Giáo dục tình dục trong trường phổ thông
Nhiều người biết rằng không nên để con cái phải tự lần mò tìm hiểu lấy chuyện tình dục, song lại không biết hướng dẫn, tác động, không biết khi nào thì cần nói và nói như thế nào. Thế hệ trẻ ngày nay khác rất xa thế hệ chúng ta. Vì vậy, phải dẫn dắt họ theo kiểu khác.
Trẻ em hiện nay trưởng thành nhanh hơn. Chúng thay răng sớm hơn. Trước khi cắp sách đến trường, nhiều em đã bắt đầu thay răng. Những em ở thành phố lớn nhanh hơn chúng ta xưa kia. Thức ăn của chúng chất lượng hơn, chúng có nhiều thời gian nghỉ ngơi, chơi thể thao, không bị phát triển mất cân đối do lao động nặng trước tuổi. Những điều kiện đó làm chúng phát triển sớm hơn chúng ta về mặt tình dục. Các cô gái ngày nay có kinh nguyệt sớm hơn hai năm so với bà nội, bà ngoại các cô trước kia. Các cậu con trai cũng có tinh trùng sớm hơn so với thế hệ ông nội của họ. Chưa học hết phổ thông cơ sở, một số cậu đã có khả năng có con. Nói gì thì nói, bản năng tình dục trong người họ cũng lên tiếng sớm hơn các thế hệ trước. Nhưng có một điều kỳ cục là sự chín chắn về mặt xã hội, tâm lý của họ lại chậm hơn các thế hệ trước. Sự chín chắn khác với sự hiểu biết. Ở đây chúng tôi muốn nói tới sự chín chắn, sự trưởng thành chứ không nói tới sự hiểu biết. Rõ ràng là thế hệ trẻ ngày nay biết nhiều hơn so với các thế hệ trước. Có nhiều cái hôm nay vốn rất thông thường, quen thuộc thì ngày xưa chưa hề có. Ông bà chúng ta xưa kia thỉnh thoảng khăn gói ra khỏi làng mới biết một vài cái khác lạ của những vùng quê khác. Trẻ em ngày nay chỉ cần bấm nút radio hay tivi là lập tức có thể thâu nhận hàng loạt thông tin từ các nước khác nhau trên thế giới. Có rất nhiều cái chúng không hiểu được nhưng chúng có thể cảm thụ được. Thế giới mỗi ngày một đa dạng, phức tạp hơn. Tìm được ở thế giới ấy một chỗ đứng, một thái độ phù hợp với mình không phải chuyện dễ dàng, chóng vánh.
Trong lĩnh vực tình dục, thời kỳ mạo hiểm của lớp trẻ ngày nay được kéo dài ra. Điều kiện sống thuận lợi thường kích thích nhu cầu tình dục. Vì vậy, nếu không được chuẩn bị, không được dạy dỗ một cách khoa học, khi bước vào tuổi dậy thì, họ dễ bị quật ngã bởi sức ép của bản năng.
Ở nhiều nước trên thế giới, hơn ba mươi năm nay, các hình thức giáo dục tình dục đã có vị trí của nó trong trường phổ thông. Nếu các hình thức đó được tiến hành tốt đẹp thì trẻ em ở từng độ tuổi đều có được những thông tin cần thiết, lĩnh hội được mọi vấn đề có liên quan tới đời sống tình cảm của con người. Nhưng các thầy cô giáo lại là những con người trước kia chưa từng được giáo dục chu đáo về mặt này, nên họ luôn cảm thấy bối rối, cảm thấy mình bị đặt lên một đầu của chiếc bập bênh trong vườn trẻ. Nói cái gì, nói vào độ tuổi nào thì phù hợp? Hàng loạt các câu hỏi được đặt ra. Các trường học tiến hành hội thảo với nhiều tầng lớp phụ huynh. Sau nhiều năm thực nghiệm, kiểm tra, chương trình đã được vạch ra.
Ở bậc phổ thông cơ sở
* Từ lớp 1 đến lớp 4
Giáo dục tình dục trong thời kỳ này phải thỏa mãn sự tò mò rất tự nhiên và chính đáng của trẻ em. Bài học có thể bắt đầu từ một sự kiện, một câu chuyện thực tế nào đó mà trẻ em đã chứng kiến. Bài giảng được tiến hành như một buổi chuyện trò, trao đổi giữa thầy giáo và học sinh.
