So sánh chi tiết input lag giữa Stadia và PC Gaming
tienmanh90 > 03-11-2021, 02:54 AM
trong khi có phổ quát quan điểm ủng hộ Stadia với kiểu dáng sắp như thường phần cứng, cloud gaming (chơi game trên một máy chủ bạn ko sở hữu) khiến bạn mất 1 số quyền điều khiển hiệu năng game. Không như việc tự chọn card đồ hoạ, vi xử lí hay màn hình tuỳ vào ngân sách, Google Stadia đưa ra 3 setting cho vật dụng của bạn (trừ 4K trên PC hiện tại), nhưng sẽ tự động hạ setting giả dụ phát hiện băng thông ko ổn định.
mang vài việc bạn có thể làm cho để chơi Stadia phải chăng hơn ví dụ như nâng cấp trục đường truyền, nhưng so mang PC Gaming thì thế nào, hay so có console thì ra sao? Thắc mắc thuần tuý ấy lại mang câu giải đáp phức tạp.
Tôi thấy giống những nền móng cloud gaming khác như Geforce Now và Shadow: Singleplayer game hầu hết ổn để chơi trên cloud, nhưng bất kì nền tảng cloud gaming nào cũng là lựa chọn tồi cho các game tiên chỉ chơi game trực tuyến phổ thông người chơi, đề cập cả có con đường truyền phải chăng. Sau đây là cái nhìn sâu hơn về hiệu năng so sánh giữa Stadia có máy tính PC tại nhà.
với vài ngừng trong bài test của tôi: 4K ko sở hữu sẵn qua Stadia trên PC; Tôi không thể kết nối tay cầm Stadia vào PC; và tôi không thể kết nối Chromecast của mình vào cáp LAN vì bề ngoài của nhà tôi. Ngoài ra, tôi với thể rà soát độ trễ trên TV và PC ở mức băng thông wireless tối đa, 150Mbps, những như so sánh kết quả sở hữu PC tại nhà. Trong khi Stadia buộc phải 35Mbps là tối thiểu để chơi game 4K, chúng tôi khuyến nghị chí ít 100Mbps (50 Mbps ở 1080p) giả dụ bạn muốn chơi mượt mà ở độ phân giải mong muốn.
phần lớn bài test bên dưới thực hiện trên kết nối wireless 5GHz, và độ trễ được thể nghiệm bằng cách quay video ở độ phân giải 240 fps, đếm số khung hình giữa thời gian nút được bấm và phản hồi trên màn hình để lấy được độ trễ ở phần ngàn giây.
Độ trễ của PC tại nhà (1080p, 100-150 MBps, bàn phím/chuột)
khi so sánh độ trễ, chắc chắn Stadia chẳng thể so sánh có chơi trên PC tại nhà. PC tại nhà đánh bại Stadia trong mọi bài thử. Sở hữu kết nối cùng khu vực, đặc thù với kết nối có giây, bạn đã cắt đi được vài chục, thậm chí vài trăm phần nghìn giây của input lag, vì kết nối của bạn mang game trên máy tính là trực tiếp nên ko mất phổ biến thời gian để PC phản hồi. Stadia thì ngược lại, tiêu dùng tay cầm không giây kết nối với wi-fi để xác định input của bạn, xử lí trên server ở xa, sau đấy mới gửi hình ảnh phản hồi lại qua Chromecast.
Như bạn thấy ở video dưới, ko chỉ hiệu năng mỗi game ko mang hiện tượng giật hình, mất hình, mà đề cập cả lúc tua chậm lại thì input lag đông đảo không thể thấy được bằng mắt thường.
Đa phần là do phần cứng trên cỗ máy của tôi, và ví như tôi mang vi xử lí và card đồ hoạ hiện tại thậm chí game còn chạy mượt hơn, nhưng do chỉ chơi trên 1080p nên ngày nay là quá đủ. Và tốc độ internet của tôi ngăn việc packet loss, latency jiteer lại rất tích cực.
>>> Xem thêm: bán máy chủ r540
Độ trễ của Destiny hai (high setting) – 83ms
83ms (83 phần ngàn giây) là thời kì giữa việc ngón tay tôi ấn hoàn toàn lên chuột trái và khẩu súng sáng lên do đạn bắn ra
Độ trễ của Shadow of the Tomb Raider (high setting) – 63ms
63ms là độ trễ từ lúc ngón tay tôi ấn phím phương pháp cho tới lúc Lara Croft cong chân để nhảy lên.
Hiệu năng
Cả 2 game đều cho trải nghiệm phần đông hoàn hảo. Bất kì chuyển động camera bát chợt nào đều do tay tôi di chuột sang 2 bên. Input lag tốt trong cả 2 game là chỉ số cho thấy hệ thống của tôi không bị nghẽn cổ chai hay bị ngừng bởi bất cứ phần cứng nào.
