Kinh nghiệm kèm viết chữ đẹp cho học sinh lớp 1
Từ tình hình thực tế của lớp mình, nguyên nhân & trên cơ sở lý luận đã đưa ra,
tieuhoc.info đã cố gắng cải tiến, thực hiện các kỹ năng hướng dẫn của chính bạn hiện là mục tiêu rèn học viên viết được, viết đúng & viết đẹp hơn. đã kiếm ra một số biện pháp rc viết và vân dụng vào thực tiễn như sau :
Tập cho học sinh tô các nét căn bản bằng bút chì (giai đoạn đầu của lớp một )
Cung cấp đầy đủ chương trình về các nét căn bản : nét ngang, sổ thẳng, xiên phải, xiên trái, móc xuôi, móc ngược, móc hai đầu, cong hở trái, cong hở phải, cong kín, khuyết trên, khuyết dưới, nét thắt … .
Cho học trò nắm thật vững học sinh nào viết các nét chưa đúng, chưa đẹp yêu cầu rèn ngay ở lớp hoặc ở nhà đến khi viết được tích cực thôi. Qua phần rèn viết âm, tiếng, từ các em chỉ cần ghép các nét đã học viết tạo thành âm, tiếng dễ dàng hơn.
4. thầy cô dạy kĩ phần cấu tạo nét chẳng hạn : Con chữ a gồm nét cong c (cong trái) và nét l (móc ngược). Chữ b với nét (khuyết trên) và nét(nét thắt trên).
Cho học sinh xác định được độ cao từng con chữ mà Quyết định 31/2002/QĐ-BGD&ĐT ngày 14/6/2002 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo quy định. Mẫu chữ cái viết thường : những con chữ : h, b, g, y, l được viết hiện là chiều cao 2,5 đơn vị (tức 5 ô li).
+ Chữ cái t được viết gồm chiều cao 1,5 đơn vị (3 ô li vở)
+ Chữ cái r, s được viết với chiều cao 1,25 đơn vị
+ Chữ cái d, đ, p, q được viết gồm chiều cao 2 đơn vị
+ các chữ cái còn lại :
o, ô, ơ, a, ă, â, e, ê, i, u, ư, c, n, m, v, x được viết hiện là chiều cao 1 đơn vị.
+ những dấu thanh được viết trong phạm vi 1 ô vuông có cạnh là 0,5 đơn vị
+ Chiều cao của những chữ số là 2 đơn vị
+ Chiều cao của những chữ cái viết hoa là 2,5 đơn vị. Riêng chữ cái viết hoa y, g được viết hiện là chiều cao 4 đơn vị.
6. Xác định khoảng cách âm với âm, vần hiện có vần, tiếng hiện là tiếng, từ hiện có từ là một thân con chữ o.
7. Học sinh nắm tốt cách đưa bút, lia bút, cách viết liền mạch.
8. Biết được điểm đặt bút, dừng bút của con chữ, …
9. tại trường cần cho học trò rèn viết tại bảng con nhiều lần nhằm hổ trợ các em viết vào vở nhanh & chính xác để luyện viết trên giấy ô li theo 5 dòng kẻ.
10. Học sinh viết sai giáo viên sửa ngay ở lớp học.
Về nhà giáo viên cần định hướng rõ phần bài viết ở nhà để học trò tự rèn ở nhà nhanh chóng hơn.
12. Cho học viên thi đua viết giữa các bạn này gồm các bạn kia hoặc tổ này với tổ kia để tạo sự thích thú học tập cho học trò.
13. Thầy cô luôn luôn uốn nắn, nhắc nhở, cầm tay học viên viết yếu, viết chưa được nhằm hổ trợ học viên cố gắng rèn chữ viết.
14. Giáo viên luôn luôn khảo sát bài viết ở nhà của học sinh để xem học sinh tự học đến mức độ nào để cho giáo viên giúp đỡ & rèn luyện thêm.
15. Phối hợp hiện là gia đình, phụ huynh học viên, giúp phụ huynh học viên hiểu được tầm quan trọng của chữ viết.
16. Giáo viên nắm chất lượng học tập ngay từ đầu năm để sx chỗ ngồi cho hợp lý. Em có chữ viết đẹp ngồi cạnh em viết chưa đẹp tạo điều kiện học anh chị.
17. Đưa em viết chưa được, chưa đẹp lên ngồi bàn đầu để thầy cô cầm tay, uốn nắn, nhắc nhở thuận lợi hơn.
18. mỗi ngày, thầy cô phải uốn nắn nhiều đến học viên viết chưa được, chưa đẹp.
19. Giáo viên khắc sâu biểu tượng về chữ cho học trò bằng nhiều con đường : phối hợp mắt nhìn, tai nghe, tay luyện tập. Điều này hổ trợ các em chủ động phân tích hình dáng, kích thước mẫu chữ, thuê sự giống và không giống nhau giữa chữ cái đang học gồm chữ cái đã học trước đó trong cùng một nhóm.
20. Giáo viên cần chú ý đến các giai đoạn của quá trình tập viết chữ. Việc kèm học sinh luyện tập thực hành phải tiến hành từ thấp đến cao để học trò dễ tiếp thu (bước đầu viết chính xác hình dáng, cấu tạo nét, đúng cỡ chữ, sau đó là viết đúng tốc độ quy định & đẹp)
21. Khi học trò luyện tập viết chữ giáo viên cần uốn nắn để học trò cầm bút đúng cách và ngồi viết đúng tư thế. mong muốn học viên lớp Một viết chính xác, đẹp người giáo viên cần phải :
+ Viết chữ mẫu chính xác và đẹp
+ Nắm kỹ nội dung từng bài hướng dẫn để rèn thêm các yêu cầu rèn viết phù hợp hiện là tình hình thực tiễn lớp phụ trách.
+ Có đức tính cần cù, chịu khó, tận tụy gồm công việc. Sự nhiệt tình, chu đáo của thầy cô là một trong những yếu tố để cam kết sự thành công của giờ giảng dạy tập viết.
Chi tiết:
trung tâm gia sư quận 1 tham khảo