Dịch vụ CDN giúp tăng tốc Website như thế nào?
tienmanh90 > 10-16-2020, 02:59 AM
Đối với các công ty đang tìm cách nâng cao về hiệu suất lẫn độ tin cậy website, CDN (Content Delivery Network) là một lựa chọn tuyệt vời. Vì CDN sử dụng nhiều máy chủ được phân phối ở nhiều nơi khác nhau, chúng giúp cho website duy trì được tốc độ tải trang nhanh nhất bằng cách chọn máy chủ gần nhất về mặt địa lý cho người dùng.
Mặc dù có nhiều CDN khác nhau để lựa chọn (Cloudflare và Akamai là CDN lớn nhất được biết đến), thông thường các doanh nghiệp chỉ đăng ký sử dụng một dịch vụ CDN duy nhất. Điều đó giúp cho họ tiết kiệm về mặt chi phí cũng như quản lý về mặt kỹ thuật dễ dàng hơn. Vì thế, nhiều doanh nghiệp không thấy được sự cần thiết phải sử dụng CDN thứ hai.
Tuy nhiên, chiến lược sử dụng một CDN duy nhất có thể đối diện với nhiều nguy cơ. Khi bị đứt cáp, CDN có thể ngừng hoạt động và bạn sẽ bị tê liệt nếu chỉ dựa vào một CDN duy nhất. Nó như việc đặt tất cả trứng vào một cái giỏ treo lơ lửng có thể bị rớt bất cứ lúc nào và bạn sẽ chỉ nhìn thấy đống đổ nát.
Việc ngừng hoạt động của Cloudflare vào ngày 2 tháng 7 năm 2019 là một ví dụ điển hình. Việc ngừng hoạt động ngắn của CDN đã đánh sập hàng triệu website. Các hoạt động bị đình trệ mà không có cách giải quyết hoặc kế hoạch dự phòng nào. Nó để lại hậu quả lớn về tài chính, nhất là giao dịch tiền điện tử lớn. Nó cũng đã phơi bày điểm yếu cố hữu của chiến lược sử dụng một CDN.
Ngày càng nhiều công ty sử dụng dịch vụ CDN để giúp cho nội dung số được tải nhanh chóng hơn, nhưng họ chưa có một chiến lược dự phòng phù hợp khi những hệ thống CDN ấy gặp sự cố. Chiến lược dự phòng sẽ giúp cho các đường truyền dữ liệu không bị ngắt kết nối hoàn toàn.
Hôm nay, chúng ta sẽ nói về hai chiến lược chính để cải thiện vấn đề này đó là: việc Cân bằng tải và sử dụng dịch vụ Multi CDN hiệu quả.
>>> Xem thêm: giá dell t5820
Cân bằng tải
Trong các kỹ thuật để xây dựng nên chiến lược dự phòng CDN hoàn hảo thì không thể thiếu kỹ thuật cân bằng tải. Cân bằng tải hoạt động theo phương thức phân phối các lưu lượng truy cập tăng đột biến đến nhiều máy chủ khác nhau để đảm bảo một máy chủ không bị sập khi quá tải.
Cân bằng tải sẽ được thực hiện thông qua phần cứng hoặc phần mềm. Tuy nhiên, đa số CDN chọn phần mềm để giảm chi phí thực hiện và dễ triển khai hơn.
Bạn có thể so sánh bộ cân bằng tải này như cảnh sát giao thông. Các yêu cầu truy cập từ người dùng đến trước tiên sẽ được gửi đến điểm cuối của cân bằng tải để bộ cân bằng tải phân phối và điều hướng một cách tốt nhất qua các máy chủ CDN có sẵn để các truy cập dữ liệu được hiệu quả nhất mà không bị ùn tắc hay chậm trễ.
Cân bằng tải sẽ phát huy hiệu quả nhất trong trường hợp lưu lượng truy cập tăng đột biến và từ chối các cuộc tấn công dịch vụ để ngăn chặn sự cố đứt cáp xảy ra.
Khi máy chủ không ổn định hoặc bị lỗi, CDN sẽ hoạt động giúp cho các hoạt động của website diễn ra bình thường. Khi máy chủ ngừng hoạt động, cân bằng tải sẽ phân phối lưu lượng truy cập vào máy chủ đó đến cho các máy chủ khác, giúp cho website không bị gián đoạn và tăng độ tin cậy về dịch vụ của website lên cao hơn.
