Soi Kèo - Bạn căm ghét ngày thứ Hai, nhưng rồi nó vẫn đến. Bạn cầu  nguyện cho Tết đừng qua đi, nhưng nó vẫn qua. Tôi từng ảo tưởng rằng  mình mang trên người thông số 20cm, 30 phút nhưng cuối cùng cũng phải  đối diện với sự thật phũ phàng là “có kém hơn thế một chút”. Nói chung  trước sau gì chúng ta cũng bị những sự thật, những vận động khách quan  và tất yếu khuất phục mà thôi.
*** Thư viện phuong pháp soikeo : 
Muốn thành công phải nghiên cứu nghiêm túc
Dù  yêu, dù ghét, thì Manchester United vẫn là thương hiệu thể thao hàng  đầu thế giới kể cả những giá trị đo lường được lẫn không đo lường được.  Đối với người làm marketing mà nói, đó là một hiện tượng, một truyền  thuyết mà không ít người cố công đi tìm lời giải, nhưng các phát hiện  không phải lúc nào cũng làm thỏa mãn tất cả. 
Những Coca Cola,  Microsoft, Gillete… họ nổi tiếng, tuy nhiên nguyên nhân thường rất hiển  hiện. United cũng có những nguyên do hiển hiện như việc họ thành công  trên sân cỏ và những chiến dịch marketing rầm rộ nhưng lại chưa phải tất  cả. Real Madrid, Barcelona… đã thành công hơn như thế, và chắc chắn chi  phí xây dựng thương hiệu chẳng thua kém bất kỳ đội bóng nào. 
Điều gì là khác biệt giữa United và phần còn lại? Trả lời câu hỏi này cũng chính là giải đáp cho khúc mắc trên. 
Khi  United tấn công và khai phá những thị trường nguyên sơ như Trung Đông,  Đông Á, Bắc Mỹ… Barcelona còn đang búng thun bắn bi, đêm nằm ngủ ba bốn  bận thay quần. Khi United bắt đầu tổ chức tour du đấu mùa hè đầu tiên để  quảng bá hình ảnh thì Real mới đến độ dậy thì mũ hiphop áo thùng quần  tụt long nhong khắp phố. Khi United có những liên kết thương hiệu để phủ  nhận diện của mình lên thị trường của đối tác thì Chelsea mới chỉ lên  thành phố, ngửa cổ đếm số tầng của Bitekco. Những ý tưởng của Sir Alex  Ferguson trở thành hiện thực và tạo nên khác biệt, 
[FONT="]tip bóng đá nước ngoài[/FONT] kẻ tiên phong là kẻ nắm lợi thế. Nhưng đó chưa là mấu chốt, chúng ta không quên C2 đã làm gỏi Không Độ như thế nào. 
Người  ta nói rằng “quảng cáo thoái vị, PR lên ngôi”, nhưng bất chấp sự lên  xuống nhịp nhàng của đôi nam nữ đó thì “Viral Marketing” (marketing lây  lan) mới là công cụ hữu hiệu nhất để đẩy mạnh mức độ nhận diện thương  hiệu trong thời hậu hiện đại. Công nghệ thông tin bùng nổ, vào nhà nghỉ  đôi khi chỉ là tìm một chỗ có wifi để lướt internet, điều này tạo ra một  môi trường quá hoàn hảo cho Viral Marketing. 
Một ngày mùa đông  Hà Nội lạnh lẽo, một fan đội L. cởi truồng chạy quanh phố để thực hiện  lời hứa sau khi đội M. thắng trận đêm hôm trước, cảnh tượng đó được quay  lại và tung lên mạng, ngay lập tức hàng loạt người chia sẻ nó, clip lan  truyền với tốc độ chóng mặt, chẳng mấy chốc mà ai cũng biết đến. Dĩ  nhiên anh chàng fan đội L. được dịp nổi tiếng, biết đâu báo Nông Thôn  Ngày Nay lại tìm đến và phỏng vấn “bí quyết chăm sóc ớt hiểm”. Đó chính  là Viral Marketing. 
Công thức của Viral Marketing rất đơn giản,  đó là tạo ra những câu chuyện, sau đó nó được nhân bản và lan truyền từ  người này qua người khác nhờ vào công cụ khuếch đại (báo chí, internet,  truyền miệng …) 
[FONT="]tip bong da[/FONT]  hoặc tính bùng nổ sẵn có của câu chuyện. Đó cũng chính là cách thức của  những con virus. Không một câu lạc bộ bóng đá nào tạo ra được nhiều  những câu chuyện để làm tế bào gốc, làm nhân tử cho sự lan truyền nhiều  như United. Thề! 
Xung quanh họ, luôn tồn tại những câu chuyện, đa số chúng rất thú vị và cuốn hút. 
Khởi  đầu các mùa giải một cách chậm chạp và chệch choạc, xoay xở thông minh  trong giai đoạn Giáng Sinh, bứt tốc mạnh mẽ trong lượt về và lên đỉnh ở  cuối mùa giải. Nhập cuộc hưng phấn với lối chơi ban bật, tấn công phủ  đầu rồi đá chậm lại cuối cùng kết liễu đối phương bằng hồi mã thương.  Nếu bị dẫn bàn thì ào lên tấn công, chiến đấu đến những giây cuối cùng,  ghi bàn ở phút bù giờ, lội ngược trở thành đặc sản.  Đó là những câu  chuyện của United trên sân cỏ. 
Mỗi cầu thủ của họ lại cũng kể  những trang riêng dành cho mình, “chuyền bóng cho Van Gol và chạy lại ăn  mừng”, “giơ tay ra hiệu và Beck sẽ đặt bóng lên đầu bạn”, “thiếu người ở  vị trí nào để tôi gọi O’Shea?”, “gấu đã đi ngủ đông, tối nay xem Young  tỏa sáng”, “đừng đặt tên con gái là De Gea nó sẽ còn trinh đến chết”…  Từng cầu thủ là từng cá tính, không trùng lắp. 
