Tranh cãi về tiêu chuẩn giáo dục quốc gia
prince.new01 > 06-26-2011, 01:49 PM
Tranh cãi về tiêu chuẩn giáo dục quốc gia
Có rất nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh vấn đề “tiêu chuẩn quốc gia” chonền giáo dục Mỹ. Một số người cho rằng việc đề ra một chuẩn mực sẽ giới hạn sựphát triển của giáo dục nhưng có ý kiến lại khẳng định tiêu chuẩn đó kích thíchsức sáng tạo của người học và dạy.
Để giáo dục phát triển một cách tự do
Việc sinh viên Mỹ sẽ học khác nhau như thế nàogiữa các bang là câu hỏi lớn mà nhiều người đặt ra để bàn về những ảnh hưởng củađịa phương đối với các trường. Đối với một số người, việc thiếu đi các tiêuchuẩn quốc gia nhằm đánh giá chung về học tập là một hạn chế lớn về quyền hạncủa liên bang. Tuy nhiên những người khác lại cho rằng tất cả các tiêu chuẩnchung đó có thể làm giảm đi tính cạnh tranh của người Mỹ trong một thế giới xãhội hóa giáo dục như ngày nay.
Học sinh ở trường trung học Nam Lorain. Ảnh A.P
Hiện nay, thống đốc các bang và các hiệu trưởngđang hướng tới một tiêu chuẩn chung trong giáo dục. Những nội dung trong danhsách như toán học và nghệ thuật ngôn ngữ tiếng Anh là những môn học mà học sinhsẽ học hàng năm từ mẫu giáo đến trung học.
Trong năm qua, hầu hết năm mươi bang đã thông quanhững tiêu chuẩn này. Đây cũng phần nào giải thích tốc độ chóng mặt trong cuộcđua của tổng thống Obama. Việc thông qua các tiêu chuẩn này đã giúp các bangcạnh tranh để dành được số tiền hỗ trợ những nỗ lực cải cách trường học từ liênbang vào năm ngoái.
Patrick Murray đã được bầu là một thành viên trong của hội đồng nhà trường ởBradford, Maine trong bốn năm. Hệ thống trường công lập là nhỏ, chỉ có khoảng1.200 sinh viên từ 5 thị trấn. Trong tháng tư, Maine trở thành tiểu bang 42 phêduyệt tiêu chuẩn chung.
Ông Murray không tin tưởng những ủng hộ nhữngtiêu chuẩn này:"Họ nói đây là một nỗ lực để bang dẫn đầu, nhưng ông nghĩ rằngmục đích ở đây là quốc gia kiểm soát của giáo dục. Ông chia sẻ : "Bất kỳ trườngtiếp nhận tiền liên bang hay tiểu bang đều được yêu cầu sử dụng các tiêu chuẩnđó.”
Ông cũng cho biết thêm nhiều tiểu bang đã thôngqua tiêu chuẩn giáo dục chung chỉ bởi vì họ đã nhận tiền của liên bang : "Ý kiếncủa tôi là khi bạn có nhiệm vụ liên bang và và có liên quan đến tiền của liênbang, nó không còn là bang dẫn đầu nữa."
Ông Murray cho biết tiêu chuẩn chung đánh giá vềhọc tập sẽ vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ. Ông tin rằng chính phủ liên bang không nêncó vai trò trong nền giáo dục quốc dân.
Không có tiêu chuẩn chung thì không có khả năng cạnh tranh
Nhưng bà Patience Blythe lại không đồng ý với ýkiến đó. Bà Blythe đã dạy trong năm năm. Bà mới chuyển đến Philadelphia,Pennsylvania. Trước đó bà là một giáo viên môn khoa học ở Texas - một trong vàitiểu bang không áp dụng tiêu chuẩn giáo dục chung.
Bà Blythe cho biết tiêu chuẩn chung đánh giá có thể cải thiện kết quả của họcsinh Mỹ trong các cuộc thi khoa học quốc tế. Bà Patience Blythe cũng nói thêm:"Không phải tất cả mọi thứ đều là vấn đế của 1 bang. Có thể có lợi ích từ một sốsự tham gia nhiều hơn của chính quyền liên bang trong hệ thống giáo dục củachúng ta, chúng ta cũng có thể giải quyết được khá nhiều những sự bất bình đẳngmà chúng ta đang trải qua."
Bà cũng không đồng ý với những người cho rằng các tiêu chuẩn này có thể giới hạnkhả năng sáng tạo của các giáo viên . Bà Patience Blythe chia sẻ thêm: "Thực tếlà các tiêu chuẩn này có thể cung cấp cho học sinh chìa khóa cũng như các côngcụ khác để hiểu được mục đích, hay câu hỏi về bất cứ điều gì nhà nước có thểđánh giá khả năng của bạn . Tôi có thể được sáng tạo như tôi muốn , đặc biệt lànếu tôi được làm việc cùng với một đội ngũ tốt, và chúng ta có thể làm việc cùngnhau và nảy ra ý tưởng lẫn nhau.”