Vấn đề Wal-Mart và IBM đang gặp phải: dấu hiệu đổi mới tích cực của nền kinh tế Mỹ
Tác giả:
Peter Morici | Dịch giả: Jessica
Trong ảnh: Một người phụ nữ đang đi qua logo của IBM tại hội chợ công nghệ CeBIT ở Hannover, Đức vào ngày 28 tháng 2 năm 2011. (Sean Gallup/Getty Images)
Trước sự lao dốc về doanh số và lợi nhuận của tập đoàn Wal-Mart, các chuyên gia đang đặt ra câu hỏi liệu nên kinh tế Mỹ có lại đang đi xuống hay không. Có lẽ là không.
Cũng giống như tập đoàn IBM và các biểu tượng kinh tế lớn khác đang gặp phải vấn đề, tập đoàn bán lẻ có trụ sở tại Arkansas này chỉ đơn giản là đang bị cạnh tranh bởi các đối thủ tốt hơn mình – đa số là các công ty của Mỹ – điều này báo trước một tân kỷ nguyên đổi mới của Mỹ. Đây là thế kỷ của một nước Mỹ mới.
Chúng ta hãy nhìn vào Wal-Mart – công thức để trở nên thành công của họ thật đơn giản. Với hiểu biết chi tiết về các chi phí nguồn cung, quản lý chuỗi cung chặt chẽ và tiền công lao động thấp cho các nhân viên siêu thị, Wal-Mart thương lượng gắt gao với các nhà sản xuất và cung ứng cho thị trường hàng hoá với giá thấp nhất.
Tuy nhiên những bí quyết này của họ đã không còn là điều gì bí ẩn nữa khi mà những đối thủ khác, bao gồm Dollar General và Target, đã bắt kịp và làm suy yếu các lợi thế cạnh tranh của người khổng lồ vùng Arkansas. Thêm vào đó những công ty lớn khác như McDonald’s đang ngày càng gia tăng sức ép chính trị lên Wal-Mart để công ty này phải trả lương cho công nhân cao hơn.
Trong ảnh: Logo Wal-Mart tại một cửa hàng ở Chicago, Ilinois, ngày 15 tháng 8 năm 2013. Wal-Mart là nhà bán lẻ lớn nhất thế giới. (Scott Olson/Getty Images)
Theo Wal-Mart tính toán thì 75% lượng suy giảm thu nhập dự tính của họ là do họ tăng lương cơ bản lên 9 đô la một giờ, nhưng các ông chủ cũng chẳng kiếm được gì nhiều nếu có trả lương cho một bà mẹ đơn thân quá ít. Người mua hàng thì phàn nàn rằng các cửa hàng không thân thiện với khách hàng, lộn xộn và thường tích trữ hàng không đủ. Những nhà bán lẻ giá cả thấp khác cũng đang phải trải qua khó khăn tương tự khi mà những công dân thời công nghệ số và những người già sẵn sàng thay đổi thói quen mua sắm của mình để có được sản phẩm tốt hơn và rẻ hơn qua mạng.
Trong khi đó, chỉ với 99 đô la một năm, kênh Amazon’s Prime đang cung cấp chương trình TV giờ vàng và vận chuyển hàng hoá miễn phí từ chính những người sản xuất ra sản phẩm đó. Thị trường mua sắm ảo này cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn, cạnh tranh sẽ làm giảm giá thành và cắt đi tất cả các chi phí cung ứng bán lẻ, chi phí vận chuyển đến kho hàng cũng như cắt giảm chi phí lưu kho ở cửa hàng và các nơi bán lẻ. Đây là lý do mà giá cả đến người tiêu dùng giảm đến mức thấp nhất có thể.
Kiểu bán lẻ tại các cửa hàng truyền thống sẽ không biến mất trong tương lai gần. Tuy nhiên khi khách hàng biết chính xác họ muốn gì thì họ có thể tiết kiệm thậm chí nhiều tiền hơn nữa khi tránh phải gửi xe ở các bãi xe đông nghẹt của Wal-Mart và những nhân viên “lịch sự” kia.
