cả những Audio trầm nhất, Ngược lại Speaker nhỏ thì âm treble rõ hơn.
3 . Âm Bass Vì lí do bước sóng dài phải phát ra được ở một khoảng bí quyết xa cho buộc phải người ngồi ở xa vẫn nghe đủ tiếng Bass, bởi vậy người ta chỉ cần lựa chọn vị trí đặt loa bass sao nghe đúng ý là được. Âm Bass có đa dạng năng lượng cơ học và thường được để sát đất hoặc tường, đề truyền âm qua vật chất chứ không nhất thiết qua ko khí. loa cho âm Treble thường có tính chất định hướng cao cần bí quyết xếp đặt loa thấp là lúc mọi người ngồi ở vị trí nào cũng buộc phải trông thấy loa là rẻ nhất. ví như phòng với chiều dài to người ta sở hữu thể đặt thêm bộ Speaker khác để hỗ trợ người ngồi đằng sau nghe rõ hơn.
bốn . Việc người ngồi chính giữa thường bị nghe thiếu âm hoặc lớn quá là thường thấy do hiện tượng khử âm và cộng hưởng do âm thanh cộng tần số và cùng pha (hoặc lệch 180°) phát ra từ hai đúng ý phổ biến hướng. Điều này cũng giống như hiện tượng giao thoa của sóng ánh sáng đúng ý sóng trên mặt nước. Audio lệch pha thì sẽ mang đến nến tiếng nhẽo đúng ý rít nhỏ và gây khó chịu khi nghe lâu , điều này rộng rãi người không quan tâm .
5 . Công suất của loa và bộ khuếch đại là một chỉ số quan trọng khi xác định độ đảm bảo về chất lượng Audio lúc chơi live. Do tính chất khuếch đại cơ bản mạch bán dẫn là không thẳng (không đều) cần khi âm thanh đầu vào hoặc ra vượt quá 1 ranh giới nào ấy thì vài bộ khuếch đại sẽ bắt đầu khiến cho hỏng tiếng, tiếng sẽ bị rè hoặc mất hẳn một vài tần số nào đấy . Chính bởi vậy người ta luôn đầu tư để tậu một bộ khuếch đại công suất càng lớn thì độ chắc chắn âm thanh không hỏng lớn hơn, tỉ lệ thuận với khích cỡ phòng. Cũng giống như bộ khuếch đại, màng Speaker cũng chỉ với dừng nhất định về công suất và cũng dễ khiến cho hỏng tiếng khi quá ngưỡng. quan tâm : biểu dễn live với phổ biến nhạc cụ và mic thì công suất đỉnh cao (peak) luôn to hơn nhiều khi chơi tập dượt và hiện tượng gặp rắc rối tiếng cũng dễ xảy ra hơn.
6 . kể đến việc quy định Audio live ai cũng biết DI-box, 1 vật dụng quan trọng để kết nối giữa nhạc cụ, mic có Bộ trộn âm mà ko gây thất thoát về chất lượng tín hiệu. các Yếu tố quan trọng của DI-box:
– Tín hiệu khi truyền qua 1 quãng đường dây dài ko đồng trục (asymmetric) thì càng bị fake đi (do tính chất sản sinh từ trường của mẫu điện xoay chiều của tín hiệu) đặc thù ở tần số phải chăng và mức tín hiệu cao, dễ sinh ra tiếng rồ tốt “krrr” (harmonic distortion). DI-box chuyển tín hiệu từ dây asymmetric (thường cắm từ nhạc cụ) thành đồng trục symetric (XRL) và với thể chắc chắn chất lượng lúc dẫn đi xa đến bàn mixer (thường qua dây Multicore với rộng rãi dây XRL).
– Chênh lệch tổng trở giữa một số nhạc cụ, mic và giữa một số loa khác nhau là 1 trong số những nguyên nhân quan trọng khiến âm thanh của một số nhạc cụ như ý mic thường mẫu lớn dòng nhỏ, gây phổ biến trở ngại lúc Điều chỉnh live (khiến cho cần thường xuỵên Chỉnh lại độ Gain của mạch tiền khuếch đại khác nhau). bởi vậy để mang tổng trở thống nhất người ta thuờng cắm nhạc cụ và mic qua DI-box.
7 . Mic rẻ là Mic ko thu vài tạp âm ở quanh đó vào mà mang tính định hướng cao. Mic Dynamic (dùng cuộn dây điện động) không thu trung thực ở hầu hết tần số, Nhưng dễ dùng và không quá nhạy cảm như Mic Condenser (tụ điện). Trái lại Mic Condenser lại thu được cả các âm tần tốt và cao, tuy nhiên cũng đắt hơn Do đó chế tạo khó và thường mang tính đa hướng. Mic Condenser thường được dùng trong phòng thu, bộ trống, hay thu âm toàn diện của 1 khu vực nào ấy . Bởi nó quá nhạy cảm mang va chạm cần không ưa thích cho ca sĩ cầm trêb tay. Mic Condenser nên nên một nguồn phụ phantom (thường là 48V) để cho mạch fet bên trong họat động. Mic rẻ và dở có thể chênh nhau về giá siêu to . một số Mic than của điện thoại xưa ko thể nào sử dụng để trình diễn đúng ý thu âm được. Mic Piezoelectric (thạch anh) nay ít sử dụng , đôi lúc được gắn trên đàn ghita, thu âm căn cứ vào dao động trên mặt đàn và với tổng trở cao.
