Vấp ngã và sau đó hồi sinh. Những kinh nghiệm của thế giới LEGO là một bài học quý giá cho các chủ doanh nghiệp để tìm hiểu. Từ vị trí thương hiệu đồ chơi phổ biến nhất trên thế giới, LEGO đánh mất mình, phải vật lộn để tồn tại và sau đó hồi sinh mạnh mẽ. "Với tất cả niềm tự hào, chúng tôi tin rằng có thể làm tất cả mọi thứ", Mads Nipper, Phó Tổng Giám đốc phụ trách các thị trường và các sản phẩm LEGO, cho biết.
lego hồi sinh như thế nào
"Thảm họa" Galidor thiết kế bừa bãi
LEGO khó khăn từ cuối năm 1990, khi các thiết kế bắt đầu đi lạc hướng. Vào thời điểm đó, Hội đồng quản trị muốn mở rộng thương hiệu với sản phẩm mới. Các dòng sản phẩm đầu tiên là Galidor, ra mắt vào năm 2002, là con số hành động. Người chơi có thể loại bỏ và trao đổi các bộ phận của các nhân vật. Vì vậy, sản phẩm không khác so với đồ chơi của những hãngkhacs. Chúng tôi không đòi hỏi người chơi phải có khả năng lắp ráp, trí tưởng tượng như xây dựng mô hình đồ chơi truyền thống của họ.
Tệ hơn nữa, LEGO cũng lấn vào một lĩnh vực mới mà họ không có kinh nghiệm: Ngoài ra sản xuất một chương trình truyền hình cho trẻ em trên Fox gọi là "Galidor: Defenders của Outer Dimension" (tạm dịch: Galidor: Các không gian bảo vệ). Chương trình nội dung xoay quanh nhân vật hành động để khuyến khích trẻ em mua chúng. Tuy nhiên, chương trình 30 phút là hầu như không bao giờ để lại một chút ấn tượng với nội dung nhạt, mục đích dự đoán và khuyến mại chỉ có dòng sản phẩm Galidor.
LEGO cũng thất bại ngay cả với sức mạnh của đồ chơi của họ. Hội đồng quản trị LEGO đã được tự do sáng tạo đầy đủ đội ngũ thiết kế. Và nhóm đã lợi dụng quyền này là rất tốt. Mô hình họ nghĩ ra ngày càng sáng tạo và ... phức tạp, đòi hỏi các công ty sản xuất thêm các thành phần mới (gạch, cửa, mũ bảo hiểm và nhân vật đứng đầu có bảy màu sắc khác nhau mỗi hộp). Đến năm 2004, số lượng các thành phần từ 7.000 lên 12.400 bùng nổ mới trong 7 năm.
Tuy nhiên, các thiết kế mới không được trẻ em chào đón. Nhìn chiếc xe lửa trong thành phố LEGO mà xem. Mô hình với thang và cần cẩu truyền thống đã được thay thế bởi hình ảnh của chiếc xe trong tương lai. Buồng lái đôi đến đuôi, trong đó có chứa thiết bị chữa cháy. "Đồ chơi này tạo thành một thất bại hoàn toàn," Nipper nói. Các thiết kế miễn phí bừa bãi đã gần như bị hủy hoại dòng đồ chơi LEGO City, từng là dòng sản phẩm bán chạy nhất của LEGO. Chỉ có khoảng 3% doanh thu trong nửa đầu thập niên 2000, "dòng sản phẩm phổ biến này là gần như bốc hơi", Nipper nói.
Tuy nhiên, ông cho biết nhóm thiết kế không có lỗi nhưng quản lý phải chịu trách nhiệm cho công ty đó sẽ bùng nổ nếu được cung cấp cho bất kỳ thành phần thiết kế nhóm họ cần phải giải phóng sức sáng tạo. Tuy nhiên, mọi thứ đang diễn ra theo hướng ngược lại khi chi phí sản xuất tăng quá cao.