Đề tài:
1. Sự khác nhau giữa hai giới tính.
2. Vì sao cần có những em bé ra đời?
3. Bất kỳ ai cũng phải có cha và mẹ.
4. Các em bé ra đời từ đâu?
Ở độ tuổi này (10 tuổi trở xuống), trẻ em cần biết rằng em phát triển từ một chiếc trứng trong cơ thể mẹ, và cơ thể mẹ “nhả” em ra như thế nào. Nếu các em hỏi về vai trò của ông bố thì cần giải thích thật ngắn gọn, nhưng phải chân thật. Ở mỗi đề tài, giáo viên có thể đề cập trở lại một đôi lần và kiểm tra khả năng lĩnh hội của các em. Cuối lớp tiểu học, các em phải có những hiểu biết cơ bản nói trên. Nếu trẻ em không tiếp nhận được những thông tin đúng đắn từ giáo viên, chúng sẽ tự tạo ra những lý thuyết khác nhau cho mình. Có em bé gái nghĩ rằng bụng bà mẹ tự nứt ra cho em bé chui ra rồi sau đó bác sĩ khâu bụng bà lại. Chính cái ý nghĩ ngây thơ này có thể trở thành nguyên nhân xa xôi của nỗi hoảng hốt ở một số phụ nữ nhạy cảm khi lần đầu tiên lên bàn đẻ.
* Từ lớp 5 đến lớp 6
Ở thời kỳ này, trẻ em đã để ý tới những thay đồi của cơ thể, cảm nhận được những dấu hiệu đầu tiên của tuổi trưởng thành đang tiến lại gần mình. Vì vậy chúng cần có sự chuẩn bị.
Đề tài:
1. Cấu trúc và chức năng của các bộ phận sinh dục.
2. Hành kinh và hiện tượng xuất tinh tự nhiên.
3. Thụ thai, mang thai và đẻ.
4. Tránh thai.
5. Tình dục và việc uống bia rượu.
Ở bậc phổ thông trung học
Trong thời kỳ này, cần trao đổi với học sinh những vấn đề luân lý nghiêm túc, giúp họ hình thành quan điểm đạo đức. Những bài học về vấn đề tình dục cần được tiếp tục đào sâu và hoàn chỉnh.
Đề tài:
1. Tình bạn và tình yêu.
2. Sự lựa chọn người yêu và chuẩn bị cho cuộc sống vợ chồng.
3. Tính di truyền.
4. Quyền lợi và nghĩa vụ của gia đình: Hứa hôn, kết hôn, ly dị, sinh con ngoài giá thú.
5. Các hình thức tình dục dị biệt và phạm pháp: tình dục đồng giới, hiếp dâm, bạo dâm, bệnh cưỡng dâm trẻ em…
6. Nạo thai và bệnh vô sinh.
7. Đa dâm và mại dâm.
8. Các bệnh tình dục.
9. Bệnh liệt dương và bệnh lãnh cảm của phụ nữ.
10. Những hành vi tình dục phạm pháp.
11. Tình yêu, tình dục trong văn học, điện ảnh.
12. Những cái chung và cái riêng của đàn ông và đàn bà trong cuộc sống yêu đương.
Mục đích của toàn bộ chương trình giáo dục tình dục từ tuổi ấu thơ tới tuổi trưởng thành không chỉ là trang bị kiến thức, xây dựng ý thức tình dục mà điều quan trọng là xây dựng những quan niệm đúng đắn về vai trò, trách nhiệm của
phim sex gay người đàn ông và phụ nữ trong cuộc sống vợ chồng, trong gia đình và trong xã hội.
-----------------------------------------------------------
Những cú sốc tuổi thơ
Trong buổi họp phụ huynh lớp hai, một chuyện không vui đã xảy ra. Một bà mẹ giận dữ đứng dậy trách cô giáo là lớp cô có rất nhiều học sinh hư hỏng. Con trai bà cho biết có mấy bạn trong lớp vào nhà vệ sinh cởi truồng ra, nghịch chim. Khi tan học, chúng còn rủ mấy bạn gái chui vào bụi rậm chơi trò ấy… Rất may, cô giáo chủ nhiệm là người thông minh, giàu kinh nghiệm. Các vị phụ huynh chưa kịp thở dài ái ngại, cô giáo đã lên tiếng. Cô nói các em đó không phải là hư hỏng mà chỉ là tò mò. Các em tò mò nhiều chuyện, trong đó có cả chuyện bí mật của cơ thể con người.
