Emilio Pucci sẽ như thế nào nếu thiếu đi họa tiết? Đó là câu hỏi tu từ mà nhiều chuyên gia thời trangđã đặt ra khi nhắc đến thiết kế của Emilio Pucci. Qủa thật, không có họa tiết sẽ không thể là Emilio Pucci. Khi nhà thiết kế Peter Dundas thừa kế lại vai trò giám đốc nghệ thuật của thương hiệu nổi tiếng với các thiết kế in hoa từ những năm 60 này, anh đã không khiến các tín đồ thất vọng khi anh đã tiếp tục làm sống dậy những kỳ nguyên họa tiết, hoa văn chinh phục lòng người. Tuy nhiên, ở xuân hè năm trước và xuân hè năm nay, Peter Dundas đã bắt đầu thực hiện chủ nghĩa 'xê dịch'. Có thể thấy ở 2 mùa thời trang gần đây, Dundas đã tạo dấu ấn với các thiết kế lộng lẫy, kiêu sa, thể hiện sự mềm mại thay vì nhấn mạnh ở họa tiết.
Nguồn cảm hứng của Dundas cho bộ sưu tập xuân hè 2013 đến từ nét văn hóa Châu Á với motif thiết kế, hoa văn mang đậm dấu ấn phương Đông. Và đặc biệt văn hóa Việt Nam chính là hơi thở chính giúp Emilio Pucci tạo nên tác phẩm lần này. Emilio chia sẻ: 'Văn hóa Á đông nằm trong tiềm thức của tôi, tuy nhiên, vẫn có một số nguyên nhân khiến tôi tạo nên bộ sưu tập lần này. Tôi có một vài người bạn ở Việt Nam và họ lôi cuốn tôi bằng những trang phục mang đậm phong cách của đất nước họ. Sau đó tôi đã bắt đầu nghiên cứu và càng thấy thêm yêu nét văn hóa Việt Nam'. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể thấy được những thiết kế mang đậm dấu ấn Nhật Bản và Judo.
Những thiết kế với phần cổ áo lấy ý tưởng từ áo yếm Việt được Emilio cách điệu trở thành một yếu tố làm nên vẻ đẹp sexy cho tác phẩm nghệ thuật của mìnhChi tiết cổ yếm, áo dài xẻ của trang phục truyền thống Việt Nam đã để lại ấn tượng mạnh mẽ với Emilio Pucci. Từ một thiết kế kín đáo của dân tộc Việt, Emilio đã hô biến nó trở thành trang phục dạ tiệc sexy được làm từ chất liệu trong suốt mềm mỏngCó thể thể nhận ra hình ảnh tà áo dài Việt quen thuộc trên sàn diễn Emilio Pucci nhưng mang nhiều nét cách tân rất hiện đạiKiểu quần lụa rộng, áo yếm kết hợp thường thấy ở nét văn hóa Việt Nam trình diễn bay bổng trên sàn diễn.
Trên thực tế, bộ sưu tập lần này không hẳn thiếu vắng hình ảnh của họa tiết chỉ có điều chúng không được sử dụng như một điểm nhấn mà thôi. Ta vẫn có thể bắt gặp những họa tiết Phương Đông hình rồng phượng in mờ trên các thiết kế làm từ chất liệu lụa, ren sexy.
Trắng là gam màu chủ đạo trong bộ sưu tập lần này. Những thiết kế màu trắng tinh khôi đầy sức hút nhờ chất liệu vải sheerNhững hoa văn phương đông dập nổi tăng thêm nét đẹp cổ điển rất lạ mắtSức mạnh của Emilio ở các thiết kế này là cách ông tận dụng các lớp vải layer trong suốt chồng chéo lên nhau tạo nên những thiết kế vừa bồng bềnh vừa kín đáo
Gam màu chủ đạo của bộ sưu tập là trắng. Emilio tâm sự rằng: 'Trắng chính là màu đen của tôi'. Bộ sưu tập được mở đầu với những bộ váy tunic màu trắng trong suốt được layer một cách khéo léo với quần chiffon thanh lịch. Những chiếc váy này đều được khảm thêm mảng ren cầu kỳ tinh tế nhưng không hề tạo cảm giác nặng nề nhờ kỹ năng xử lý chất liệu tuyệt vời. Tiếp sau đó là sự xuất hiện của những chiếc áo cánh bồng bềnh, áo khoác phong cách kimono được kết hợp với váy ngắn layer, xẻ dọc 2 bên thân sexy và hút mắt.