Về việc cân Chỉnh trên bàn mixer (mixing console)
1 . Giọng hát của mỗi người mỗi khác, người hát lớn khỏe, người hát ít hơi , người thì bass và middle rõ (thường với đàn ông), người thì chỉ nghe thấy âm treble (thường là phụ nữ) cho nên nhiệm vụ của người Điều chỉnh Audio là Điều khiển sao cho giọng của mỗi người đều rõ ràng, đầy đủ dải tần mà ko đánh mất chất giọng riêng. Điều chỉnh cho rõ ràng thì ai cũng có thể nhận ra, tập luyện và khiến đc, còn Điều khiển cho cân đối về âm tần thì sở hữu một số Điểm quan trọng sau:
– Giọng hát với rộng rãi âm bass và Middle luôn giúp thể hiện sức truyền đạt cao, gây tác động mạnh tới tâm lý người nghe. do đó ai sở hữu mang giọng hát như vậy thì siêu mang lợi, người Chỉnh chỉ buộc phải thêm chút treble để giọng hát thêm hấp dẫn. nhiều Middle đúng ý Bass quá đều dẫn đến feedback, do vậy đôi lúc người ta Điều chỉnh âm tần này nhỏ xuống trường hợp quá mức.
– Giọng hát sở hữu đa dạng âm treble thì đem lại ra cảm giác nhẹ nhàng, êm ái, và thể hiện tiếng hát trong trẻo, thường được phụ nữ mang . Nhưng khi nghe cả buổi thì sẽ cảm thấy nhàm chán. do vậy người ta buộc phải thêm chút Middle và Bass để tiếng hát đầy hơn. chú ý là người nào giọng the thé thì mang cho thêm bao nhiêu Mid và bass cũng ko đủ Do đó tín hiệu thu đâu có âm tần ấy để khuyêc đại, điều này dễ gây thêm tiếng feedback trùng hợp .
– ko kể âm treble của giọng hát ra người với kinh nghiệm sẽ nhận thấy Audio ở tần số cao hơn thông dụng 1 chút (đặc trưng 1kHz trở lên) sẽ làm giọng hát trong trẻo hơn nữa mà ko gây ảnh hưởng đến chất giọng cơ bản. Thêm nữa, ở các giải tần đó những loa lớn phát ra thường thiếu hụt nhiều , cho buộc phải đẩy EQ tổng của Mic ở giải tần này khiến cho giọng hát hấp dẫn hơn. giả dụ cụ thể: nghe giọng ca của các ca sĩ nữ, tần số 1kHz thường được người nhận ra rõ hơn tần số còn lại và có cảm giác lớn , hơn mặc dù cùng mức có tần số khác.
2 . bắt buộc phân biệt hai hiệu ứng Echo và Reverb. Trong lúc Echo giả tạo tiếng vọng lại như trong hang động, mang thời gian dài hơn (1 đến các giây), còn Reverb/delay thể hiện tiếng ngân, một hiệu ứng khá quan trọng để tại nên giọng hát đúng ý Audio nhạc cụ thêm truyền cảm và với độ sâu giúp người hát đỡ tốn sức hơn. số đông vài bộ Karaoke thường với hiệu ứng Echo, nó ko giúp giọng như ý hơn Nhưng người hát ngắn tương đối cảm thấy yên tâm hơn; Nhưng rộng rãi Echo quálàm cho Audio thiếu rõ ràng Vì sự lặp lại và đè lẫn nhau. bởi vậy giảm thiểu sử dụng Echo khi chơi live. vài yếu tố để Chỉnh Echo và Reverb là Depth (độ sâu), Rate (độ lớn ), Pre-delay time (thời hằng sớm hoặc trễ).
ba . Compressor và Limiter là 2 hiệu ứng vô cùng quan trọng cho 1 buổi trình diễn. Vấn đề là nhạc cụ hay giọng hát luôn to nhỏ khác nhau, khi mạnh nhẹ, khi xa gần cho cần người ta thường dùng Compressor để tránh tín hiệu lúc tới 1 mức đã định sẵn. Âm to quá sẽ được nén xuống, nhỏ thì được giữ nguyên hoặc nâng lên. Hiệu ứng này giúp nhiều cho việc cân Chỉnh Audio . Nhưng phổ biến quá sẽ làm cho mất đi tính động thực (dynamic) của âm thanh . Người ta sở hữu thể tìm nén ở đa dạng dải tần khác nhau (bass, middle, treble) để kiểm soát được hiệu quả hơn hiệu ứng này.
Xem thêm:
http://hethonghoithao.com/
Còn hiệu ứng Limiter giúp cho âm thanh không vượt quá một ngưỡng nào đấy , giảm thiểu một số hiện tượng quá tải (overcontrol) gây feedback hoặc bị hỏng tiếng (vượt quá mức tối đa của tín hiệu chuẩn 0dB) đối có các trang bị xử lý bằng khoa học số.
Compressor và Limiter rẻ thường đắt tiền, và được đặt trước bộ công suất, hoặc qua đường send-return như ý insert cho từng nhạc cụ trên bàn mixer.