Chúng tôi nghĩ rằng học sinh và phụ huynh lớp hai đó đã may mắn có được một cô giáo thông minh. Cô rất hiểu và yêu mến trẻ em. Cô đã nhìn thấy ở những đứa trẻ của cô một sự phát triển lành mạnh.
Đã từng có một bệnh nhân nam 26 tuổi đến khám bệnh ở chỗ chúng tôi. Có lẽ một người có hàng đống bệnh vẫn còn không đến nỗi bất hạnh như anh. Anh đã hai đời vợ và bị cả hai từ bỏ vì anh rất sợ giao tiếp tình dục với phụ
phim sex dong tinh nữ. Lúc đến bệnh viện chúng tôi, anh đang yêu người đàn bà thứ ba. Hai người đã tính tới chuyện cưới xin, nhưng anh vẫn lảng tránh, không dám chạm vào thân thể cô vợ chưa cưới. Anh nói: “Chúng tôi sắp cưới, nhưng tôi biết trước là tôi sẽ thất bại trong chuyện ấy. Ở tôi, khả năng làm chuyện đó hình như không có!". Anh là người hoàn toàn khỏe mạnh, cơ thể phát triển cân đối, nhưng lại sợ bất kỳ một sự va chạm thân thể nào. Anh không đủ can đảm nhìn một cơ thể phụ nữ trần truồng, không dám cởi quần áo trước mặt người khác, thậm chí không đi giải được nếu có người nào đó cũng đi giải đứng cạnh anh. Nguyên nhân của chuyện này ẩn rất xa xôi, trong thuở thiếu thời. Khi còn học lớp hai, anh đã cùng một bạn trai và một bạn gái chơi trò bác sĩ. Cả ba cởi truồng để mổ các bộ phận sinh dục của nhau. Và họ bị bắt quả tang. Sau bao nhiêu năm, anh vẫn giữ nguyên cảm giác khiếp đảm vì sự trừng phạt
truyen sex teen lúc đó. Anh bị thầy cô giáo tra hỏi, “vạch mặt” trước học sinh toàn trường, chịu đựng những giọt nước mắt tủi nhục của bà mẹ, những cái bợp tai của ông bố, và bị cấm bước ra khỏi nhà hàng tháng trời. Tất cả mọi người lúc bấy giờ đều cho sự trừng phạt như vậy là kịp thời, đúng đắn.
Câu chuyện thời thơ ấu ấy để lại hậu quả nặng nề không phải chỉ với riêng anh. Hai người bạn còn lại cũng bị cha mẹ “giáo dục” bằng những biện pháp tương tự. Mặc dù đã có gia đình, có con, nhưng họ không khỏi thảng thốt khi kể lại kỷ niệm thuở ấy.
Thực ra, các trò chơi có mầu sắc tình dục của trẻ em là vô hại. Ở những trẻ 5-6 tuổi, các trò chơi như vậy tương đối phổ biến. Nhưng người lớn lại xem nó là mầm mống của sự trác táng. Với những đứa trẻ nhậy cảm, sự trừng phạt như trường hợp trên sẽ tác động dữ dội tới sự phát triển tâm lý đứa trẻ, phá vỡ quá trình hình thành ý thức tình dục, quan niệm vợ chồng, quan niệm tình bạn…
Tất nhiên là nếu gặp trường hợp như trên, bạn không thể bỏ qua. Tốt hơn cả là hãy
truyen sex gay bình tĩnh, vui vẻ hướng con cái mình vào những trò chơi khác. Có nhiều em bé tìm thấy ở sự tiếp xúc tình dục này những cảm giác dễ chịu mới lạ, nên hay tìm cơ hội tái phạm. Xúc cảm tình dục trước tuổi tuy không gây hại nhưng lại lôi cuốn các em ra khỏi những trò chơi và hoạt động khác, vốn cần thiết và phù hợp với độ tuổi của chúng.
Có nhiều cha mẹ hay lo lắng khi phát hiện ra những biểu hiện tình dục của con. Đó là những ông bố, bà mẹ thiếu kinh nghiệm. Vào sáng sớm hay sau giấc ngủ trưa, các bé trai thường hay cường dương. Con mình lớn trước tuổi hay phát triển bình thường? Nó vừa trải qua một giấc mơ tình ái hay đã biết thủ dâm? Nhiều ông bố bà mẹ hoảng hốt tự hỏi như vậy, đặc biệt là khi con trai đã lớn mà họ chưa một lần thấy nó cường dương. Thực ra, chuyện này không có gì lạ và đáng lo ngại. Chuyện các cậu con trai cường dương sau khi thức giấc và khi ngâm mình trong nước ấm là một hiện tượng sinh lý tự nhiên. Hiện tượng này cũng có tính cá nhân. Ở một số cậu, hiện tượng đó diễn ra hằng ngày, ở một số khác thì thưa thớt, ngẫu nhiên. Cả hai mức độ đều là bình thường về trạng thái sinh học, không có gì đáng lo ngại.