Chiến lược Multi CDN
Chiến lược Multi CDN, là phiên bản cao hơn của chiến lược cân bằng tải. Multi CDN sử dụng nhiều hơn một nhà cung cấp dịch vụ CDN để giúp cho việc cân bằng tải có nhiều lựa chọn hơn đảm bảo lưu lượng luôn được tiếp diễn và tải nhanh nhất có thể.
Trong khi cân bằng tải chỉ diễn ra xung quanh các máy chủ trong một CDN. Đối với chiến lược Multi CDN thì việc thực hiện cân bằng tải được thực hiện giữa các CDN với nhau trước khi cân bằng tải được lặp lại 1 lần nữa giữa các máy chủ để điều phối lưu lượng truy cập.
Khi yêu cầu truy cập đến, cân bằng tải sẽ hướng và phân phối truy cập đó đến CDN thích hợp. Đảm bảo sự cân bằng tải của các CDN. Sau đó, truy cập đó sẽ lại được bộ cân bằng tải của CDN này phân phối, điều hướng đến máy chủ thích hợp.
Vì thế, trong một hệ thống Multi CDN, khi một CDN ngoại tuyến thì cân bằng tải sẽ hướng truy cập đến một CDN khác vẫn hoạt động tốt giúp cho website không bị trì hoãn.
>>> Xem thêm: mua dell 7820
Ưu điểm của chiến lược Multi CDN
1. Hiệu suất tốt hơn
Các CDN khác nhau có ưu điểm và hạn chế khác nhau trong các tình huống và các thời điểm khác nhau. Chiến lược sử dụng nhiều CDN luôn thể hiện hiệu suất tốt hơn so CDN đơn lẻ, vì nó có thể liên tục đánh giá và chọn CDN hoạt động tốt nhất với từng tình huống, từng thời điểm để phân phối lưu lượng.
2. Độ dự phòng và tự động chuyển đổi dự phòng
Multi CDN mang lại cảm giác an toàn khi bạn sẽ có các CDN khác để thay thế khi một CDN ngừng hoạt động. Với Multi CDN không những bạn có nhiều CDN để dự phòng mà chiến lược này còn tự động chuyển đổi để tìm CDN thay thế. Qua đó, giúp cho website của bạn luôn hoạt động trơn tru.
3. Sự hài lòng của người dùng
Với Multi CDN, bộ cân bằng tải có thể chọn bất kỳ nhà cung cấp nào gần nhất với nơi gửi yêu cầu truy cập. Chiến lược này đặc biệt hiệu quả nếu khách hàng của bạn đến từ khắp nơi trên thế giới. Nhìn chung, Multi CDN giúp thời gian tải nhanh hơn và hiệu suất của website tốt hơn cho tất cả người dùng trên toàn thế giới. Điều này dẫn đến khách hàng hạnh phúc, tin tưởng và tăng độ tin cậy hơn ở website của bạn.
Hiện tại, chiến lược Multi CDN mang lại hiệu quả vô cùng tuyệt vời. Tuy nhiên, chúng vẫn có rất nhiều thử thách cần giải quyết để hoàn thiện hơn. Có thể nói đến hai thử thách mà Multi CDN đang đối mặt, đó là:
4. Thách thức trong việc triển khai.
Do các nhà cung cấp CDN khác nhau luôn có các tiêu chuẩn và yêu cầu khác nhau đòi hỏi cần nhiều giải pháp và cách giải quyết để có thể điều chỉnh lưu lượng một cách cân bằng.
5. Thách thức về vấn đề kinh phí đầu tư.
Việc đăng ký nhiều CDN cùng lúc khiến cho chi phí duy trì hoạt động website lớn hơn. Nên nhìn thời gian ngắn hạn, rất ít doanh nghiệp muốn sử dụng dịch vụ này.
Tuy nhiên, chi phí đầu tư như thế vẫn còn rất ít so với mức độ tàn phá khi dịch vụ cung cấp từ website của bạn bị trì trệ. Nhất là các công ty tài chính, tín dụng luôn chịu tổn thất nặng nề nếu hệ thống của họ ngừng hoạt động.
>>> Xem thêm: máy trạm dell 3430