Điều khiển sáng tạo
Để khắc phục khó khăn, hành động LEGO chống lại những gì họ đã làm. Thay vì cho phép đội ngũ thiết kế đã nghĩ ra nhân vật nổi bật tự do, LEGO "trói tay" họ một lần nữa. Thay vì đáp ứng tất cả các khuyến nghị, các Công ty cho mỗi phiếu bầu các thành phần phát triển mà họ cần. Chỉ có phần đã được bình chọn mới nhất được sản xuất. Kết quả là một số bộ phận của công ty ngày trở lại gần 1997 điểm với 7000 con số.
Đội ngũ thiết kế LEGO cũng buộc phải thoát ra khỏi cái kén của mình và làm việc với các đồng nghiệp bên ngoài sáng tạo nhóm. Trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển sản phẩm, giám đốc tiếp thị, những người đã được điều tra chi tiết về các loại sản phẩm trẻ em yêu thích, sẽ chịu trách nhiệm hướng dẫn. Nhân viên sản xuất sẽ tính toán chi phí trước khi sinh đợt thử nghiệm đầu tiên. Và cho dù không có đội ngũ thiết kế đã chạy hoang dã với trí tưởng tượng của họ nhiều hơn.
Đó là thực sự khó khăn bởi vì các thiết kế là lợi thế cạnh tranh cốt lõi của LEGO. Những năm qua, nhiều công ty đối thủ đã nổi lên như là thương hiệu MEGA (Canada) và Tyco Toys (Mỹ). Họ sản xuất các
đồ chơi trí tuệ cho bé tương tự như LEGO với chi phí thấp hơn nhiều. Tuy nhiên, LEGO vẫn là lựa chọn của nhiều trẻ em và cha mẹ của họ. Họ mua LEGO không chỉ vì niềm tin vào chất lượng của sản phẩm mà còn vì công ty là một bộ sưu tập các mô hình sáng tạo, không chỉ là những viên gạch nhiều màu như trước.
Quá trình cải cách đã bắt đầu vào năm 2004 với việc tái cấu trúc dây chuyền sản xuất. Năm 2005, mô hình tương lai LEGO phố cháy chữa lớn và nó trông giống như một động cơ hỏa hoạn bình thường. Doanh số của LEGO thành phố tăng trở lại, các công ty tiếp tục cải thiện các chủ đề lắp ráp mô hình và xây dựng cảnh sát. Trong năm 2008, thành phố LEGO đánh dấu sự trở lại lớn bằng cách mang về 20% tổng doanh thu của công ty.
Đó là khoảnh khắc khi sự kỳ diệu để các công ty LEGO biết rằng họ có thể phát triển nếu được thiết kế trong giới hạn. Trái với quan điểm phổ biến rằng các thiết kế phải được miễn phí, đồ chơi LEGO được thiết kế để tạo "rào chắn" trong không gian hạn chế. Vì vậy, họ đã tạo ra sản phẩm thành công cho công ty tính đến thời điểm hiện tại.
Không nhiều công ty trên thế giới sở hữu một thương hiệu mạnh như LEGO. Gạch LEGO có cánh ước mơ sáng tạo xe hơi, xây dựng thành phố, tàu vũ trụ ... cho nhiều thế hệ trẻ em. Gạch khối màu đỏ với chữ màu trắng đã trở thành một biểu tượng của công ty đặc trưng trong các nước phát triển và các nước đang phát triển.
Nipper rất lạc quan về sức mạnh của thương hiệu. Công ty là mở, cho phép trẻ em và cha mẹ của họ để thử nghiệm và đánh giá các sản phẩm LEGO. "Trẻ em là rất khắt khe và quyết đoán khi đi mua sắm. Nếu sản phẩm của bạn không thể đáp ứng, họ sẽ bỏ đi nơi khác", Nipper nói. Thương hiệu có vai trò quan trọng, nhưng cũng biết được rằng thiết kế LEGO có ý nghĩa quan trọng. "Nếu LEGO là một nhà thờ Công giáo, được thiết kế Sistine Chapel là (nhà nguyện của các giáo hoàng ở Vatican), Nipper khẳng định," LEGO sẽ là những gì kỳ diệu kỳ diệu nhất của thế giới ".