Không chỉ thế,  những câu chuyện ngoài lề cũng được viết lên vô số, “xem một trận đấu  của United tuổi thọ của bạn sẽ tăng lên vài phút, bao nhiêu thì tùi  thuộc Fergie, it’s Fergie’s time”, “đâu là đội hình mạnh nhất năm qua,  hãy theo dõi thông tin chuyển nhượng của United”, “Có cần xem hết trận  đấu mới biết kết quả không? Không! MU vô đối”, “Mata: Tôi và De Gea chỉ  là tình bạn đơn thuần”, “Januzai: Thiếu sót lớn nhất của khách sạn là  không có bỏng ngô”… Và hàng ngàn những điều khác. 
Bạn đã hiểu vì  sao báo chí viết nhiều, người ta nói nhiều về United rồi chứ? Là bởi họ  có quá nhiều điều để một bài báo được ra lò, một đoạn phiếm trao nhau  khi tra dư tửu hậu hoặc trong một buổi cafe sáng. Có thể câu lạc bộ bạn  yêu cũng có những thứ như vậy, tinh thần chiến đấu, kỹ năng đặc biệt của  từng cầu thủ … nhưng điều khác biệt là khả năng kể chuyện. United luôn  biết biến mọi thứ thành một con virus. Lây lan. Lan truyền. 
Cái  tên United đi đến từng ngóc ngách là vì vậy, sẽ chẳng có gì đáng ngạc  nhiên nếu bạn nói về Barack Obama và nhận lại câu hỏi “Obama là ai? Có  chơi cho United không?” 
Nhưng nổi tiếng là chưa đủ, những câu  chuyện sẽ như một cơn say nắng mà thôi. “Say nắng” là một từ khá hay,  tản bộ trong chiều thu nắng nhạt bỗng bắt gặp một bờ mông quen thuộc,  bạn thốt lên “vãi mông” và bắt đầu thấy lưu luyến, nhưng rồi nó sẽ qua  rất nhanh. Tình yêu thường bắt đầu bởi những cơn say nắng, đó là cái  duyên, điều kiện đủ là tiếp xúc nhiều lần và sự bồi đắp xúc cảm. 
United  lại rất biết mang cảm xúc đến cho mọi người. Chẳng phải ngẫu nhiên,  chẳng do cố ý mà người ta cứ nhớ mãi trận chung kết Champion League năm  1999 và 2008, dù rằng mỗi năm đều có một trận chung kết và một đội lên  ngôi. Lý dọ mộc mạc lắm, nhớ là vì xúc cảm sâu sắc mà hai trận đấu đó  thì tràn ngập xúc cảm. Theo cách nói của Rio thì nếu đóng gói cảm xúc và  đem bán, bạn sẽ rất giàu có. 
Cách đây mấy tuần, trang cuối báo  Bóng Đá có một bài viết với tiêu đề “M.U đang theo đuổi chính sách  Galaticos”, tôi đọc và cười xòa vì ít nhất với United mà tôi biết chuyện  đó không bao giờ xảy ra. Galaticos tức bạn có 22 ngôi sao trong đội  bóng chia đều cho 11 vị trí, khi bạn trở nên mạnh mẽ tuyệt đối, mọi cảm  xúc sẽ bị hao mòn, Real đã có 22 trận thắng liên tiếp và sự vui mừng sau  mỗi trận đang nhạt dần. 
United không hoàn hảo, và chính sự  không hoàn hảo mang lại tất cả các cung bậc của tình yêu, vui, buồn, hồi  hộp, thót tim, vỡ òa. Đôi lúc United thậm chí rất mong manh, nhưng họ  chiến thắng bằng ý chí và sự xoay xở thông minh. Ở Quỷ Đỏ, người ta tìm  thấy triết lý sống cho chính mình, rằng dù chúng ta có những mặt hạn  chế, nhưng nếu biết cố gắng hết mình thì vinh quang sẽ tìm về. 
Bị  thua rồi lội ngược dòng, chiến đấu không ngừng nghỉ rồi ghi bàn ở cuối  trận, đội hình bị chấn thương rất nhiều nhưng những mảnh vá cho thấy  hiệu quả, chiến thắng kịch địch khi cho 2 hậu vệ lên đá tiền vệ cánh… đó  là những xúc cảm sâu sắc mà trọn vẹn, United không bao giờ để những  người yêu họ phải nhàm chán, kể cả đôi khi họ vật vờ trên sân thì đó  cũng chỉ là một nốt trầm buồn trong khúc quân hành của họ. 
Chắc  chắn rằng mọi câu lạc bộ đều mang đến xúc cảm cho người hâm mộ, nhưng sẽ  chẳng đội bóng nào biết cách tạo ra những thái cực buồn vui nhiều lần  như United. Barcelona mang đến tột đỉnh vinh quang, nhưng làm sao ngọt  ngào tột đỉnh khi trước đó không có những chật vật khó khăn. “Qua dầm dề  mưa tuyết mới vui ngày nắng đẹp”, United không chỉ mang nắng đẹp về và  không chỉ một lần, đó là cách đi vào lòng người của họ. 
Một  chiến lược Marketing tuyệt vời được cấu thành bởi một cái lõi nội dung  và phương thức truyền thông tuyệt vời, Manchester United vừa mang lại  xúc cảm vừa biết cách kể chuyện, không chỉ vậy họ còn có những bước đi  tiên phong và bộ óc về marketing vĩ đại của Fergie, đó là lý do họ có  nhiều người hâm mộ nhất, giá trị thương hiệu cao nhất.