Kinh tế suy thoái khiến cha mẹ thiên vị con gái
Tác giả:
Rob Forman, Rutgers University | Dịch giả: Thanh Huyền -
Việt Đại Kỷ Nguyên
Kristina Durante nói “Nghiên cứu chỉ ra rằng khi kinh tế xuống dốc, người ta có thể tiêu nhiều vào các sản phẩm cho con gái hơn là con trai” (iStockphoto)
Khi một gia đình đang trong tình trạng kinh tế khó khăn, cha mẹ có xu hướng hào phóng về mặt tài chính đối với con gái hơn là con trai .
Và lý do cho việc này có lẽ có liên quan đến việc cha mẹ thường bảo những đứa con đã trưởng thành của họ rằng họ muốn có cháu.
“Mong muốn có cháu xuất phát từ việc đưa ra quyết định của cha mẹ từ lâu trước ngày cưới của những đứa con của họ”, Kristina Durante một phó Giáo sư về marketing tại đại học Kinh doanh Rutgers ở Newark và New Brunswick đã nói.
Nhưng tại sao điều đó lại chuyển dịch thành con gái được nhận khoản thừa kế và các lợi ích tài chính khác lớn hơn những người anh em trai trong giai đoạn khó khăn?
Durante giải thích lí do là theo thống kê con gái có khả năng cao hơn để cho họ những đứa cháu. Số đàn ông sống cả đời mà không kết hôn vượt xa số phụ nữ và trong thời gian khó khăn, số đàn ông không bao giờ tìm được bạn đời tăng lên, nên việc thiên vị con gái trở thành một cuộc đánh cược an toàn hơn đối với các bậc cha mẹ để họ sẽ có được ít nhất một đứa cháu.
Định kiến và sự khan hiếm
Durante cho rằng mặt khác thường của sự tính toán này là cha mẹ không chủ định làm điều này. Đúng hơn là các bằng chứng tinh vi về các nguồn lực đang trở nên khan hiếm dẫn đến cha mẹ thiên vị một cách không chủ định và theo bản năng đối với con gái – những người đã được chứng minh là nắm quyền lực sinh sản qua hàng nghìn năm của lịch sử con người.
Durante chỉ ra rằng: “Những điều tinh vi này đang diễn ra khi con người được tiếp xúc các thông tin về sự khan hiếm. Và mặc dù bây giờ chúng ta có tương đối dư thừa, thì cũng không có đủ thời gian để xóa bỏ những định kiến này”
Nghiên cứu liên quan đến một số thí nghiệm, bao gồm một thí nghiệm với 629 người tham gia được chi đọc một bài báo tin tức miêu tả tình trạng kinh tế đang tăng trưởng, trở nên tồi tệ hoặc chững lại. Các tình nguyện viên sau đó được hỏi về việc đưa ra quyết định chia tài sản cho một đứa con trai và một đứa con gái theo tưởng tượng.
Thời kì này tiếp nối thời kì khác trong suốt cuộc nghiên cứu, những người tham gia nghiên cứu đã đưa ra khuynh hướng chia nhiều tài sản cho con gái hơn là con trai trong suốt thời kì kinh tế khó khăn. Họ đã quyết định như vậy mặc dù họ nói yêu và đối xử với những đứa con một cách công bằng. Khi họ nhận thức được kinh tế tươi sáng hơn, con trai và con gái được chia như nhau.
Con gái lớn
Những người tham gia cũng cho thấy sự thiên vị đối với những cô con gái lớn đang gần độ tuổi sinh sản (khi giai đoạn làm ông bà bắt đầu được cảm nhận là đến rất gần) so với những cô con gái nhỏ mà giai đoạn sinh sản vẫn còn rất xa trong tương lai.
Theo Durante, đó là tất cả các bằng chứng cho thấy “một số thứ căn bản thường xảy ra trong thời kì kinh tế khó khăn”. Mở rộng phạm vi gia đình từ thế hệ này sang thế hệ khác vẫn còn là một trách nhiệm cho dù cha mẹ có nhận ra điều đó hay không. Nó vẫn đúng với các loài sinh vật khác, cũng như đối với con người. Durante, chuyên gia marketing nghiên cứu cách con người phân chia các nguồn tài chính, cho rằng có rất nhiều việc cần làm để hiểu làm thế nào cha mẹ đưa ra những quyết định tiêu dùng đại diện cho con cái họ.
Bà nói: “Chưa từng có một số lượng lớn nghiên cứu liên quan đến người tiêu dùng về việc cha mẹ quyết định như thế nào khi mua cho con của họ. Các yếu tố hiểu biết có ảnh hưởng việc chi tiêu của cha mẹ có thể có tác động mạnh đến những người làm thị trường về việc đưa ra kế hoạch và dự đoán bán hàng. Nghiên cứu gợi ý rằng khi kinh tế xuống dốc, mọi người có thể tiêu nhiều tiền cho các bé gái hơn là bé trai.
Nguồn :
VIỆT ĐẠI KỶ NGUYÊN thời báo - chuyên mục kinh tế -
http://vietdaikynguyen.com/v3/category/business/
Tin liên quan :