Thủ dâm là một hiện tượng có thật ở nhiều em còn rất nhỏ. Với một số em, thủ dâm do những trò chơi tình dục khơi nên, còn phần lớn trường hợp là do ngứa ngáy, do bệnh ngoài da. Trong khi tìm cách làm cho đỡ ngứa và đỡ bứt rứt, buồn chán vì cô đơn, trẻ có thể phát hiện ra là: Sẽ tương đối dễ chịu nếu xoa các bộ phận sinh dục. Hiện tượng được coi là thủ dâm này không thúc đẩy sự phát triển tình dục, cũng không phát triển thành thủ dâm thực sự của người lớn. Nó chỉ tạo ra cảm giác dễ chịu nhất thời. Mặt đứa trẻ khi đó không lấy gì làm khả ái: mặt đỏ lên, mồ hôi vã ra và sau đó thì giấc ngủ chập chờn, ốm yếu. Đại đa số các em bé không thủ dâm bằng tay. Chúng chỉ dùng hai chân xiết gối, búp bê hoặc cọ bộ phận sinh dục vào chăn chiếu.
Khi phát hiện các hiện tượng nói trên, trước hết cần xem lại chế độ vệ sinh của bé. Phải tắm giặt thường xuyên, kiểm tra xem quần dài và quần lót của bé có bị chật hay không, có gây cọ sát vào da hay không. Cũng có thể cho bé ở truồng nhiều giờ để lớp da non và các tuyến nhớt trên bộ phận sinh dục tăng sức đề kháng. Tất nhiên, trong việc này không thể quên sự giúp đỡ của các bác sĩ nhi khoa.
Ngoài những biện pháp nói trên, cha mẹ cần quan tâm, không để cho trẻ cô độc, buồn chán lúc chuẩn bị ngủ và khi vừa thức giấc. Có thể kể chuyện cổ tích hoặc cầm tay con khi con sắp ngủ. Nếu cha mẹ thực hiện chu đáo những điều trên, trẻ sẽ sớm quên cảm giác “thủ dâm”. Đối với trẻ sắp đi học, cha mẹ có thể để chúng chơi cả ngày cho mệt, chúng sẽ dễ đi ngủ.
Trong trường hợp bất chấp mọi cố gắng của cha mẹ, cậu bé bốn tuổi vẫn thỉnh thoảng thủ dâm thì làm thế nào? Không còn cách nào khác là phải hòa giải. Lúc này, sự trừng phạt, cấm đoán, bắt thề thốt đều không có ý nghĩa tích cực. Sự thô bạo, cưỡng bức của cha mẹ trong bất cứ chuyện gì cũng chỉ làm cho trẻ dần dần hình thành quan niệm: Mình cũng có thể cưỡng bức, thô bạo đối với người khác, thậm chí với cả cha mẹ. Quan niệm đó cũng hình thành trong lĩnh vực tình dục. Các nhà tâm lý xã hội học kết luận rằng, hình thức trừng phạt bằng roi vọt thời thơ ấu đã đẩy nhiều em tới hành động cưỡng dâm sau này. Vì vậy, không nên trách móc, trừng phạt, cha mẹ phải giải thích cho em hiểu rằng: Đó là chuyện rất riêng của con, con không nên để lộ trước người khác, ngay cả với cha mẹ. Trong lớp mẫu giáo, nếu bắt gặp, cô giáo nên kéo em bé ra một chỗ vắng cho em khỏi xấu hổ và giảng giải rằng không nên có những hành vi như vậy trước các bạn cùng lớp. Nếu em vẫn tiếp tục, bất chấp mọi biện pháp và những lời khuyên của cô giáo, đồng thời chuyện này có nguy cơ lan rộng trong lớp thì hãy yêu cầu bố mẹ em đưa em về nhà, thay đổi nếp ăn ngủ của em một thời gian.
Tóm lại, hiện tượng thủ dâm không phải là chuyện gì nghiêm trọng, có hại cho sự phát triển của trẻ. Điều đáng quan tâm là cảm giác tình dục trước tuổi sẽ khiến em bé xa lánh nhiều hoạt động bổ ích và cần thiết khác đối với lứa tuổi của em.