Chuyên cung cấp mũ bảo hiểm Fullface thích hợp với các bác chạy đường trường
Lê Hiếu > 05-27-2014, 02:04 AM
Để nhận biết và sử dụng mũ bảo hiểm đúng quy cách
Thời gian gần đây tai nạn giao thông vẫn ngày một gia tăng, đe dọa mạng sống của con người, những vụ tai nạn giao thông thảm khốc, cướp đi sinh mạng của nhiều người. Chúng ta vẫn bắt gặp trên đường những hình ảnh: người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách, kém chất lượng... Chính vì thế nên việc đội mũ bảo hiểm đúng quy cách, đúng chất lượng là rất cần thiết và rất quan trọng để bảo đảm tính mạng cho mọi người khi tham gia giao thông, vậy làm sao để nhận biết mũ bảo hiểm đúng quy cách và đội mũ bảo hiểm đúng quy cách.
1. Nhận biết mũ bảo hiểm đúng quy cách
Hiện nay, Nhà nước đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy ( viết tắt là QCVN 2: 2008/BKHCN).
Nhận biết cơ bản mũ bảo hiểm đảm bảo tiêu chuẩn như sau:
+ Cấu tạo cơ bản phải có đủ 3 bộ phận: Vỏ bảo vệ, đệm hấp thụ xung động bên trong thân mũ và quai đeo;+ Khối lượng của mũ, kể cả các bộ phận kèm theo, không được lớn hơn: Đối với loại che cả đầu, tai và hàm: 1,5 kg ( với mũ cỡ lớn); 1,2 kg (với mũ cỡ trung và cỡ nhỏ). Đối với loại che cả đầu, tai và loại che nửa đầu: Mũ cỡ lớn : 1,0 kg; Mũ cỡ trung và cỡ nhỏ : 0,8 kg;- 4 bộ phận cơ bản cùng hoạt động có tác dụng bảo vệ trong một chiếc mũ bảo hiểm xe máy: Vỏ bảo vệ, bộ phận hấp thụ xung động, bộ phận đệm và bộ phận cố định vị trí.
+ Những gì chúng ta nhìn thấy trước tiên là vỏ bảo vệ, thường được làm từ một loại sợi hợp chất được gia cố hoặc chất dẻo nhiệt như polycarbonate. Bộ phận này phải bền chắc tuy nhiên nó được thiết kế để co lại khi va đập vào vật cứng. Việc co lại sẽ phân tán xung động để làm giảm lực tác động lên đầu người đội mũ, nhưng nó không hoạt động riêng rẽ.
+ Bên trong vỏ bảo vệ là một bộ phận cũng quan trọng không kém: bộ phận hấp thụ xung động, thường được làm từ xốp polystyrene (hay bọt Styrofoam). Lớp này giảm bớt và hấp thụ va chạm xảy ra khi mũ bảo hiểm đã dừng nhưng đầu bạn vẫn di chuyển.
Cả phần vỏ bảo vệ và phần hấp thụ xung động đều co lại khi gặp vật cứng, phân tán lực tác động lên toàn bộ mũ. Lực càng được phân tán và hấp thụ thì đầu của bạn càng ít bị tác động và ảnh hưởng. Một số vỏ bảo vệ phân lớp lực tác động. Một số vỏ có thể bị nứt vỡ nếu chịu lực va chạm mạnh, đây là một cách để mũ hấp thụ lực va chạm theo đúng chức năng của mình. Lực tác động từ một cú va chạm tới bộ phận hấp thụ không đàn hồi có thể không nhìn thấy được bằng mắt, nên bộ phận này sau một thời gian dù trông còn mới nhưng đã giảm bớt giá trị bảo vệ và cần được thay mới.+ Bộ phận đệm là lớp lót mềm tiếp giáp với đầu của bạn. Nó giúp bạn cảm thấy thoải mái và khiến mũ vừa khít với đầu. Ở một số loại mũ bảo hiểm, bộ phận này thậm chí còn có thể tháo được ra để cọ rửa.Bộ phận cố định vị trí, hay quai đeo, là rất quan trọng. Đây là bộ phận giữ cho mũ ở trên đầu khi va chạm xảy ra. Quai mũ kết nối với 2 bên vỏ bảo vệ. Mỗi khi bạn đội mũ, hãy nhớ cài quai cẩn thận. Chỉ mất vài giây mà thôi!
+ Bề mặt phía ngoài của vỏ mũ và các bộ phận lắp vào mũ phải nhẵn, không có vết nứt, không có gờ và cạnh sắc. Không được sử dụng đinh tán, bu lông, đai ốc, khoá quai đeo có các gờ và cạnh nhọn, sắc. Đầu đinh tán, bu lông không được cao hơn 2 mm so với bề mặt phía ngoài của vỏ mũ.2. Cách đội mũ bảo hiểm đúng quy cách
Bước 1: Mở dây quai mũ sang 2 bên cho thẳng và đội mũ lên đầu sao cho vành dưới mũ song song với chân mày và kiểm tra xem mũ có vừa không bằng cách xoay đi, xoay lại.Bước 2: Cài quai mũ: Cần chú ý rằng nếu đội mũ mà không cài quai thì mũ sẽ không có tác dụng bảo vệ và khi va chạm hoặc ngã, mũ sẽ văng ra ngoài
Bước 3: Kiểm tra độ vừa của quai mũ: Không nên cài quai mũ quá chật hoặc quá lỏng. Sau khi cài, hãy thử nhét 2 ngón tay xuống dưới cằm, nếu nhét vừa hai ngón tay là được.