Độ trễ trên Stadia PC (1080p, 100-150Mbps, bàn phím/chuột)
Bạn mang thể thấy bằng mắt thường sự dị biệt giữa input lag trên PC tại nhà và Stadia PC, mặc dù ko rộng rãi. Khi bạn chơi trên Stadia, TV hay PC, nếu bạn không đích thực để ý, bạn sẽ không thấy được sự khác biệt giữa độ trễ, nhưng ví như bạn chuyển tương hỗ giữa 2 nền tảng, chắc chắn sẽ cảm nhận được.
Đi từ PC tại nhà qua Stadia trên PC ko chỉ tăng độ trễ, mà còn mang đồ hoạ khác biệt nhận thấy được. Hồ hết vì sự thực là video streaming thời kì thực qua internet phải liên tiếp điều chỉnh cho phù hợp băng thông của bạn, nên bạn không thể kiểm soát được nó. Bạn cũng chẳng thể kiểm soát được chất lượng đồ hoạ trên Stadia như trên PC. Thí dụ như cài đặt chất lượng texture, chất lượng đổ bóng, bộ lọc texture, đều không sở hữu trên Stadia, thay vào ấy là 3 lựa chọn đơn giản: 4K, 1080p, và 720p.
các setting này thiên về điều tiết băng thông hơn là độ phân giải, mặc dù chơi 1080p trên TV thì nhìn chán hơn là 4K.
Destiny hai – 150ms
150ms sắp gấp đôi input lag trong cùng tựa game trên PC tại nhà. Thường thì game trực tuyến sẽ sở hữu input lag cao hơn nữa vì phải trỏ về game server.
Shadow of the Tomb Raider – 125ms
Vẫn là gấp đôi độ trễ, Tomb Raider cần 125ms lúc chơi game internet trên PC. Kết quả gây ngạc nhiên (cả nghĩa rẻ lẫn xấu) về việc chơi game trên cloud có thể tạo ra input lag bao nhiêu.
Hiệu năng
Hãy để ý sự sụt giảm của đồ hoạ khi chơi game máy tính sang trình phê duyệt. Trong trùng hợp với phổ quát dị biệt trong gameplay, hoàn toàn thuận tiện phân biệt được game nào là streaming qua cloud và game nào là chơi trên PC tại nhà.
Và cũng phải kể lại, những chuyển động đột ngột bạn thấy chẳng phải do tôi di chuột mà do tựa game tự ý đổi góc nhìn ngẫu nhiên.
>>> Xem thêm: mua máy dell r240
Độ trễ của Stadia trên TV (4K, 100-150Mbps, tay cầm Stadia)
Destiny 2 – 167ms
chuyển động từ PC sang TV ko tạo ra rộng rãi dị biệt trong tựa game này, nói cả ở 4K. Nhưng dù độ trễ chỉ nâng cao lên 167ms thì nó cũng tạo ra input lag nhận thấy được khi chơi, giống như một người cố kéo vật nặng bằng dây thừng, giật cục xảy ra thường xuyên.
Shadow of the Tomb Raider – 279 ms
279ms là hơn cả gấp đôi độ trễ khi chơi Stadia trên PC ở 1080. (Và nó cũng ko tương đối hơn ở 1080p trên TV). Tôi không chắc điều gì khiến nên sự thay đổi đột biến này, không tính việc nó giống nhau trong mọi lần test. Tuy nhiên, dù phải chịu input lag gớm ghê nhưng tựa game lại chạy khá mượt.
Stadia TV latency (1080p, 100-150Mbps, Stadia controller)
Destiny hai – 163ms
Như đã nhắc, Destiny 2 input lag ngừng ở 163ms tại độ phẩn giải 1080p – ko khác 4K là mấy. Tựa game mang hoạt động hơi hơn tí tẹo nhưng vẫn cho cảm giác Stadia nặng nhọc đuổi theo tốc độ chơi của tôi.
Shadow of the Tomb Raider – 213 ms
213ms là tốt hơn phần lớn so mang 4K, nhưng vẫn là khoảng lớn so với chơi trên Stadia PC, và thua hoàn toàn chơi game PC tại nhà. Dù sao tựa game chơi cũng mượt hơn Desiny 2 ở cả 2 độ phân giải dù input lag là cực tệ.
Tổng kết
cố nhiên, Google Stadia có nhiều game hơn là 2 tựa game trong bài test, nên input lag của các game khác nhau là khác nhau. Nhưng nhìn chung bạn cũng hiểu được mình hi vọng gì khi chơi Stadia trên PC hay TV so với chơi thẳng trên PC tại nhà.
Thêm 1 điều nữa lưu ý là ngoài việc không mang rộng rãi tuỳ chọn đồ hoạ như trên PC, Google Stadia còn khoá ở 60 fps, đây sẽ là bất lợi lớn nếu như bạn đã quen chơi game ở 144Hz hoặc hơn.
>>> Xem thêm: bán server dell r740