Khi muốn đạt được một thành công tài chính vững chắc với
kinh doanh theo mạng, chúng ta phải hoàn thiện chính con người mình; và điều đầu tiên cần làm chính là rèn luyện cho mình một chuẩn mực đạo đức.
Trong tình hình thị trường Việt Nam hiện nay, khi pháp luật còn chưa chặt chẽ và người làm sai còn nhiều, việc theo đuổi những giá trị đạo đức cũng góp phần rất lớn đến việc xây dựng uy tín của đội nhóm trong lòng khách hàng. Đối với ngành Kinh doanh theo mạng, đạo đức kinh doanh có thể được gói gọn trong 7 yếu tố chính sau đây:
1. Đối với bản thân: Luôn tự biết rèn Đức, luyện Tài. Ý thức rằng mình là người tốt, là người sẽ mang đến cơ hội cho người khác.
2. Đối với khách hàng: Trong cách nói năng, ứng xử, hành động, làm việc hợp tình, hợp lý và hợp pháp… Có một số NPP, khi khách hàng tỏ thái độ tiêu cực với DN hay với ngành nghề của họ, họ liền dùng ngay chính thái độ đó để nói chuyện lại với khách hàng, kết quả thì ai cũng đoán được rồi… Nên luôn lấy phương châm vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi để ứng xử trong tình huống này. Đạo đức trong trường hợp này là: khi khách hàng về nhà, dù họ có tiêu cực với cty, với ngành nghề,với sản phẩm của mình, nhưng họ không thể tiêu cực với chính con người mình được.
3. Đối với đồng nghiệp: Đối với lãnh đạo và các tuyến trên: Luôn có sự biết ơn, học hỏi. Đối với tuyến dưới: có trách nhiệm giúp đỡ hết mình, với thái độ có trách nhiệm giúp đỡ họ thành công. Đối với tuyến bạn: tôn trọng, hòa đồng, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ, động viên: “Chúng ta là anh em”.
4. Đối với tập thể: Sẵn sàng hi sinh những ích kỷ cá nhân để phục vụ mục tiêu chung của cả tập thể. Phải coi mình là một thành viên không thể thiếu và luôn gắn bó với tập thể.
5. Đối với công ty: Hiểu biết thật kỹ về công ty mình đang làm và đặt trọn niềm tin vào đó.” Một khi tôi đã dùng lý trí để suy nghĩ, dùng con tim để cảm nhận và quyết định lựa chọn, không một điều gì có thể làm làm lung lay niềm tin đó!” Cá nhân tôi rất ghét sự không trung thành trong kinh doanh theo mạng. Có nhiều người, kể cả các lãnh đạo, dù đào tạo tuyến dưới rằng: Chọn những gì mình yêu, yêu những gì mình chọn. Công ty chúng ta là tuyệt vời nhất Sống là người của XYZ…, Chết làm ma của XYZ… Những kẻ phản bội, chạy theo đồng tiền,bị cám dỗ bởi nó, nói xấu chỉ là rác của kinh doanh theo mạng.… Nhưng một thời gian sau thì bỏ qua công ty khác và quay lại nói xấu chính nơi đã đào tạo và nâng đỡ mình.
6. Đối với đối thủ cạnh tranh: Có sự tôn trọn, cạnh tranh lành mạnh và bằng chính cung cách phục vụ, chế độ đào tạo hay chất lượng sản phẩm. Không dung thủ đoạn, mánh khóe để dụ dỗ lôi kéo người.
7. Đối với ngành nghề: Đến với kinh doanh theo mạng bằng sự tin tưởng, nhiệt huyết, đam mê, và trân trọng. Đừng nghi ngờ ngành nghề và sự phát triển của nó, nếu không, bạn chia sẻ khách hàng tức là bạn đang lừa dối khách hàng, và đó mới chính là lừa đảo! Chung tay bảo vệ kinh doanh theo mạng khỏi những vết nhơ mà Bán hàng Đa Cấp Bất Chính tạo ra. Không nên có thái độ thờ ơ vì thấy nó không liên quan đến mình. Chúng ta không có ai là hoàn hảo, nhưng ai cũng có thể tự hoàn thiện mình hơn. Đó là sự cầu tiến. Một khi bạn đã là một NPP trong kinh doanh theo mạng, hãy luôn đặt ra những chuẩn mực đạo đức để mình hướng theo. Đừng bao quên rằng mình đã, đang và sẽ là một trong những người dẫn đường cho người khác. Hãy dùng những giá trị đạo đức mà mình có được thắp sáng và biến mình trở thành một ngon hải đăng, luôn luôn tỏa sáng…