Mầm non là nơi xây dựng nền móng giáo dục Việt Nam. Phát triển nhân cách, phát triển trí óc là cách phản ánh mục tiêu giáo dục. Giáo dục trẻ theo các nguyên tắc giáo dục mầm non chính là mục đích của giáo dục.
Mục tiêu giáo dục mầm non
Mục tiêu của giáo dục là hướng tới xây dựng đặc điểm lớn mạnh nhu cầu của trẻ nhỏ tại các công đoạn phát triển. Quá trình giảng dạy chương trình giáo dục bắt buộc liên tục, hạn chế ngắt quãng.
“Mục tiêu giáo dục măng non là giúp trẻ lớn mạnh về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ, hình thành những chi tiết thứ 1 của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào học lớp một” – theo điều 22, Luật giáo dục 2005 ban hành.
Các nguyên tắc giáo dục
Nguyên tắc giáo dục mầm non được xây dựng trên cơ sở mục tiêu chung của giáo dục mầm non. Căn cứ vào từng công đoạn lứa tuổi và số kinh nghiệm sẵn có mà lập các kế hoạch lớn mạnh cho trẻ. Giáo viên phải xác định đúng mục đích giáo dục mầm non, biểu đạt được xu hướng và thực hiện công việc giáo dục đổi mới.
Giáo dục lấy trẻ thơ khiến cho trung tâm, phát huy tính hăng hái của trẻ trong hoạt động
Giáo dục lấy trẻ khiến cho trung tâm, xây dựng chương trình giáo dục theo xu hướng trẻ là chủ khoảng trống cực trong toàn bộ hoạt động. Tích cực hoạt động là điều kiện tiện lợi nhất cho quá trình phát triển kiến thức, trí não và năng lực bản thân cho trẻ.
Trong quan điểm đổi mới về giáo dục mầm non, nguyên tắc giáo dục lấy trẻ em làm trọng tâm là điều kiện thiết thực nhất và cần nên xây dựng.
Giáo dục trẻ chuẩn y môi trường, tạo môi trường đa dạng, phong phú, hấp dẫn cho trẻ.
Môi trường giáo dục sẽ tạo điều kiện cho trẻ được tự do khám phá, trải nghiệm, phát huy tính tích cực của trẻ trong hoạt động. Tạo thời cơ thuận lợi cho trẻ tích cực hoạt động và sáng tạo.
Nguyên tắc này vừa xây dựng được môi trường sống lành mạnh vừa gần gũi mang đời sống của trẻ.
Cá biệt hóa giáo dục
Môi trường giáo dục tốt mang thể định hướng phần nào về tính bí quyết của trẻ. Tuy vậy, khía cạnh cá biệt trong trẻ là điều kiện ảnh hưởng to nhất trong quá trình tăng trưởng cho trẻ. Nguyên tắc này đề cao tính cá biệt hóa của mỗi cá nhân.
Tôn trọng, lắng tai và thấu hiểu nhu cầu mong muốn của trẻ, cho trẻ tự tin miêu tả bản thân. Tránh hiện tượng rập khuôn, chèn ép dẫn đến méo mó nhận thức của trẻ. Quan sát và động viên dựa trên khả năng của mỗi trẻ.
Đảm bảo tính hệ thống, tính liên tục, thường xuyên, tính vừa sức… nhằm giáo dục và vững mạnh chu toàn nhân bí quyết trẻ
Giáo dục và vững mạnh ở trẻ măng non ko bắt buộc hướng tới mức độ trẻ đạt được, mà luôn hướng tới ngưỡng vững mạnh sắp nhất đối với trẻ.
Giáo dục trẻ liên tục, thường xuyên và phù hợp có sức khỏe của trẻ, tạo điều kiện tự hình thành nhân bí quyết theo hướng định sẵn. Đảm bảo giáo dục đúng công đoạn từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp.
Đặt ra các mục đích và nhiệm vụ tùy theo năng lực và thể chất của mỗi trẻ. Cân nói những nhiệm vụ vừa sức hoặc cao hơn chút ích để nâng cao khả năng vững mạnh từ trẻ.
Giáo dục trẻ theo hướng tích hợp
Giáo dục trẻ chuẩn y tích hợp những nguyên tắc là động lực cho công đoạn sáng tạo và vững mạnh hoàn thiện nhận thức cho trẻ. Trẻ học tập và vui chơi trong môi trường lành mạnh, được học tập tri thức và kỹ năng sống thiết yếu.
Nguyên tắc này ưa chuộng tới khả năng tăng trưởng của trẻ hơn là việc nhồi nhét lượng tri thức vượt cấp. Kế hoạch giảng dạy được tậu lọc theo những tiêu chí tăng trưởng và kết hợp những bí quyết giảng dạy trẻ mầm non.
Xây dựng các nguyên tắc và thực hiện giáo dục măng non là nghĩa vụ và nghĩa vụ đối mang mỗi giáo viên. Các giáo viên sẽ căn cứ vào các nguyên tắc này mà tiến hành lên kế hoạch giảng dạy cho trẻ mầm non