Nhóm giá trị cổ phiếu ô tô: Cơ hội mới
linhvetinh1 > 07-27-2016, 06:54 AM
Sau quá trình tăng mạnh, liệu nhóm cổ phiếu lĩnh vực ô tô có giữ đc sự cuốn hút trước các nhà đầu tư trong thời giờ tới vẫn còn là một ẩn số.
Cổ phiếu lĩnh vực ô tô hiện được nhắc tới không ít lúc tạo ra sự phát triển vượt bậc khiến giới đầu tư đặc biệt lưu ý. Sau công đoạn tăng tốc vừa qua, liệu định giá của nhóm giao dịch chứng khoán này có được còn thu hút và sức nóng có khả năng tiếp tục duy trì? hiện nay trên thị trường Asean đã phát triển thành sân chơi của không ít doanh nghiệp ô tô trong giai đoạn và ngoài nước với nhiều nhãn hiệu nức danh khác nhau. Dù thế, số lượng công ty ô tô Việt Nam còn khá ít với một vài phân khúc hoạt động khác nhau, từ cung cấp, nhập ngoại lắp ráp hay làm cơ sở phân phối cung ứng cho 1 số hãng xe lớn nước ngoài. trong đấy, chỉ giành được 1 vài nhãn hàng đích thực nổi bật đc biết tới nhiều như Trường Hải, TMT, Hoàng Huy…
Theo đơn vị CP chứng khoán Rồng Việt (VDSC), 1 số con số tích cực từ tăng trưởng tiêu thụ của ngành ô tô cũng đã đủ phản ánh vào kết quả buôn bán của vài công ty niêm yết trong giai đoạn lĩnh vực. Tính tới tháng 9/2015, chiếm được đến 4/5 doanh nghiệp hoàn thành vượt chỉ tiêu thu nhập sau thuế cả thời điểm. cụ thể rõ ràng, công ty CP Ô tô TMT vượt 23%, đơn vị CP DV Ô tô Hàng Xanh (HAX) vượt 7%, doanh nghiệp kỹ thuật và Ô tô Trường Long (HTL) vượt 72% và doanh nghiệp CP dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (SVC) vượt 20%. tư nhân đơn vị Đầu tư dịch vụ Ô tô Hoàng Huy (HHS) Dù chưa hoàn thành nhưng mà lại cũng đạt 75,8% kế hoạch cả năm.
Dưới 1 vài thông tin khả quan trên, không ngạc nhiên khi các giá trị cổ phiếu ô tô giành được sự biến động mạnh về giá ở những phiên giao dịch mới đây. trên tháng 10, giá trị cổ phiếu lĩnh vực này đã đua nhau lên giá. rõ ràng cụ thể, trong giai đoạn ngày 28/10, nhiều mã lĩnh vực đã tăng kịch trần: HHS tăng 600 đồng/cổ phiếu, HTL tăng gia tăng 12.000 đồng/cổ phiếu, HAX tăng tăng nhanh 1.400 đồng/cổ phiếu, TMT tăng hết biên độ 4.000 đồng/cổ phiếu. Cũng tạo được một số năm trên tháng, nhóm giá trị cổ phiếu ngành ô tô là tâm điểm trong thị trường đến tuần giao dịch, lúc mã HAX tăng giá đến 19,57% và TMT tăng 19,42%. Mã SVC cũng tạo được mức tăng khá tốt tại tuần.
Tiếp đó chính là CTCP kỹ thuật & Ôtô Trường Long (HOSE: HTL) với thu nhập ở quý 2 chỉ đạt hơn 316 tỷ đồng, giảm 42% so với cùng kỳ thời trước và lãi ròng gần 13 tỷ đồng, giảm hơn 70%. tương tự HHS, đây cũng là quý thứ 5 liên tục lợi nhuận và thu nhập của HTL suy giảm kể từ quý 2/2015. trên Sàn, giá giao dịch chứng khoán HTL sau khi lập mức cao kỷ lục 130,000 đồng/cp trong giai đoạn ngày 29/10/2015 thì đến nay đã giảm 43%. riêng giai đoạn từ đầu năm 2016 đến nay, HTL đã giảm hơn 22%, từ mức 96,000 đồng/cp xuống còn 73,500 đồng/cp. Với CTCP Ô tô TMT (HOSE: TMT), lợi nhuận thuần quý 2/2016 đạt gần 733 tỷ và lãi ròng hơn 29 tỷ đồng, lần lượt giảm 37% và 66% so cùng với cùng kỳ giai đoạn trước. TMT chính là lượng cổ phiếu bị ảnh hưởng hệ trọng nhất từ đầu thời khi giành được mức giảm lên đến gần 44%, từ 51,500 đồng/cp xuống còn 29,100 đồng/cp.
Đa phần giải trình của 1 số công ty ô tô đều đưa ra nguyên nhân chính là do tình hình buôn bán tàn khốc chung của lĩnh vực. Tiếp đấy mới tới câu chuyện tăng chiết khấu bán hàng gây nên phí tổn bứt phá mạnh và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả phân phối buôn bán. Dù vậy, theo Thống kê của Hiệp hội ô tô Đông Nam Á (VAMA), tính tới hết tháng 5/2016, toàn trong thị trường tiêu thụ 111,442 xe, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2015. ở đó xe ô tô du lịch tăng 22%, xe thương mại tăng 42% và xe chuyên dụng tăng 59% so cùng với cùng kỳ. Đáng quan tâm, ở tháng 5, trên thị trường ô tô xe nhập khẩu nguyên chiếc tiêu thụ hơn 6,900 xe, tăng đến 11% so cùng tháng 4/2016. Nguyên nhân đc đề xuất là người tiêu sử dụng tranh thủ mua xe để giảm thiểu bị đội giá khi thuế suất thuế tiêu thụ nhất (TTĐB) lấy được hiệu lực từ ngày 1/7/2016. điều đó cho thấy nếu ở quý 2/2016 vừa qua là thời gian áp lực cho vài DNNN ngành ô tô thì sắp tới có được lẽ sẽ còn tàn khốc hơn nữa.
Mặc Mặc dù được trợ giúp bởi kết quả buôn bán ấn tượng, cũng như triển vọng lớn mạnh trong giai đoạn tương lai, nhưng theo đưa ra nhận định của chuyên gia phân tích đơn vị thị trường chứng khoán Bảo Việt, nhược điểm của giao dịch chứng khoán nhóm ngành ô tô (ngoại trừ HHS, SVC) là thanh khoản thấp, cực kỳ dễ gây ra hiện nay tượng đầu cơ thiếu lành mạnh.