Tam tạng kinh điển PG
7654321 > 11-11-2012, 05:48 AM
Toàn bộ hệ thống phật giáo bao gồm 3 tạng: tạng luật, tạng kinh, tạng vi diệu pháp
1. Tạng luật (Vinaya Pitaka)
20 năm đầu tiên trong quá trình thuyết giảng sau khi giác ngộ đức Phật không đặt ra bất cứ giới luật nào. Sau khi số tăng chúng đi theo ngài ngày càng đông, bắt đầu xuất hiện những chuyện thị phi không hay giữa tăng chúng với nhau và giữa tăng chúng với cư dân đức Phật mới bắt đầu đặt ra các giới luật
5 giới luật đầu tiên là: không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không uống rượu.
Theo thời gian, qua các thời đại số giới luật ngày càng tăng thêm, hiện nay số giới luật không đồng nhất giữa các hệ phái, quốc gia.
2. Tạng kinh (Sutta Pitaka): Đây là phần quan trọng nhất trong hệ thống phật giáo
Kinh điển nguyên thủy (Nikaya): Xuất hiện trong các lần kết tập, bao gồm 5 bộ, trong đó có 4 bộ xuất hiện ngay ở lần kết tập đầu tiên là: trường bộ kinh, trung bộ kinh, tương ưng bộ kinh và tăng chi bộ kinh. Đây được xem là những kinh điển chính gốc nhất.
Riêng bộ kinh thứ 5 là tiểu bộ kinh phải đến lần kết tập thứ 2 mới xuất, gọi là tiểu bộ nhưng thật ra đây là bộ kinh nhiều nhất trong 5 bộ kinh nguyên thủy.
Nhiều học giả nghiên cứu cho rằng tiểu bộ kinh là do người đời sau viết, ngụy tạo ra.
Kinh điển bắc truyền: Xuất hiện dần dà, rải rác vào khoảng đầu công nguyên, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không biết do ai kết tập, vào thời gian nào. Văn phong không đồng nhất, một số pha trộn giáo lý khác.
Hiện nay các nhà nghiên cứu đều đánh giá rằng kinh điển bắc truyền là do người đời sau sáng tác, ngụy tạo ra.
Phật giáo có mặt ở Việt Nam hơn nghàn năm nhưng do ảnh hưởng từ phật giáo bắc truyền trung quốc nên chỉ biết và sử dụng kinh điển ngụy tạo. Phải đến đầu thế kỷ 20, khi có nhiều điều kiện giao lưu hội nhập, hòa thượng Minh châu mới phiên dịch, truyền bá kinh điển nguyên thủy vào Việt nam.
3. Tạng vi diệu pháp (Abhidhamma Pitaka): Ban đầu nằm trong hệ thống kinh tạng, sau được tách riêng ra.
Vi diệu pháp bao gồm 7 bộ nhưng nhiều nhà nghiên cứu cho rằng thật ra chỉ có bộ Pháp tụ (Dhammasangani) là do đức Phật nói ra, 6 bộ còn lại là do người đời sau viết thêm vào.
Lịch sử truyền bá Phật giáo theo hướng bắc không có tạng vi diệu pháp do đó Phật giáo bắc truyền sử dụng tạng luận do các tổ sư đời sau viết ra để thay vào.
Phật giáo Việt Nam do ảnh hưởng từ phật giáo bắc truyền trung quốc nên không biết đến sự tồn tại của tạng vi diệu pháp. Đến đầu thế kỷ 20 khi điều kiện giao lưu, hội nhập mở rộng hòa thượng tịnh sự đã phiên dịch và truyền bá tạng vi diệu pháp vào Việt Nam.