Những thay đổi tương tự và quan trọng cũng đang diễn ra tại tập đoàn IBM.
Lợi thế cạnh tranh của người khổng lồ công nghệ IBM là giúp các công ty quy mô vừa và lớn quản lý tại chỗ hệ thống máy tính, phần mềm và các dịch vụ có liên quan, và rồi từ kết quả tiếp cận đó họ bán các máy tính chủ, phần mềm và dịch vụ doanh nghiệp như công cụ email Lotus Notes và các hệ thống thông minh nhân tạo.
Không may cho IBM và các đối thủ như Hewlett-Packard, Dell và Oracle, hiện nay các công ty gồm cả quy mô lớn và nhỏ có thể thuê hoặc cho thuê dịch vụ máy tính giá thành rẻ hơn thông qua “điện toán đám mây”. Dịch vụ Amazon Web đang dẫn đầu với việc cung cấp gấp 10 lần sức chứa dữ liệu điện toán đám mây của 14 đối thủ lớn nhất khác cộng lại, họ tự hào vì đang có những khách hàng lớn như General Eletric, BMW và Capital One.
Amazon đang xây dựng thị trường cho phần mềm và dịch vụ từ một loạt các nhà cung cấp, họ có các lợi thế rõ ràng so với một chuyên gia tư vấn của IBM – người chỉ quan tâm đến việc bán các sản phẩm của người khổng lồ IBM. Nhiều công ty khác như Juniper Networks, Equinix và Red Hat cũng đang cung cấp sản phẩm điện toán, phần mềm và các dịch vụ khác trên giao diện web.
Cả Wal-Mart và IBM đều đang thay đổi cách tiếp cận với dịch vụ qua mạng và điện toán đám mây nhưng cả hai hãng đều có đặc điểm là vị Tổng Giám Đốc Điều Hành (CEO) vẫn thấy dễ chịu với thời đại cũ và những vị lãnh đạo cấp cao cảm thấy mình đáng được những khoản đền bù kếch xù, nhưng qua doanh thu và lợi nhuận của họ cho thấy họ không xứng đáng lắm với những khoảng lương thưởng đó.
Tin vui là có rất nhiều vị lãnh đạo trong ngành thương mại điện tử và trong các ngành cơ sở hạ tầng quản lý dữ liệu, điện toán, phần mềm và dịch vụ doanh nghiệp dùng điện toán đám mây lại là người Mỹ.
Câu chuyện này lặp lại ở rất nhiều nơi. Công ty Tesla – chứ không phải BMW hoặc Toyota – đang cung cấp loại xe ô tô điện vượt trội về hiệu suất hoạt động. Còn Twitter và Facebook thì đang đưa toàn bộ nhân loại vào một khu làng trực tuyến.
Chúng ta bước vào thế kỷ 21 với nhiều nhận xét của các chuyên gia và nhà kinh tế rằng đây sẽ là “Thế kỷ của Châu Á”. Nhưng sự ảm đạm của nền kinh tế Trung Quốc và cách lãnh đạo lạc lõng của bộ máy chính quyền nước này lại đang dội một gáo nước lạnh lên nhận định trên.
Cũng giống như thời đại hoàng kim của Henry Ford, tương lai thuộc về những người có “ý tưởng tốt hơn”. Và may mắn là nhiều người trong số họ là những doanh nhân người Mỹ, những người đang định hình kỷ nguyên mới này của nước Mỹ.
Peter Morici là giáo sư Khoa Kinh doanh Robert H. Smith thuộc Đại học Maryland, ông là chuyên gia nổi tiếng về chính sách kinh tế và kinh tế học quốc tế. Trước đây ông là Giám đốc Văn phòng Kinh tế học tại Uỷ ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ. Bạn có thể theo dõi tin bài của ông trên Twitter tại @pmorici1.
Nguồn :Thời báo Việt Đại Kỷ Nguyên -
http://vietdaikynguyen.com/v3/
Tin liên quan :
Vì sao sự rối loạn của Trung Quốc lại là tin tốt cho nền kinh tế và thị trường chứng khoán Mỹ? -
http://vietdaikynguyen.com/v3/75558-vi-s...ung-khoan/